Yên Bái thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ quan hành chính Nhà nước

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/6/2022 | 7:49:04 AM

YênBái - Những năm qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trong các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Yên Bái theo Nghị định số 04 của Chính phủ và Thông tư số 01 của Bộ Nội vụ đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trong giờ làm việc.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trong giờ làm việc.

Qua đó, các cơ quan, đơn vị đã ban hành, sửa đổi, bổ sung nhiều quy chế, quy định, tăng cường giáo dục đạo đức, trách nhiệm công vụ của cán bộ công chức, viên chức (CCVC) như: Quy chế làm việc, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý và sử dụng tài sản... 

Các cơ quan hành chính Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện nghiêm việc dân chủ trong nội bộ cơ quan, đơn vị, trong mối quan hệ và giải quyết công việc với công dân theo đúng Nghị định số 04 của Chính phủ. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đã chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo QCDC và các đoàn thể trong cơ quan, đơn vị tổ chức lấy ý kiến của cán bộ, CCVC trước khi quyết định các vấn đề lớn, quan trọng của cơ quan, nhất là những chủ trương, giải pháp thực hiện nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến chức năng, nhiệm vụ cơ quan, đơn vị, kế hoạch công tác hàng năm, báo cáo sơ kết, tổng kết, xây dựng các nội quy, quy chế... Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, CCVC giám sát hoạt động của cơ quan, đơn vị theo quy định. 

Việc tổ chức hội nghị cán bộ, CCVC các cơ quan, đơn vị được thực hiện tốt và đi vào nề nếp; đặc biệt,  niêm yết công khai tại trụ sở làm việc và đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan để công dân, tổ chức biết các thủ tục hành chính (TTHC), quy trình, thời gian giải quyết công việc. 

Tỉnh thực hiện đẩy mạnh cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, triển khai Đề án Đô thị thông minh hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” tại 100% cơ quan, đơn vị, địa phương, đưa 100% TTHC thực hiện giải quyết tại 3 cấp chính quyền. 

Tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, nhất là trong giai đoạn các doanh nghiệp phải chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19; cắt giảm tối đa TTHC, thực hiện công khai, minh bạch hướng tới phục vụ doanh nghiệp và người dân, tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch với tỷ lệ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 99,99% và tỷ lệ hài lòng, rất hài lòng đạt 100%. 

Những kết quả đó giúp Yên Bái trở thành một trong các tỉnh đi đầu trong triển khai phần mềm cổng dịch vụ hành chính công, một cửa điện tử từ cấp tỉnh tới cấp huyện, cấp xã và đã kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 1/4/2019. 

Bên cạnh đó, tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế của các cơ quan trong hệ thống chính trị đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

Riêng năm 2021, tỉnh đã giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với 148 trường hợp, sắp xếp 151 công chức có trình độ, chuyên ngành đào tạo chưa phù hợp với vị trí việc làm, từng bước khắc phục tình trạng bố trí công chức chưa đúng với vị trí việc làm theo quy định. 

Đồng thời, chỉ đạo thực hiện quy trình tổ chức tuyển dụng CCVC đúng quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm túc QCDC trong các bước tiến hành giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ứng cử đã tổ chức quy trình giới thiệu người ứng cử theo đúng quy định. 

Đó là: tổ chức họp ban lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị để dự kiến người được giới thiệu ứng cử đại biểu; tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri tại cơ quan đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu; tổ chức hội nghị mở rộng của cơ quan để thảo luận, giới thiệu người ứng cử đảm bảo đúng trình tự, thủ tục quy định, những người được giới thiệu đều được tín nhiệm cao.  

Thực hiện nghiêm túc quy định người đứng đầu chính quyền, cơ quan các cấp tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân, năm 2021, cơ quan hành chính các cấp tiến hành 1.655 lượt tiếp công dân với tổng số 1.820 người được tiếp. Tổng vụ việc qua tiếp công dân là 1.193 vụ, việc, trong đó tiếp lần đầu 864 vụ việc và tiếp nhiều lần là 329 vụ, việc với tổng số 11 đoàn đông người. 

Toàn tỉnh đã giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền là 46 đơn, 46 vụ, việc/51 đơn, 51 vụ, việc, đạt 90,2%. Có 26 vụ, việc giải quyết bằng quyết định hành chính; 20 vụ, việc do công dân tự nguyện rút đơn sau khi được giải thích, thuyết phục, số vụ, việc còn lại trong thời hạn giải quyết, đang được xem xét, giải quyết theo quy định. 

Về khiếu nại, đã giải quyết 24/26 vụ, việc, đạt 92,3%; về tố cáo, đã giải quyết 48 đơn, 48 vụ việc/50 đơn, 50 vụ việc. Trong đó, có 27 vụ, việc giải quyết lần đầu; 4 vụ, việc tố cáo tiếp; 9 vụ, việc, người tố cáo rút toàn bộ nội dung tố cáo do không có căn cứ; 8 vụ việc đình chỉ giải quyết. Về kiến nghị, phản ánh có 1.027 vụ, việc, đã giải quyết 1.027 vụ việc, đạt 100%. 

Ngoài ra, việc tổ chức hội nghị cán bộ, CCVC tại các cơ quan, đơn vị được thực hiện tốt và đi vào nề nếp với 100% các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập toàn tỉnh đã tiến hành tổ chức Hội nghị cán bộ, CCVC. 

Qua đó, cán bộ, CCVC, người lao động được trực tiếp bàn bạc và đề xuất các giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan và cùng với tổ chức công đoàn rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế cho phù hợp, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, CCVC, người lao động trong cơ quan.

Kết quả từ việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương với những chuyển biến tích cực, đã tạo không khí dân chủ, tăng cường đoàn kết nội bộ và nâng cao vai trò làm chủ, phát huy tinh thần sáng tạo, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, CCVC. Qua đó, vừa góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh vừa tăng cường gắn bó với nhân dân và nâng cao hơn hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh.

Thanh Hương

Tags Yên Bái Quy chế dân chủ hành chính Nhà nước Quy chế làm việc Quy chế chi tiêu nội bộ thủ tục hành chính "một cửa” "một cửa liên thông”

Các tin khác

Chiều 1/6, dưới chủ trì của đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức phiên họp thường kỳ đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 5, triển khai nhiệm vụ tháng 6/2022 và quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu.

Phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội sáng 1-6, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) cho biết số lượng bệnh nhân COVID-19 đã giảm và số lượng tử vong do COVID-19 của Việt Nam nhiều ngày nay gần như không có.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy nêu và cảnh báo tình trạng móc ngoặc trong đấu giá đất đai, tài sản của Nhà nước theo kiểu móc ngoặc, dìm giá.

Có những người còn lợi dụng “đánh võng” giá trị tài sản bảo đảm trong các khoản vay ngân hàng mà nếu thực hiện trót lọt là có thể rút ruột các ngân hàng.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam Phan Thái BìnhTâm phát biểu ý kiến.

Đại biểu Phan Thái Bình (Đoàn Quảng Nam) nêu vấn đề "nhà 2 giá" và đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế quy định rõ ràng các biện pháp chống thất thu thuế theo quy định, đảm bảo phát triển lành mạnh, tránh nhũng nhiễu...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục