Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái dự phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/8/2023 | 5:08:17 PM

YênBái - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 25, chiều 15/8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thứ hai là lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Ngoại giao cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan. Phiên chất vấn được kết nối trực tuyến với 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự phiên chất vấn tại  điểm cầu Yên Bái có đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 


Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đại biểu tỉnh Yên Bái tham dự Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.


Ngành nông nghiệp đã, đang và sẽ đối mặt với 3 chữ "biến"

Phát biểu tại Phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, nông nghiệp luôn là trụ đỡ trong bối cảnh kinh tế khó khăn và ngành nông nghiệp đã, đang và sẽ đối mặt với 3 chữ "biến", cụ thể là: biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển với xu thế tiêu dùng của thế giới theo hướng xanh, bền vững. Do đó, từ các thực tiễn này, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn vẫn kiên trì thực hiện chiến lược tổng thể trong dài hạn, vừa linh hoạt xử lý tình huống, quản trị đồng bộ trong ngắn hạn. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện chức trách quản lý chuyên ngành mang tính chất kinh tế, kỹ thuật, trong khi đó Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội quán xuyến, bao quát các lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, xã hội đến quốc phòng, an ninh sẽ có cách tiếp cận vấn đề với nhiều góc độ khác nhau. 

Trên tinh thần đó, Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ lắng nghe các ý kiến và trao đổi làm rõ thêm các vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của ngành mà các đại biểu Quốc hội quan tâm. Đồng thời cho rằng, vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn được lựa chọn chất vấn tại Phiên họp vừa là trách nhiệm vừa để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lắng nghe các vấn đề đã được phát hiện từ lâu và những vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn.

Tại Phiên chất vấn buổi chiều đã có 26 đại biểu chất vấn, 3 đại biểu tranh luận; một số đại biểu chất vấn liên quan đến trách nhiệm của các Bộ trưởng: Công Thương, Y tế, Tài chính.  Các nhóm vấn đề chất vấn gồm: giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản (thị trường đầu ra bị thu hẹp, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng, một số mặt hàng nông sản chủ lực bị rớt giá, thu nhập, đời sống của người nông dân bị ảnh hưởng...); hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; giải pháp tháo gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản; việc chuyển đổi mục đích sử dụng, thu hồi diện tích đất trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu gạo.

Mặc dù lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có những nội dung được Quốc hội chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay ngành nông nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới. 

Bên cạnh đó, ngành cũng cần tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ Nghị quyết số 19 của Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng như Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.


Quang cảnh Phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 15/8.

Phát biểu kết luận Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ  nêu rõ, sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm cao, Phiên chất vấn đã kết thúc tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các đại biểu Quốc hội từ kinh nghiệm hoạt động của mình đã chuẩn bị kỹ các câu hỏi có chất lượng, phản ánh sát thực tế và đời sống, nguyện vọng của cử tri; thực hiện đầy đủ các quy định về cách thức chất vấn, trao đổi, tranh luận, đảm bảo đúng thời gian quy định. 

Các Bộ trưởng và trưởng ngành tham gia trả lời chất vấn với tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc thực trạng ngành, lĩnh vực phụ trách đã giải trình làm rõ thực trạng và đề xuất được nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn, tán thành và ghi nhận các giải pháp, cam kết tại Phiên chất vấn này.

Thanh Chi - Đức Toàn

Tags Yên Bái Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn trả lời chất vấn nông nghiệp

Các tin khác
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Bangladesh Samina Naz.

Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp tích cực và hiệu quả của Đại sứ trong nỗ lực làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Bangladesh thời gian qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra khuôn viên Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sáng 15/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra công tác tu bổ định kỳ công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023 của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ban Quản lý Lăng).

Cán bộ, chiến sĩ đảo Phan Vinh đưa bệnh nhân vào đảo để điều trị

Ngày 15-8, trực thăng EC-225 mang số hiệu VN 8622 của Binh đoàn 18 cùng đoàn công tác đã vận chuyển một ngư dân gặp nạn từ đảo Phan Vinh (huyện Trường Sa) về đất liền chữa trị.

Sáng 15/8, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tham dự Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tư pháp. Phiên chất vấn được kết nối trực tuyến với 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục