Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái (22/4/1947 - 22/4/2022)

Ban Tuyên giáo Thành ủy Yên Bái: Đổi mới công tác tuyên giáo trong giai đoạn cách mạng 4.0

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/4/2022 | 1:58:52 PM

YênBái - Ban Tuyên giáo Thành ủy Yên Bái là một trong những cơ quan tiên phong trong việc sử dụng Internet và mạng xã hội để nâng cao hiệu quả tuyên truyền của địa phương.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy họp triển khai nhiệm vụ với tổ giúp việc Ban Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, Đại hội XX Đảng bộ thành phố Yên Bái nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên Internet.
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy họp triển khai nhiệm vụ với tổ giúp việc Ban Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, Đại hội XX Đảng bộ thành phố Yên Bái nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên Internet.

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác tuyên giáo (CTTG) có nhiều lợi thế trong điều kiện thực tiễn của thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy Yên Bái chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền thành phố quan tâm, ưu tiên các nguồn lực cho hoạt động của CTTG về cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng hiện đại, đội ngũ cán bộ tuyên giáo được đào tạo, bồi dưỡng và bố trí hợp lý, đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Ứng dụng CNTT trong CTTG được Ban Tuyên giáo Thành ủy xác định là xu thế tất yếu, khách quan nên chủ động tích cực khai thác ứng dụng tiện ích của Internet, mạng xã hội vào CTTG nhằm phát huy được hiệu quả trên các mặt công tác. 

Trong học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, từ việc tổ chức nhiều hội nghị để triển khai một nhóm nội dung nay đã được triển khai đồng bộ trong một hội nghị và kết nối nhiều điểm cầu trực tuyến đến 26/54 tổ chức đảng. Đặc biệt, tổ chức bồi dưỡng chính trị hè bằng hình thức trực tuyến với 46 điểm cầu đã rút ngắn thời gian từ 14 ngày xuống còn 2 ngày, giảm kinh phí tổ chức hơn 30 triệu đồng. 

Hệ thống các nghị quyết, chỉ thị, đề án và văn bản chỉ đạo của các cấp đã được Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu, chỉ đạo đăng tải trên website Bản tin Đảng bộ thành phố và nhóm Zalo của hệ thống chính trị thành phố, giúp cán bộ, đảng viên dễ cập nhật, khai thác và nắm chắc các chủ trương. 

Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Thành ủy mạnh dạn tham mưu với cấp ủy chuyển đổi, thiết lập website Bản tin Đảng bộ thành phố Yên Bái trên mạng Internet đi vào hoạt động từ tháng 5/2021 thay cho bản tin in giấy trước kia. Sau 10 tháng vận hành website đã thu hút gần 50 nghìn lượt truy cập. Ngoài ra, còn có 145.000 lượt người truy cập vào trang thi làm bài thi trực tuyến và hiện đang là kênh tuyên truyền rất kịp thời, rất hiệu quả của thành phố. Qua đó, góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Thực hiện chủ trương của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy là một trong những cơ quan tiên phong trong việc sử dụng Internet và mạng xã hội để nâng cao hiệu quả tuyên truyền của địa phương. Fanpage Hoa Hướng Dương được lập từ năm 2018, đến nay, đã đăng tải trên 2.000 bài viết, chia sẻ các nội dung tích cực, phản ánh những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; trong đó, trên 500 bài có nội dung đấu tranh, phản bác, thông tin tích cực từ các trang "Hương Sen Việt”, "Tâm Sáng” và các bài viết phản ánh hoạt động của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn. 

Để thu hút sự quan tâm theo dõi của bạn đọc, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu ban hành văn bản chỉ đạo của Thành ủy về yêu cầu các đơn vị cơ sở phối hợp cung cấp thông tin, hoạt động cho các cơ quan tuyên truyền. 

Bên cạnh đó, việc ứng dụng thành quả của công nghệ 4.0 vào công tác giảng dạy, hoạt động chuyên môn cũng được Ban chú trọng thông qua việc tham mưu giúp Thành ủy chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở thành lập, xây dựng quy chế quản lý, sử dụng, cung cấp thông tin nhằm bảo đảm các quy định trong sử dụng mạng và duy trì hoạt động với 39 trang - tài khoản facebook và 381 nhóm zalo. 

Qua đó, giúp triển khai kịp thời nhiệm vụ, cung cấp thông tin hai chiều, định hướng dư luận; phát huy tốt hiệu quả trong công tác tuyên truyền và thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet và mạng xã hội. 

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Ban thường xuyên gửi văn bản qua mail để cấp ủy cơ sở rà soát thực hiện và nhận các văn bản, báo cáo kết quả triển khai của các đơn vị gửi để tổng hợp, nắm bắt, theo dõi, đôn đốc, đánh giá sát, kịp thời việc triển khai của cơ sở. 

Nhằm giúp nhân dân nhận thức sâu sắc quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và các chủ trương, định hướng của Đảng trên từng lĩnh vực, Ban đã dành thời gian để tham mưu, tổ chức 5 cuộc thi trực tuyến: tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tìm hiểu nghị quyết đại hội đảng các cấp và các nghị quyết chuyên đề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên Internet... thu hút trên 44 nghìn lượt người tham gia với tổng số 173.264 bài thi. Các cuộc thi đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, là hình thức tuyên truyền hiệu quả, thiết thực. 

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ CTTG trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ chủ động tiếp cận, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động CTTG; tiến hành số hóa các tài liệu tuyên giáo trong Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh thành phố (IOC), "Sổ tay đảng viên điện tử”, chuyên mục "Văn bản chỉ đạo” trên website Bản tin Đảng bộ thành phố; tăng cường giáo dục, tuyên truyền về truyền thống, di tích lịch sử của địa phương, cảnh đẹp, con người thành phố; những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua mạng xã hội để quảng bá hình ảnh, giáo dục truyền thống, niềm tự hào, tình yêu quê hương và khát vọng của mỗi cá nhân, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái ngày càng phát triển. 

Hà Thị Sinh (Trưởng ban Ban Tuyên giáo Thành ủy Yên Bái)

Tags Ban Tuyên giáo Thành ủy Yên Bái cách mạng 4.0 tuyên giáo công nghệ thông tin

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thay mặt lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhân kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống (1/8/1930 - 1/8/2019).

75 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, chuyên viên, nhân viên của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy luôn nêu gương tốt trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, hoàn thành tốt trọng trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy trong các lĩnh vực, nhiệm vụ được giao; lĩnh ấn tiên phong, cùng với toàn ngành tuyên giáo góp phần xứng đáng vào thành tựu của Đảng bộ tỉnh Yên Bái trong 75 năm qua.

V.I. Lê-nin - Lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản toàn thế giới.

V.I. Lê-nin - Lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản toàn thế giới, người sáng lập Quốc tế Cộng sản (Quốc tế III), đồng thời lãnh đạo nhân dân Nga tiến hành Cách mạng Tháng Mười Nga, lập ra Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới do Đảng của giai cấp vô sản lãnh đạo.

V.I.Lênin

Trong di sản đồ sộ mà V.I.Lênin để lại, có rất nhiều tác phẩm, bài viết thể hiện tính cách mạng, sáng tạo của ông trong việc phát triển chủ nghĩa Mác trên cả phương diện lý luận và thực tiễn. Tác phẩm "Thà ít mà tốt" ra đời là kết quả của những trăn trở sâu sắc, sự thôi thúc nội tâm của V.I.Lênin trước vấn đề cải tiến hệ thống chính trị nước Nga xô - viết, mà trung tâm là cải tiến bộ máy nhà nước để đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong nước cũng như quốc tế đang cấp bách đặt ra. Tư tưởng của V.I.Lênin có ý nghĩa to lớn trong xây dựng và hoàn thiện bộ máy Nhà nước Việt Nam hiện nay.

Đồng chí Triệu Tiến Thịnh phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Trấn Yên (Ảnh TL).

Trong suốt quá trình công tác cho tới lúc về nghỉ chế độ, tôi đã trải qua một số lĩnh vực, môi trường, vị trí với nhiều công việc khác nhau. Song, với tôi tất cả các môi trường, đơn vị công tác ấy, tựu chung lại thật đáng tự hào và hạnh phúc, nhất là chặng đường gần 20 năm công tác liên tục, trực tiếp trong ngành tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục