Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/8/2022 | 7:40:19 AM

YênBái - 3 năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã phối hợp, tham gia với các ngành thực hiện 246 đợt giám sát; MTTQ các cấp đã tổ chức 1.258 đoàn giám sát (cấp tỉnh 32 đoàn, cấp huyện 139 đoàn, cấp xã 1.187 đoàn).

Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (thứ 2, phải sang) cùng lãnh đạo huyện Lục Yên nắm tình hình hiến đất làm đường giao thông ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.
Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (thứ 2, phải sang) cùng lãnh đạo huyện Lục Yên nắm tình hình hiến đất làm đường giao thông ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.


Hầu hết nội dung giám sát đều gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương và liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân như: việc hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo tại các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; việc triển khai thực hiện quy định về giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19... 

Sau giám sát, đã có 4.986 ý kiến, kiến nghị của các đoàn giám sát được tiếp thu giải quyết. Phát huy vai trò tại cơ sở, 3 năm qua, ban thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn đã thực hiện giám sát 1.813 cuộc; ban giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 2.493 cuộc. 

Qua đó, đã phát hiện, kiến nghị và phản ánh kịp thời các vụ, việc đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Các cơ quan có thẩm quyền đã thông báo kết quả giải quyết và xử lý, thu hồi tiền, hiện vật trị giá trên 35 triệu đồng.
 
Thực hiện công tác phản biện xã hội, MTTQ các cấp đã tổ chức 20 hội nghị phản biện và phản biện bằng hình thức gửi văn bản đối với 65 văn bản. Nội dung phản biện là các nghị quyết, quy định, quyết định đang được triển khai trên địa bàn tỉnh như: Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước theo Thông tư 37 ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế; Đề án thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025; Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cấp huyện; Quyết định của UBND tỉnh về việc ban hành "Quy định một số nội dung về công tác bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái”... 

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục chú trọng lựa chọn các nội dung giám sát, phản biện liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; tiếp tục thực hiện giám sát đối với cá nhân, người đứng đầu theo Quy định số 124 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên”. 

Đồng thời, phối hợp tổ chức các hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng; thường xuyên theo dõi kết quả giải trình của các cơ quan chức năng để thông báo cho cử tri và nhân dân và tổ chức giám sát việc giải quyết ý kiến kiến nghị, phản ánh của cử tri và nhân dân tại các kỳ họp HĐND các cấp... 

Hồng Oanh

Tags Yên Bái Mặt trận Tổ quốc giám sát phản biện xã hội sinh kế đặc biệt khó khăn Luật Tiếp công dân Luật Khiếu nại Luật Tố cáo phản biện xã hội

Các tin khác
Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục