Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Nguyễn Thành Trung kiến nghị Chính phủ thực hiện 4 giải pháp kiểm soát lạm phát

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/6/2022 | 2:01:13 PM

YênBái - Phát biểu thảo luận tại hội trường sáng 2/6, đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Nguyễn Thành Trung - Phó vụ trưởng Vụ Thông tin, Văn phòng Quốc hội thống nhất với báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Quốc hội về kết quả đạt được cũng như tồn tại hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái Nguyễn Thành Trung - Phó vụ trưởng Vụ Thông tin, Văn phòng Quốc hội phát biểu thảo luận tại Hội trường sáng 2/6. (Ảnh Minh Đông- TTXVN)
Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái Nguyễn Thành Trung - Phó vụ trưởng Vụ Thông tin, Văn phòng Quốc hội phát biểu thảo luận tại Hội trường sáng 2/6. (Ảnh Minh Đông- TTXVN)

Đại biểu cho biết, bước sang năm 2022, nền kinh tế bước đầu có sự phục hồi tích cực với sự chuyển hướng chiến lược phòng chống dịch, cùng với việc triển khai các chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tăng trưởng kinh tế quý I đạt 5,03%, cao nhất trong 3 năm gần đây; chỉ số giá tiêu dùng CPI được kiểm soát tốt, đến tháng 4/2022 ở mức 2,1%, do Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bình ổn giá, hạn chế tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội. 

Tuy nhiên, đại biểu Trung nêu 2 thách thức mà nền kinh tế còn đối mặt, đó là: tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 và việc triển khai một số giải pháp của Nghị quyết 43 còn rất chậm, nhất là nguồn vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng. Đến nay, Chính phủ chưa có báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để phân bổ nguồn vốn này, làm giảm hiệu quả, ý nghĩa của chương trình, ảnh hưởng đến mục tiêu hỗ trợ 2% cho tăng trưởng GDP năm 2022 như chương trình đã đặt ra. 

Đại biểu cho rằng, áp lực đối với lạm phát có nguy cơ tăng cao, tác động lớn đến sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội và đời sống của nhân dân. Theo IMF dự báo, năm 2022 lạm phát ở Việt Nam khoảng 3,8%, thấp hơn mục tiêu 4% Quốc hội đã đặt ra. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế thế giới, nguy cơ lạm phát có thể tăng cao hơn, vượt mục tiêu Quốc hội đặt ra.

Đại biểu Trung nêu một số nguyên nhân dẫn đến lạm phát tăng cao, đó là: sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu do tác động của dịch bệnh và chính sách phòng chống COVID-19 của một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc vẫn thay đổi chính sách "Zero COVID". Chính sách kích thích kinh tế sau đại dịch của một số quốc gia trên thế giới tác động chung đến tổng cầu. 

Thị trường lao động ảnh hưởng lớn trong hai năm qua, việc di chuyển nguồn lao động, khó khăn trong tuyển dụng lao động sau đại dịch, chi phí tuyển dụng lao động mới tăng cao khiến các doanh nghiệp khó khăn. Xung đột giữa Nga và Ukraina làm cho giá dầu và giá lương thực tăng cao chưa có xu hướng ổn định và giảm. Cùng với giá các nguyên liệu đầu vào như sắt thép, phân bón, thức ăn chăn nuôi tăng cao làm chi phí sản xuất, lưu thông hàng hóa bị đội lên.

Để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an sinh xã hội và đời sống nhân dân, nhất là khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhóm người dân có thu nhập thấp, bên cạnh việc đẩy nhanh việc thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết 43 một cách có hiệu quả, đại biểu kiến nghị Chính phủ cần thực hiện một số giải pháp để thực hiện thành công mục tiêu kiểm soát lạm phát. 

Thứ nhất, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, đa dạng hóa thị trường, nhất là thị trường nguyên vật liệu, ưu tiên phát triển nguồn vật liệu trong nước, giảm thiểu tác động bởi xung đột trên thế giới và chủ động trong sản xuất kinh doanh. 

Thứ hai, đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo theo dõi sát biến động giá các loại vật liệu xây dựng kịp thời có giải pháp hỗ trợ các nhà thầu thi công khắc phục khó khăn do giá nguyên vật liệu tăng cao; chỉ đạo các bộ, ngành liên quan thực hiện hiệu quả và linh hoạt vai trò điều tiết bình ổn giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý như điện, giá dịch vụ y tế, giáo dục, trong đó có giá sách giáo khoa. 

Thứ ba là đối với mặt hàng chiến lược như xăng dầu, đề nghị Chính phủ nghiên cứu mở rộng, nâng cao năng lực kho dự trữ xăng dầu, để đáp ứng chủ động, dài hạn nhu cầu của nền kinh tế, dự báo sát tình hình để điều hành giá hợp lý. 

Thứ tư, đề nghị đẩy nhanh chuyển đổi số của các cơ quan quản lý khu vực doanh nghiệp; có các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân để giảm thiểu chi phí sản xuất kinh doanh cho các thành phần kinh tế.

Quang Tuấn

Tags Quốc hội khóa XV kỳ họp thứ ba thảo luận Nguyễn Thành Trung

Các tin khác
Quang cảnh buổi làm việc.

Ngày 1/6/2022, đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề về tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân, đoàn Đắk Lắk.

Theo các đại biểu Quốc hội, người lao động cần được chia sẻ khó khăn sau thời gian kiệt quệ vì dịch bệnh và bão giá đang tăng. Trong bối cảnh đó, việc đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022 là đúng đắn và cần thiết.

Đại biểu Quốc hội thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch KT-XH tại kỳ họp thứ 3.

Phiên thảo luận về kinh tế xã hội năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đang diễn rất sôi nổi, thẳng thắn và đầy hơi thở cuộc sống khi các đại biểu đã thay mặt cử tri gửi gắm niềm phấn khởi, lạc quan, tin tưởng, song cũng không ít băn khoăn, lo lắng.

Cấp ủy Chi bộ Tổ dân phố số 1, thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn chuẩn bị tài liệu tổ chức Đại hội Chi bộ.

Đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2022 - 2025 của huyện Văn Chấn diễn ra trong tháng 5/2022 đã thể hiện được tư tưởng đổi mới từ việc kiểm điểm tổng kết nhiệm kỳ 2020-2022, xác định mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp chủ yếu của nhiệm kỳ mới. Đặc biệt, việc thảo luận góp ý kiến vào dự thảo văn kiện, công tác nhân sự đảm bảo quy định và sự chỉ đạo của cấp trên, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của chi bộ và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục