Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX: Cử tri đánh giá cao phiên chất vấn

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/7/2022 | 7:46:43 AM

YênBái - Tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa qua, HĐND tỉnh đã dành thời gian phù hợp tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn (TLCV). Đây là hình thức giám sát của HĐND được cử tri, nhân dân quan tâm.

Đại biểu Vương Thị Thủy - tổ đại biểu huyện Trạm Tấu chất vấn lãnh đạo Sở Nội vụ.
Đại biểu Vương Thị Thủy - tổ đại biểu huyện Trạm Tấu chất vấn lãnh đạo Sở Nội vụ.

Trong phát biểu khai mạc Kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long đã đề nghị các đại biểu thông qua tiếp xúc cử tri, nắm tình hình địa phương, lựa chọn những vấn đề nổi cộm mà cử tri quan tâm, theo dõi để nêu câu hỏi chất vấn ngắn gọn, cụ thể, trọng tâm. Đồng thời đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quá trình TLCV đi thẳng vào vấn đề, đúng nội dung, đúng thẩm quyền.

Phản ánh trung thực tâm tư, nguyên vọng của cử tri

Với không khí hết sức dân chủ, sôi nổi, trách nhiệm cao, góp phần phản ánh trung thực tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân gửi tới HĐND tỉnh, các đại biểu đã chất vấn các nội dung liên quan tới vấn đề xuống cấp, xe chở quá khổ, quá tải trên một số tuyến đường như tuyến đường Hoàng Thi; tuyến tỉnh lộ 166, đoạn qua xã Âu Lâu; quốc lộ 70… gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông. 

Nhiều đại biểu chất vấn về vấn đề liên quan tới lĩnh vực tài nguyên và môi trường như: Kết quả thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua danh mục dự án cần thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh; trách nhiệm và giải pháp trong việc giải quyết triệt để tình trạng khai thác cát sỏi, nhất là trên địa bàn thành phố Yên Bái; tình trạng người dân tự ý chuyển nhượng đất nông nghiệp trái phép như ở xã Suối Giàng (Văn Chấn), vùng hồ Thác Bà (Yên Bình)… 

Đại biểu tổ đại biểu huyện Lục Yên quan tâm tới vấn đề tiến độ xây dựng Đề án Quy hoạch phát triển khu công nghiệp; phương án phát triển cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 còn chậm; trách nhiệm của cơ quan chức năng trước việc lựa chọn các nhà thầu đầu tư vào các cụm công nghiệp chậm, đặc biệt là Cụm công nghiệp Phú Thịnh I, Phú Thịnh II; dẫn đến, tình trạng một số nhà đầu tư do làm thủ tục lâu đã chuyển sang đầu tư tỉnh khác. 

Một số đại biểu đề nghị được làm rõ thực trạng tình hình cung ứng thuốc và vật tư y tế trên địa bàn tỉnh hiện nay, giải pháp để bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh của tỉnh thời gian tới; giải pháp để tiêm vắc - xin phòng Covid-19 bao phủ theo kế hoạch của tỉnh đề ra; giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước nguy cơ tiềm ẩn bùng phát dịch khi biến thể phụ mới xâm nhập vào nước ta.

Đại biểu tổ đại biểu huyện Trạm Tấu chất vấn về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là môn Tiếng Anh và Tin học, đặc biệt là ở các huyện vùng cao… Phiên chất vấn có 12 câu hỏi, 10 đại biểu trả lời chất vấn và các nội dung. 


Cử tri thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên theo dõi phiên chất vấn. 

Đại biểu hài lòng 

Đại biểu Nguyễn Thị Bản - tổ đại biểu huyện Lục Yên cho biết: "Trước thực trạng nhiều tỉnh trên toàn quốc xảy ra tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh, nhất là thiếu nhiều loại thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế chi trả, tôi phản ánh ý kiến của cử tri mong muốn hiểu rõ thực trạng cung ứng thuốc và vật tư y tế hiện nay trên địa bàn tỉnh. Tôi thấy phần trả lời, giải trình của lãnh đạo Sở Y tế cũng như của lãnh đạo UBND tỉnh đã làm rõ được các vấn đề mà tôi và cử tri quan tâm. Bản thân tôi hài lòng với những nội dung trả lời, giải trình đó”. 

Đại biểu Nguyễn Thị Minh Thúy, tổ đại biểu huyện Trấn Yên nhận xét: "Cá nhân tôi thấy các câu hỏi của đại biểu đưa ra ngắn gọn, sát với thực tiễn cuộc sống, đi thẳng vào vấn đề đồng thời đi tới làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành chức năng, biện pháp giải quyết, thời gian giải quyết. Lãnh đạo các sở, ngành, UBND tỉnh cũng đã trả lời, giải trình thẳng vào trọng tâm câu hỏi, ngắn gọn, rõ ràng, thẳng thắn nhận trách nhiệm với những nội dung chất vấn đề cập đến lĩnh vực ngành mình phụ trách, đưa ra được các giải pháp khắc phục vừa cho trước mắt vừa có tính lâu dài về những vấn đề mà đại biểu đặt ra. Qua đây cho thấy đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện tốt quyền chất vấn, thể hiện được trách nhiệm của người đại biểu trước cử tri”.

Cử tri đánh giá cao 

Là cử tri được trực tiếp tham dự Kỳ họp, cử tri Hà Thị Thúy Chướng, thôn Kiên Lao, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên bày tỏ: "Qua theo dõi phiên chất vấn và TLCV tại Kỳ họp, tôi nhận thấy các câu hỏi chất vấn phản ánh đúng thực tế những vấn đề cử tri quan tâm. Các nội dung TLCV của các cơ quan chức năng cũng rất trọng tâm, xác định rõ trách nhiệm, đáp ứng với mong muốn của cử tri. Tôi mong rằng, các giải pháp khắc phục của các sở, ngành đã nêu ra sẽ sớm được triển khai thực hiện”.

Cử tri Lê Hồng Cường, tổ 4, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái  nhận xét: "Được trực tiếp tham dự Kỳ họp, tôi đánh giá cao không khí thẳng thắn và chất lượng phiên chất vấn, bởi những vấn đề chất vấn đều là những vấn đề sát với thực tiễn sinh động của đời sống KTXH trong 6 tháng đầu năm, các phần trả lời thể hiện được tinh thần trách nhiệm cao của các sở, ngành, cơ quan chức năng liên quan. Tuy nhiên, cá nhân tôi thì mong muốn có thêm được các chất vấn sâu hơn về một số nội dung như hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho người dân tại các xã đặc biệt khó khăn khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19…”. 

Cử tri Lê Hồng Cường cũng bày tỏ kỳ vọng các giải pháp mà đại biểu TLCV đưa ra, được cụ thể, chi tiết, rõ ràng hơn nữa và được thực thi trong thực tế xã hội; đồng thời, HĐND thực hiện tốt chức năng giám sát để đảm bảo hiệu quả của các giải pháp đã đề ra. "Tôi mong muốn, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, nhân dân, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri để phản ánh tới các kỳ họp sau của HĐND tỉnh” - cử tri Lê Hồng Cường chia sẻ thêm.

Quan tâm tới Kỳ họp, theo dõi phiên chất vấn và TLCV qua truyền hình trực tiếp của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Yên Bái, cử tri Nguyễn Văn Thiệu, thôn Đào Kiều 2, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình chia sẻ: "Tôi thấy phiên chất vấn và TLCV diễn ra rất sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ, thể hiện tinh thần trách nhiệm, xây dựng, cầu thị của cả người chất vấn và người TLCV. Tôi mong rằng, tinh thần này tiếp tục được phát huy tại các phiên chất vấn tại các kỳ họp của HĐND tỉnh để các ý kiến, kiến nghị của cử tri được phản ánh đầy đủ, trung thực và được quan tâm giải quyết”.

Một kênh thông tin quan trọng

Tại kết luận về phiên thảo luận, chất vấn và giải trình tại Kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long đánh giá: "Chủ tọa Kỳ họp đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh trong việc phản ánh những ý kiến, nguyện vọng của cử tri và đã thẳng thắn chất vấn những vấn đề được nhiều đại biểu, cử tri, nhân dân quan tâm. 

Đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, cầu thị của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong việc tiếp thu ý kiến chất vấn của đại biểu, TLCV và giải trình đúng trọng tâm, chỉ ra đúng những hạn chế, thiếu sót, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục. Lãnh đạo các sở, ngành, các địa phương đã nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm liên quan đến ngành, lĩnh vực mình phụ trách, quản lý để có giải pháp khắc phục hiệu quả hơn trong thời gian tới”. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long cũng khẳng định, đây là kênh thông tin quan trọng để UBND tỉnh,  các sở, ngành, địa phương nghiên cứu, tiếp tục cải tiến phương pháp chỉ đạo, điều hành, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp.

Thu Hạnh

Tags Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh chất vấn trả lời chất vấn giám sát tuyến đường Hoàng Thi khu công nghiệp vật tư y tế

Các tin khác
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng các đại biểu đưa hài cốt liệt sỹ đến địa điểm an táng

Sáng 10/7, tỉnh Hà Giang đã trang trọng tổ chức Lễ truy điệu và an táng 10 hài cốt liệt sỹ đã anh dũng hi sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Tham dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo Bộ Quốc Phòng, Bộ Kế hoach- Đầu tư, Tổng Liên đoàn Lao động Viêt Nam, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố...

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh/ Đoàn đại biểu tỉnh viếng Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên – Hà Giang/ UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm/ Các ban Đảng tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm/ Chương trình Hành trình đỏ/ Hơn 8.000 thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022/ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật bỏ khối u nang buồng trứng hơn 6 kg... là những nội dung đáng chú ý trong tuần qua.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Minh Toàn và lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ tham gia làm đường giao thông vào thôn Bản Muông.

Sáng 10/7, đồng chí Nguyễn Minh Toàn - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cùng lãnh đạo đạo thị xã Nghĩa Lộ đã tham gia chương trình “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” tại thôn Bản Muông, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng 10/7, tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục