Vì mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/4/2022 | 7:31:05 AM

YênBái - Kỳ họp thứ 5 (chuyên đề), HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã xem xét 10 tờ trình, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình và thông qua 10 nghị quyết, trong đó có 2 nghị quyết về quy định về tiêu chí, nguyên tắc, định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và vốn đối ứng của ngân sách địa phương đối với Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; CTMTQG giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025.

Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại Kỳ họp về vấn đề liên quan đến Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025.
Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại Kỳ họp về vấn đề liên quan đến Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025.

Yên Bái là một trong số ít các địa phương sớm bắt tay vào xây dựng và trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết quy định về tiêu chí, nguyên tắc, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và vốn đối ứng của ngân sách địa phương đối với CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025. Đây là nội dung mới và hết sức quan trọng, là cơ sở để triển khai các CTMTQG trên địa bàn. 

Việc xây dựng các tiêu chí, định mức đã bám sát Quyết định số 39 ngày 12/1/2021 và Quyết định số 02 ngày 18/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chí, nguyên tắc, định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và vốn đối ứng của ngân sách địa phương đối với CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025, đảm bảo việc quản lý và phân bổ vốn tập trung, thống nhất, rõ ràng, minh bạch, công bằng giữa các địa phương theo đúng mục tiêu, cơ chế chính sách của Chương trình. Đồng thời linh hoạt điều chỉnh, bổ sung một số tiêu chí cho phù hợp với đặc điểm và thực tiễn của tỉnh. Tỉnh cũng đã bố trí vốn đối ứng ngân sách tỉnh cho các CTMTQG trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 trình Kỳ họp.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương rà soát các chỉ tiêu, số liệu, dự kiến các danh mục dự án để phê duyệt và làm dữ liệu đầu vào phục vụ việc lựa chọn danh mục, phân bổ vốn; chuẩn bị các điều kiện cần thiết, để triển khai các chương trình ngay sau khi được trung ương giao vốn. 

Trong thảo luận tại hội trường tại Kỳ họp thứ 5 về các nội dung liên quan đến các tờ trình và dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp, tờ trình và dự thảo nghị quyết về quy định về tiêu chí, nguyên tắc, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và vốn đối ứng của ngân sách địa phương đối với CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu. Ngành chức năng cũng đã phát biểu làm rõ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện các chương trình.

Qua xem xét, thảo luận, Nghị quyết ban hành quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025; Nghị quyết ban hành quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện CTMTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 đã được HĐND tỉnh thông qua cùng với 8 nghị quyết khác. 

Trong phát biểu bế mạc tại Kỳ họp, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Đây là 2 nghị quyết có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu là nâng cao chất lượng đời sống người dân vùng dân tộc thiểu số và miền núi, giảm tỷ lệ hộ nghèo của toàn tỉnh. Do đó, yêu cầu các cấp, các ngành trong cả hệ thống chính trị nghiêm túc triển khai, thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, phù hợp với khả năng cân đối, bố trí nguồn lực của trung ương và của địa phương.

Thu Hạnh

Tags dân tộc thiểu số mục tiêu quốc gia giảm nghèo

Các tin khác
Tấm bằng Tổ quốc ghi công mang tên Liệt sĩ Mai Văn Ty được treo trang trọng ở ngôi nhà thứ 9 (theo lời kể của tác giả) làng Yên Phụ.

Tôi đã có trọn vẹn 39 năm học tập và công tác tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn và Yên Bái. 39 năm là thời gian chiếm quá nửa đời người. Vui buồn, kỷ niệm cũng đủ. Song với tôi, kỷ niệm đáng nhớ và có ý nghĩa nhất đó là cầu nối gắn kết những người thân trong dòng tộc của đồng chí Mai Văn Ty - Bí thư Chi bộ đầu tiên của tỉnh Yên Bái.

Việt Nam trên đường trường chinh nửa thế kỷ giành độc lập tự do, mỗi thắng lợi của cách mạng đều in dấu công lao của các thế hệ từng vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Trong đó có đồng chí Lê Duẩn - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, người đã để lại những dấu ấn sâu đậm trên các chặng đường giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập KVPT cấp huyện chủ trì Hội nghị.

Chiều 6/4, đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) cấp huyện chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ diễn tập KVPT cấp huyện năm 2022.

Chiều 5/4, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì Hội nghị giao ban các cơ quan Khối dân vận tỉnh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục