Yên Bái: Cán bộ gần dân để hiểu dân, giúp dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/4/2022 | 7:37:38 AM

YênBái - “Khởi nguồn” từ huyện vùng cao Mù Cang Chải, đến nay, “Ngày cuối tuần cùng dân” đã và đang lan tỏa mạnh mẽ tới các địa phương trong tỉnh, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và để lại dấu ấn đậm nét, tốt đẹp trong lòng nhân dân...

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn (người đứng giữa) tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân” tại chòm Cu Vai, thôn Háng Xê, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn (người đứng giữa) tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân” tại chòm Cu Vai, thôn Háng Xê, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu.

Đến với dân bằng nhiệt huyết

Sáng sớm, khi sương mù vẫn còn dày đặc, cả núi rừng còn chưa tỉnh giấc, đoàn cán bộ của tỉnh và huyện Trạm Tấu do đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn dẫn đầu đã có mặt tại chòm Cu Vai, thôn Háng Xê, xã Xà Hồ - một trong những bản xa xôi, nằm tách biệt hoàn toàn trên một đỉnh núi cao quanh năm mây mù, sương phủ ở huyện Trạm Tấu. 

Đường đi dốc ngược, hiểm trở, lỡ sểnh chân là... Tới bản, lưng áo đã ướt sũng, song cả đoàn công tác vẫn phân chia nhau từng nhóm bắt tay ngay vào công việc: nhóm tham gia cùng các hộ dân bó vỉa hè; nhóm tham gia trồng khoai sọ; nhóm tham gia làm đường giao thông... 

Cả bản Cu Vai vui như ngày hội. Bà con trong bản ai ai cũng phấn khởi, vì được cán bộ lãnh đạo tỉnh, huyện cùng tham gia lao động, giúp nhân dân. Anh Hở A Sùng - Trưởng bản Cu Vai xúc động: "Nhờ ơn Đảng, Nhà nước, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện, năm 2013, cả bản đã được chuyển về đây định cư, không còn lo sạt lở đất, không còn lo thiếu điện thắp sáng, bà con yên tâm lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống mới. Ai ai cũng rất phấn khởi khi được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện tới động viên, cùng làm, cùng giúp đỡ bà con lao động, sản xuất, phát triển kinh tế...”. 

Niềm vui, niềm hạnh phúc của nhân dân cũng chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của những người cán bộ - "công bộc của dân”. Cách đây chưa lâu, giữa lưng núi Hồng Lâu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã tham gia "Ngày cuối tuần cùng dân” tham gia trồng tre măng Bát độ cùng đồng bào Mông thôn Nam Hồng, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên. 

Mặc dù thời tiết khá lạnh, có mưa nhỏ, song đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các cán bộ lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Trấn Yên đi ủng, cầm cuốc cùng bà con lên đồi trồng tre. Hình ảnh đó để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân, trở thành nguồn động lực khích lệ tinh thần phấn đấu vươn lên của nhân dân vùng khó. 

Trao đổi với các đồng chí lãnh đạo huyện Trấn Yên, chúng tôi được biết, việc trồng và mở rộng diện tích tre măng Bát độ đã trở thành một trong những chương trình kinh tế nông nghiệp trọng điểm của huyện những năm qua. Trấn Yên hôm nay đã hình thành vùng trồng tre măng Bát độ tập trung với trên 3.800 ha.

Riêng năm 2021, sản lượng măng thương phẩm đạt trên 30.000 tấn, mang về cho người dân trong huyện trên 100 tỷ đồng. Kinh tế phát triển, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Từ một xã vùng ba đặc biệt khó khăn, đến nay, Hồng Ca đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), huyện Trấn Yên trở thành huyện đầu tiên ở vùng Tây Bắc đạt huyện NTM. 

Đã có hàng nghìn hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân” như thế được tổ chức tại các xã, thôn, bản trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt hơn, đội ngũ cán bộ lãnh đạo các địa phương, các ngành không chỉ tham gia lao động sản xuất, trực tiếp tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư của người dân mà còn tham dự sinh hoạt với các chi, đảng bộ ở cơ sở. 

Ông Sùng A Lâu - người dân xã Hồng Ca bày tỏ: "Chúng tôi rất cảm kích vì thấy các cán bộ ngày càng tận tâm, tận tụy hơn với dân. Đây là điều chúng tôi luôn mong đợi và cũng luôn tự nhủ phải cố gắng nhiều hơn để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

Thành quả là động lực

Nếu như cách đây chừng dăm, bảy năm về trước, nhắc tới Mù Cang Chải, nhiều người còn e ngại, thì nay vùng đất này đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế. Có được điều này, phần chính là do đã có sự quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của trung ương, của tỉnh, song còn là nhờ có những hoạt động có ý nghĩa từ chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân”. 

Thông qua chương trình này, nhiều tuyến đường giao thông ở huyện Mù Cang Chải đã được mở rộng, làm mới, tạo điều kiện cho nhân dân địa phương và khách du lịch đi lại được thuận lợi. Nhiều diện tích ruộng bậc thang được khai hoang mở rộng, không chỉ giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất lương thực cho đồng bào các dân tộc thiểu số mà còn tạo nên kỳ quan đặc trưng ruộng bậc thang Mù Cang Chải. 

Đặc biệt, với sự hướng dẫn, "cầm tay chỉ việc” của cán bộ, lãnh đạo ngành chức năng khi tham gia hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân”, các chương trình, mô hình kinh tế với những cây, con giống mới bước đầu phát huy hiệu quả kinh tế và thu nhập ổn định. 

Chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân” được triển khai thực hiện ở Mù Cang Chải, đã có hơn 225 km đường giao thông nông thôn được tu sửa; trên 120 ha ruộng bậc thang được khai hoang mở rộng; đã vận động làm mới được trên 1.590 nhà vệ sinh, 456 chuồng nuôi nhốt gia súc... 

Đời sống người dân Mù Cang Chải đã không ngừng được cải thiện, tỷ lệ giảm nghèo bình quân mỗi năm đạt khoảng 10%. Cùng với Mù Cang Chải, thời gian qua, các huyện: Văn Yên, Yên Bình, Lục Yên… cũng đã trở thành "điểm sáng” thực hiện "Ngày cuối tuần cùng dân”. 
Riêng trong năm 2021, huyện Yên Bình đã tổ chức được 465 buổi "Ngày cuối tuần cùng dân”, thu hút trên 58.800 lượt người, trong đó có trên 12.000 lượt cán bộ, công chức huyện, xã tham gia, góp phần bê tông hóa trên 83 km đường giao thông nông thôn, trồng 55 km đường hoa, cây cảnh; thắp sáng 37,7 km đường; giúp đỡ 109 hộ nghèo làm nhà, sửa nhà; hỗ trợ di chuyển chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở cho 234 hộ; hỗ trợ làm nhà tắm, nhà vệ sinh cho 71 hộ… 

Qua đó giúp huyện có thêm 5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, vượt 66,7% kế hoạch/năm, đưa tổng số xã của huyện đạt chuẩn NTM lên 18 xã; 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 5 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, vượt kế hoạch đề ra. 


Lãnh đạo huyện Lục Yên tham gia "Ngày cuối tuần cùng dân” tại xã Tân Lập.  

Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh khẳng định: Những kết quả đạt được từ chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân” đến nay đã vượt xa những điều mong đợi. Chương trình đã không chỉ lan tỏa mạnh mẽ trong toàn tỉnh, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân” mà còn tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; giúp cấp ủy, chính quyền kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng”. 

Kết quả đạt được từ chương trình cũng đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, động viên người dân hăng hái lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo bền vững tại cơ sở; đồng thời tạo ra những thành quả to lớn trong xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Hiện tại, mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân” đã được Tỉnh ủy đưa vào chương trình hành động hàng năm và trở thành việc làm thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trong tỉnh. Kết quả thực hiện chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” đã được coi là một trong những tiêu chí quan trọng  để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên hàng năm. 

Với phương châm "Sẵn sàng, chủ động đối thoại với nhân dân, lắng nghe dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân", mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân" đã và đang được tỉnh tiếp tục quan tâm phát triển cả bề rộng và chiều sâu, qua đó xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có năng lực thực tiễn, có tinh thần trách nhiệm, tận tụy, gắn bó mật thiết với nhân dân.

Hồng Oanh

Tags Yên Bái Ngày cuối tuần cùng dân công bộc của dân cầm tay chỉ việc ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Các tin khác
Năm 2021, thành phố có 148 công trình, phần việc được triển khai thực hiện với kinh phí trên 38 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa trên 14 tỷ đồng. Trong ảnh: Khánh thành công trình nâng cấp Nhà văn hóa tổ 4, phường Nguyễn Thái học.

Năm 2021, thành phố có 148 công trình, phần việc được triển khai thực hiện với kinh phí trên 38 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa trên 14 tỷ đồng.

Ngày 11/4/2022, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định thăng cấp bậc hàm sĩ quan nghiệp vụ từ Trung úy lên Đại úy đối với đồng chí Thái Ngô Hiếu, cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Đồng Nai vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc.

Yên Bái tham dự Hội nghị toàn quốc của Chính phủ về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội/ Học sinh "vùng cam" trở lại trường học trực tiếp/ Nghiệm thu kỹ thuật hạng mục xây dựng Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh Yên Bái/ Nỗ lực hiệu quả giảm ca mắc mới và hạ cấp độ dịch COVID-19/ Bắt vụ mua bán ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay… là những tin tức thời sự nổi bật trong tỉnh tuần qua.

Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và huyện Yên Bình tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân” tại thôn Khe Nhàn.

Sáng 10/4, Văn phòng Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình và tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân” với bà con thôn Khe Nhàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục