Hội nghị trực tuyến cho ý kiến vào Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/7/2022 | 2:23:10 PM

YênBái - Sáng 26/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị cho ý kiến vào Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị


Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và đại diện các đơn vị liên danh tư vấn. 

Cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh

Tại buổi làm việc, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và đơn vị tư vấn đã báo cáo tiến độ triển khai Đề án Quy hoạch tỉnh. Báo cáo cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng nội dung 33 chuyên đề tích hợp vào Quy hoạch tỉnh. 

Sau khi đơn vị tư vấn xây dựng nội dung các chuyên đề, Sở Kế hoạch và Đầu tư, là đơn vị được UBND tỉnh giao chủ trì lập Quy hoạch tỉnh, đã tổ chức xin ý kiến tham gia các sở, ban, ngành và địa phương; tổ chức các hội nghị làm việc giữa đơn vị tư vấn và các sở, ban, ngành, địa phương để rà soát, chỉnh sửa, cập nhật, bổ sung và hoàn thiện các nội dung 33 chuyên đề tích hợp vào Quy hoạch tỉnh, cơ bản bảo đảm chất lượng, đồng bộ, thống nhất. 

Đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị tư vấn lập Quy hoạch tỉnh đã chỉnh sửa, cập nhật, bổ sung và hoàn thiện Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC). Qua đánh giá, công tác lập Quy hoạch tỉnh đã có cố gắng song còn một số nội dung cần tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện để đảm bảo tiến độ chung.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu tại Hội nghị

UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các sở,ban, ngành, các địa phương cùng Liên danh đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện. Đến nay, cơ bản các nhiệm vụ đã hoàn thành theo Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 25/4/2022 của UBND tỉnh.

Tại Hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với nội dung báo cáo Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do đại diện liên danh tư vấn trình bày. Các nội dung góp ý của các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố đã được đơn vị tư vấn cập nhật, bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện. Các đại biểu có ý kiến đề nghị đơn vị tư vấn rà soát, điều chỉnh lại câu từ cho phù hợp…

Cũng tại Hội nghị, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao đổi và làm rõ một số nội dung ở lĩnh vực phụ trách như: phát triển du lịch, nguồn nhân lực, phát triển các khu, cụm công nghiệp cũng như hướng phát triển các dự án thủy điện trên địa bàn. 

Cho ý kiến vào nội dung Quy hoạch tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với Đồ án Quy hoạch, song cũng nêu, một số chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp còn chung chung, chưa phù hợp với thực tiễn phát triển, cần xem xét, nghiên cứu, bổ sung. 

Trong quá trình triển khai, căn cứ vào các tiêu chuẩn, định mức, định hướng của các nghị quyết chuyên đề, đề án, tầm nhìn chiến lược, nhiệm vụ quy hoạch ngành, tỉnh đang tiếp tục cập nhật. Liên quan đến các nội dung cho ý kiến, UBND tỉnh sẽ tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa, hoàn chỉnh, phù hợp với các quy hoạch của các Bộ, ngành, Trung ương, quy hoạch ngành, lĩnh vực. 

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng trao đổi, giải trình và làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến các lĩnh vực, địa phương thực hiện quy hoạch; trong đó có phát triển du lịch, dịch vụ, nguồn nhân lực; đánh giá sát đúng thực trạng, định hướng phát triển phù hợp với các nghị quyết của tỉnh, của Trung ương, trong đó đã tập trung theo hướng liên kết, tích hợp, đồng bộ, có sự thống nhất về số liệu, lựa chọn kịch bản để phát triển, phù hợp với định hướng phát triển, định hướng của Trung ương, phù hợp với quy hoạch phát triển lâu dài…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Thời gian qua, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND tỉnh nghiên cứu, điều chỉnh kế hoạch lập Quy hoạch tỉnh; chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và liên danh tư vấn phối hợp, hoàn thiện dự thảo các báo cáo chuyên đề tích hợp vào Quy hoạch tỉnh; phân công các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp làm việc, chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị tư vấn tiếp thu, hoàn thiện các nội dung 33 chuyên đề tích hợp vào Quy hoạch tỉnh. 

Đến nay, một số nội dung quan trọng đã cơ bản hoàn thành như: báo cáo thuyết minh đầu kỳ, báo cáo thuyết minh giữa kỳ, dự thảo báo cáo thuyết minh tổng hợp, dự thảo 33 báo cáo chuyên đề tích hợp vào Quy hoạch tỉnh, dự thảo Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) và tổ chức lấy ý kiến tham gia của các sở, ngành, địa phương. 

Nhìn chung, tiến độ lập Quy hoạch tỉnh đã cơ bản đảm bảo, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng và nghiêm túc, trách nhiệm của tỉnh và các ngành, các địa phương. Tuy nhiên, một số nội dung báo cáo tổng hợp, một số chuyên đề, nhiệm vụ dự kiến triển khai cần tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện trong thời gian tới… 


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đẩy nhanh công tác lập quy hoạch tỉnh, bảo đảm chất lượng và tiến độ

Để đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu rõ những tồn tại, hạn chế  và chỉ ra nguyên nhân để các sở, ngành, địa phương chủ động giải pháp khắc phục. Đồng chí yêu cầu các địa phương tích cực, chủ động hơn nữa; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn và các sở, ngành liên quan trong công tác lập quy hoạch; các sở, ngành, địa phương tiếp tục đóng góp ý kiến đầy đủ, chất lượng vào các nội dung thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách.

Cùng đó, tăng cường công tác phối hợp giữa đơn vị tư vấn và các sở, ngành, địa phương của tỉnh trong việc thu thập tài liệu, dữ liệu, khảo sát thực tế hiện trường để hoàn chỉnh hệ thống cơ sở dữ liệu của Đồ án đảm bảo đồng bộ, thống nhất. Các đơn vị liên danh tư vấn cần kịp thời tiếp thu, điều chỉnh, bổ sung, giải trình, hoàn thiện các chuyên đề theo ý kiến tham gia của các sở, ngành, địa phương để nâng cao hơn nữa chất lượng đồ án quy hoạch.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc lập Quy hoạch tỉnh, các sở, ngành, địa phương và liên danh tư vấn thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, kết luận có liên quan của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để đẩy nhanh công tác lập quy hoạch, bảo đảm chất lượng và tiến độ theo yêu cầu tại Quyết định số 1421/QĐ-TTg ngày 17/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Các sở, ban, ngành cần nghiên cứu bổ sung thêm các phương án vào nội dung trụ cột kinh tế và các khâu đột phá của tỉnh; cần làm rõ thêm về tính khả thi của các khu, cụm công nghiệp; cần rà soát kỹ lại danh mục ưu tiên các dự án đầu tư…


Các đại biểu cho ý kiến vào Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.  

UBND tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo, đôn đốc đơn vị liên danh tư vấn, chủ đầu tư, các sở, ngành, địa phương tiếp thu, hoàn thiện các nội dung thuộc 33 chuyên đề tích hợp vào Quy hoạch tỉnh, bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra; tiếp tục chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, liên danh tư vấn lập Quy hoạch tỉnh phối hợp với các sở, ngành địa phương nghiên cứu chỉnh sửa, cập nhật, bổ sung và hoàn thiện Báo cáo tổng hợp Quy hoạch tỉnh (báo cáo cuối kỳ), Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) trên cơ sở các nội dung 33 chuyên đề tích hợp vào Quy hoạch tỉnh sau khi được chỉnh sửa, bổ sung (đặc biệt chú trọng đến kịch bản, phương án phát triển và tổ chức không gian phát triển kinh tế - xã hội các ngành, lĩnh vực, địa phương)…. 

Các sở, ban, ngành, địa phương cần bám sát định hướng, quan điểm, mục tiêu, phát triển và định hướng sắp xếp phân bổ không gian đối với ngành, lĩnh vực, địa phương mình để kịp thời rà soát, đề nghị điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các chuyên đề, nội dung tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thuộc ngành, lĩnh vực, địa phương mình; tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn lập Quy hoạch tỉnh nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện nội dung dự thảo các báo cáo chuyên đề thuộc lĩnh vực quản lý, theo dõi; báo cáo tổng hợp Quy hoạch tỉnh; Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) bảo đảm tiến độ theo Kế hoạch của UBND tỉnh. 


Các điểm cầu trực tuyến dự hội nghị Hội nghị cho ý kiến vào quy hoạch.

Các sở, ban, ngành của tỉnh phải chịu trách nhiệm xin ý kiến các Bộ, ngành Trung ương ở lĩnh vực mình phụ trách. Liên danh tư vấn lập quy hoạch tiếp tục tập trung nhân lực bố trí cùng với các sở, ngành, địa phương để rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện các báo cáo chuyên đề tích hợp, báo cáo tổng hợp Quy hoạch tỉnh và Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược bảo đảm tiến độ, chất lượng, đồng bộ; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo tiến độ lập Quy hoạch tỉnh; kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị, giải pháp để tổ chức thực hiện bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Quang Thiều

Tags Hội nghị trực tuyến cho ý kiến Quy hoạch tỉnh Yên Bái

Các tin khác

Ngày 3/5, Đoàn giám sát số 2 của HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề về thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2025” theo Nghị quyết 10 và Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh tại huyện Mù Cang Chải.

Chiều 3/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã dự sinh hoạt thường kỳ tháng 5 với các đảng viên Chi bộ thôn 4, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lã Thị Liền

Ngày 3/5/2024, tại Sở Tư pháp, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Tư pháp.

Ngày 3/5, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại các xã Ngọc Chấn và Phúc An, huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục