Yên Bái phát huy vai trò phối hợp hoạt động giám sát

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/3/2023 | 7:40:36 AM

YênBái - Thời gian qua, hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp trong tỉnh đã tăng cường phối hợp giám sát (PHGS) việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. Thường trực HĐND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa (XI, XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình giám sát việc triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất nông - lâm nghiệp tại huyện Mù Cang Chải.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình giám sát việc triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất nông - lâm nghiệp tại huyện Mù Cang Chải.

Những năm qua, Thường trực HĐND tỉnh công khai các hoạt động của HĐND tỉnh trên trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh; định hướng cho đại biểu HĐND tỉnh thông báo nội dung, chương trình và kết quả kỳ họp cho cử tri tại các hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh; truyền hình trực tiếp nội dung các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh để cử tri theo dõi, giám sát. 

Cùng đó, năm 2022, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 6 kỳ họp, gồm 2 kỳ họp thường lệ và 4 kỳ  họp chuyên đề, thông qua 67 nghị quyết; trong đó, có nhiều chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục; an sinh xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; đồng thời, quyết định nhiều vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Qua thẩm tra cho thấy, các dự thảo nghị quyết ban hành chính sách đều được cơ quan tham mưu xây dựng, xin ý kiến tham gia của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các ngành, được đăng tải trên cổng thông tin điện tử để xin ý kiến nhân dân theo quy định. 

Các đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm, tích cực tham gia thảo luận và chất vấn, đã có trên 60 ý kiến thảo luận tại tổ, tại hội trường và 15 ý kiến chất vấn về các vấn đề kế hoạch và đầu tư, tài nguyên và môi trường; nông nghiệp và phát triển nông thôn; giao thông vận tải; thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản; các giải pháp về dạy nghề, tạo việc làm; các vấn đề liên quan đến giáo dục và đào tạo, y tế…

Hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND, các ban của HĐND tiếp tục đổi mới về hình thức, phương pháp, nội dung giám sát, tập trung giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành; chú trọng giám sát tại thực địa trước khi tiến hành giám sát tại các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền; khảo sát thực tế đối với các đối tượng thụ hưởng chính sách; do đó, chất lượng, hiệu quả giám sát được nâng lên. Trong năm qua, đã giám sát 10 chuyên đề, tăng cường giám sát, khảo sát thường xuyên. 

Qua giám sát, khảo sát đã chỉ rõ những tồn tại; từ đó, kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc thực hiện các chính sách của Trung ương và của tỉnh. 

Sau giám sát, tiếp tục theo dõi, đôn đốc UBND tỉnh và các ngành giải quyết kịp thời các kiến nghị sau giám sát nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chính sách. Ngoài ra, việc phát huy dân chủ ở cơ sở được HĐND các cấp tích cực triển khai thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân… 

Hoạt động tiếp xúc cử tri tiếp tục có sự đổi mới, tiếp xúc đại biểu HĐND 3 cấp; kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp; nhiều kiến nghị của cử tri được lãnh đạo chính quyền địa phương, đại biểu HĐND tỉnh trả lời ngay tại hội nghị; những vấn đề thuộc trách nhiệm, quyền hạn của cấp tỉnh được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp đầy đủ, báo cáo kỳ họp HĐND và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan xem xét, giải quyết trả lời cử tri. Tỷ lệ kiến nghị của cử tri được tiếp thu, xem xét, giải quyết đạt 98%. Đồng thời, thường xuyên rà soát các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua đó, đôn đốc các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định.

Với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, tạo điều kiện cho nhân dân theo dõi và giám sát bằng nhiều hình thức như: niêm yết công khai, trên hệ thống phát thanh, qua các cuộc họp dân tại thôn, bản, tổ dân phố… công khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; dự toán ngân sách hàng năm; các công trình xây dựng giao thông nông thôn; chính sách an sinh xã hội; các khoản huy động nhân dân đóng góp; giải quyết dứt điểm các vụ việc do nhân dân phản ánh, kiến nghị, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của nhân dân. 

Thông qua công tác phối hợp, hoạt động giám sát và phản biện xã hội giữa HĐND, MTTQ với UBND các cấp đã góp phần phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém và các kiến nghị khắc phục, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp...
Đức Toàn

Tags Yên Bái giám sát kiểm soát thanh tra cử tri tự diễn biến

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng tỉnh Tây Ninh và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Chiều 05/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục