Đảng bộ Trấn Yên nâng cao chất lượng qua thực hiện Nghị quyết 37

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/6/2022 | 7:52:01 AM

YênBái - Năm 2021, Đảng bộ huyện kết nạp 242 đảng viên (đạt 105% kế hoạch); năm 2022, đến nay đã kết nạp được 82 đảng viên/kế hoạch 230 đảng viên, bằng 40% kế hoạch năm và đang tiếp tục thẩm tra xác minh hồ sơ 37 đối tượng để đề nghị kết nạp trong tháng 5/2022.

Đồng chí Trần Nhật Tân - Bí thư Huyện ủy thăm mô hình sản xuất gỗ rừng trồng và vận động thành lập doanh nghiệp ở thôn Sài Lương, xã Tân Đồng.
Đồng chí Trần Nhật Tân - Bí thư Huyện ủy thăm mô hình sản xuất gỗ rừng trồng và vận động thành lập doanh nghiệp ở thôn Sài Lương, xã Tân Đồng.

Thực hiện Nghị quyết (NQ 37) của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh khóa XIX về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng, trọng tâm là cấp ủy cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, thời gian qua, Huyện ủy Trấn Yên chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng lãnh đạo và hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, tổ chức đảng. Đồng thời, xây dựng, bổ sung, ban hành quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức Đảng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ theo quy định và thực hiện nghiêm quy chế đề ra. 

Cùng đó, Đảng bộ huyện quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cho đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đến nay, 100% số cấp ủy viên cấp trên trực tiếp cơ sở có trình độ đại học trở lên; 90% số cấp ủy viên cấp cơ sở có trình độ đại học trở lên, tăng hơn 5% mục tiêu NQ 37 của tỉnh đề ra; số cấp ủy viên cấp trên trực tiếp cơ sở có trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp đạt 79% (chưa đạt 100% mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 theo NQ 37 đề ra do cơ cấu cấp ủy huyện có một số lãnh đạo cấp xã tham gia; có 92% số cấp ủy viên cấp cơ sở có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên, đạt mục tiêu NQ 37. 

Trong thực hiện NQ 37, Đảng bộ huyện luôn xác định đào tạo, bồi dưỡng và cập nhật kiến thức cho đội ngũ cấp ủy viên, lãnh đạo, quản lý các cấp là việc làm cần thiết và phải được thực hiện thường xuyên. Theo đó, từ năm 2021 đến nay, có 52,2% số cấp ủy viên cấp trên trực tiếp cơ sở và 37,5% số cấp ủy viên cấp cơ sở đã được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng và cập nhật kiến thức mới.

Số cấp ủy viên và lãnh đạo, quản lý các cấp được cử đi đào tạo lý luận chính trị là 74 người; trong đó, 5 người cử đi học cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung và không tập trung; 69 người cử đi học lớp trung cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho 197 người (cấp huyện 37 người, cấp cơ sở 160 người); bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh đối tượng 2 và 3 là 13 người (cấp huyện 3 người, cấp cơ sở 10 người). 

Huyện cũng tập trung xây dựng đội ngũ cấp ủy và cán bộ quản lý các cấp có cơ cấu hợp lý, có đủ phẩm chất năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Theo đó, cơ cấu cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 là cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi) tham gia Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý chiếm gần 8% so với tổng số ủy viên BTV Huyện ủy, thấp hơn 2% so với mục tiêu NQ 37 của tỉnh phấn đấu đến năm 2025...

Song song với chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công tác phát triển Đảng được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện. Theo đó, năm 2021, Đảng bộ huyện kết nạp 242 đảng viên (đạt 105% kế hoạch); năm 2022, đến nay đã kết nạp được 82 đảng viên/kế hoạch 230 đảng viên, bằng 40% kế hoạch năm và đang tiếp tục thẩm tra xác minh hồ sơ 37 đối tượng để đề nghị kết nạp trong tháng 5/2022. Việc đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý các cấp, được Huyện ủy thực hiện bảo đảm yêu cầu theo hướng dẫn của BTV Tỉnh ủy. 

Năm 2021, số tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên là 39/43; số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên là 4.790/5.059 đảng viên đánh giá; tập thể lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị và cấp ủy cơ sở thuộc thẩm quyền đánh giá, xếp loại của BTV Huyện ủy có 68 tập thể và kết quả xếp loại từ mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên có 65 tập thể; cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị và cơ sở thuộc thẩm quyền đánh giá, xếp loại của BTV Huyện ủy có 136 đồng chí và mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên có 135 đồng chí... 

Huyện ủy Trấn Yên cũng chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Năm 2021 có 44 tổ chức Đảng và cơ sở được kiểm tra. Kết quả, 1 tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm buông lỏng công tác lãnh đạo, quản lý đã xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách; có 63 đảng viên được cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp tiến hành kiểm tra và kết quả phát hiện vi phạm, xử lý 1 trường hợp là cấp ủy viên cấp cơ sở đã thi hành kỷ luật cách chức; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện kịp thời và năm 2021 có 4/4 đơn thư tố cáo đảng viên là cấp ủy viên các cấp được giải quyết kịp thời, đạt 100% yêu cầu.

Đồng chí Trần Nhật Tân - Bí thư Huyện ủy cho biết: thực hiện NQ số 37, nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của tổ chức đảng các cấp, đặc biệt là tổ chức đảng ở cơ sở chính là hạt nhân chính trị quan trọng, Huyện ủy đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và củng cố, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng trên toàn huyện vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo đúng quy định và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ngọc Sơn

Tags Trấn Yên Nghị quyết số 37

Các tin khác
Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình (người thứ nhất, bên phải) tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân” tại thôn Hương Giang, xã Đại Đồng.

Những ngày này, không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Yên Bình đang được cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện sôi nổi hưởng ứng.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Ngòi A, huyện Văn Yên vận động người dân tích cực tham gia Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc”.

Qua 55 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng xây dựng đã tham mưu với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo công an và cấp ủy, chính quyền các cấp nhiều chủ trương, biện pháp quan trọng, cơ bản, chiến lược, tạo sự chuyển biến tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ), đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng.

Đại diện Công ty Điện lực Yên Bái chúc mừng các cơ quan báo chí nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Ngày 15/6, Công ty Điện lực Yên Bái đã tổ chức gặp mặt lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương thường trú trên địa bàn nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022).

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Chiều 15/6, Bộ Công an tổ chức Lễ gặp mặt kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” (16/6/1967 – 16/6/2022) bằng hình thức trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục