Đổi mới phương thức lãnh đạo ở Đảng bộ Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/5/2022 | 2:28:48 PM

YênBái - Những năm qua, Đảng bộ huyện Trấn Yên luôn chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo đối với hoạt động của hệ thống chính trị; từ đó, đề ra các chủ trương, giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, vai trò của tổ chức đảng, đảng viên.

Đồng chí Trần Nhật Tân (thứ 2, trái sang) -Bí thư Huyện ủy Trấn Yên, Chủ tịch HĐND huyện thăm và kiểm tra tình hình sản xuất của Công ty TNHH quốc tế Vina KNF.
Đồng chí Trần Nhật Tân (thứ 2, trái sang) -Bí thư Huyện ủy Trấn Yên, Chủ tịch HĐND huyện thăm và kiểm tra tình hình sản xuất của Công ty TNHH quốc tế Vina KNF.

Đồng chí Trần Nhật Tân - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên cho biết: kinh nghiệm cho thấy, không phải lúc nào, ở đâu, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng cũng được cấp ủy Đảng các cấp trong huyện quan tâm thực hiện, tính đồng bộ và hiệu quả chưa cao. Việc lựa chọn các nội dung, vấn đề để ban hành nghị quyết lãnh đạo có thời điểm chưa kịp thời, chưa sát thực tiễn nên quá trình triển khai, đưa nghị quyết vào cuộc sống có nơi còn chậm. 

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng chưa thường xuyên, dẫn đến việc chấp hành của một số cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chưa nghiêm. Bên cạnh đó, một số cấp ủy cơ sở chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; hoạt động của các tổ chức, đoàn thể trong hệ thống chính trị cơ sở có nơi còn hình thức, hành chính hóa, hiệu quả chưa cao. 

Để nâng cao năng lực, sức chiến đấu, nhất là từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X), huyện Trấn Yên luôn bám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tiễn hiện nay. 

Với 43 chi, đảng bộ cơ sở với 5.980 đảng viên, Huyện ủy Trấn Yên đã tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao vai trò của đảng bộ, chi bộ cơ sở là hạt nhân chính trị lãnh đạo toàn diện các mặt công tác. Các đảng bộ, chi bộ trực thuộc luôn xác định xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế là trọng tâm, quan tâm xây dựng chính quyền, mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể nhân dân bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị, nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của các tổ chức cơ sở Đảng, vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. 

Hàng năm, huyện thường xuyên kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong tình hình mới. Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ, công chức xã, thị trấn được Đảng bộ huyện quan tâm. 

Đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức trong huyện cơ bản đủ về số lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ được nâng lên, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên. 

Song song với việc đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng hệ thống chính trị, huyện Trấn Yên chú trọng công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, dân chủ, gương mẫu của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu cấp ủy. Nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành các nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy các cấp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng, đảng viên trong thực hiện nghị quyết và các quy định của Đảng. 

Đội ngũ cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên được nâng cao, phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng được đổi mới; vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng được thể hiện; cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc trong huyện đoàn kết, thống nhất… Đó là cơ sở, là nền tảng để Trấn Yên sớm hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra, mục tiêu đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới nâng cao.

Lê Phiên

Tags Đảng bộ Trấn Yên đổi mới lãnh đạo nông thôn mới

Các tin khác

Ngày 6/5, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó CHủ tịch HĐND tỉnh đã đến tham dự buổi sinh hoạt tại Chi bộ thôn Úc, xã Tân Lập, huyện Lục Yên.

Lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) thăm mô hình kinh tế hiệu quả cao trên địa bàn.

Vận hành công tác xây dựng Đảng, Yên Bái đã có những bước đi tiên phong và sáng tạo trong cách làm; thể hiện rõ tư tưởng “trọng cơ sở” và hành động hướng về cơ sở - dồn sức lãnh đạo và ưu tiên các nguồn lực giúp tổ chức cơ sở đảng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Yên Bái là một trong những tỉnh có đồng chí Bí thư Tỉnh ủy được luân chuyển từ Trung ương. (Trong ảnh: Đồng chí Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy tham dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 2021 ở Xá Nhù, Tà Xi Láng, Trạm Tấu)

Ngày 28/4 thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã ký ban hành Quy định 65 của Bộ Chính trị về công tác luân chuyển cán bộ. Theo đó, căn cứ Điều lệ Đảng và Quy định thi hành Điều lệ Đảng và căn cứ Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khoá XIII, Bộ Chính trị quy định về luân chuyển cán bộ như sau:

Xã Âu Lâu - xã Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao năm 2020.

Trong không khí chào đón lễ kỷ niệm 68 năm chiến thắng Điện Biên phủ - lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, tôi về thăm bến cũ Âu Lâu lịch sử - nơi mà gần 70 năm về trước tiễn đưa đoàn quân cách mạng với vũ khí, đạn dược vượt núi, băng rừng lên Tây Bắc, với tinh thần "Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh" quyết chiến với thực dân Pháp tại tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục