Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT), đại biểu Lê Tất Hiếu (đoàn Vĩnh Phúc) nêu vấn đề một số công trình giao thông bị xuống cấp rất nghiêm trọng, thiệt hại nhiều tỷ đồng và một trong những nguyên nhân là do xe quá tải gây ra. Tuy nhiên, việc xử lý chủ yếu là hành chính, chưa xử lý hình sự. Đề nghị Bộ trưởng cho biết khi xác định được phương tiện, mức độ vi phạm thì có thể xử lý hình sự hay không?
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, với trách nhiệm là người đứng đầu ngành giao thông, thời gian qua ông đã chỉ đạo các đơn vị của Bộ nghiên cứu Nghị định 100/2019 để tạo đột phá về khung thể chế, chính sách cho an toàn giao thông, trong đó có vấn đề xe quá tải.
"Chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý khắt khe với xe quá tải. Hiện quy định cho xe vượt tải 50-60%, chúng tôi sẽ kiến nghị vượt 10%. Xe nào vượt tải trên 10% bị phạt rất nặng; nếu vượt đến 20% thì tịch thu xe để răn đe. Không xử lý hình sự, nhưng biện pháp hành chính phải đảm bảo răn đe, an toàn cho các công trình giao thông", Bộ trưởng Bộ GTVT nói.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng bức xúc trước vấn nạn xe vượt tải trọng gây xuống cấp nhiều con đường: "Một số chủ xe đi đăng kiểm xong về nhà lắp ghép, cơi nới thùng xe. Vì vậy, cần xử phạt nặng, nghiêm. Vượt tải đến mức độ nào đó phải tịch thu xe thì người ta mới không dám vi phạm".
Tại phiên chất vấn, tư lệnh ngành giao thông đã "xin nhận trách nhiệm" với một số dự án giao thông chậm tiến độ, chất lượng có vấn đề.
"GTVT là mạch máu của nền kinh tế, GTVT phát triển đến đâu thì kinh tế phát triển theo. Giao thông là mạch máu của tổ chức, giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ. Ngành GTVT luôn phấn đấu để cố gắng hoàn thành tốt chức trách và nhiệm vụ được giao", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Ông Thể cho biết, trong những nhiệm kỳ qua, GTVT là một trong các khâu đột phá. Từ Nghị quyết Đại hội XI, XII, XIII đều xác định cần phải đầu tư những công trình dự án lớn của ngành GTVT. Với cố gắng của mình, một số dự án giao thông trọng điểm đã hoàn thành và đưa vào khai thác hiệu quả. Bên cạnh đó, có một số dự án chậm tiến độ, chất lượng có vấn đề và có một số biểu hiện lãng phí.
"Chúng tôi đã nghiêm túc tiếp thu thực hiện các kết luận của Quốc hội. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, với một số dự án chậm tiến độ, một số dự án có vấn đề cũng như chậm giải quyết các vấn đề BOT. Với trách nhiệm của mình, ngành GTVT xin nhận những hạn chế, khuyết điểm này” - Bộ trưởng Thể nói.
Theo ông Thể "rất may mắn được Quốc hội chọn chất vấn, bởi là cơ hội để ngành giao thông vận tải giải trình những vấn đề người dân quan tâm".
(Theo VOV)