HĐND tỉnh giám sát hoạt động của HĐND cấp xã tại thị xã Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/8/2023 | 2:29:49 PM

YênBái - Thực hiện Chương trình giám sát của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh, ngày 24/8, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Yên Bái và các ban của HĐND tỉnh đã giám sát, kiểm tra hoạt động của HĐND cấp xã tại xã Thạch Lương và phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc tại phường Pú Trạng.
Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc tại phường Pú Trạng.

Từ nhiệm kỳ đến nay, HĐND xã Thạch Lương đã tổ chức thành công 6 kỳ họp thường lệ và đã ban hành 32 nghị quyết. Hoạt động của HĐND xã có nhiều đổi mới và nâng cao hiệu quả, hiệu lực. Thường trực, các ban của HĐND đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. Các nghị quyết của HĐND được triển khai thực hiện đảm bảo đúng định hướng của Đảng ủy, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đã thực hiện tốt quy chế phối hợp với các Ban và các đại biểu HĐND trong quá trình hoạt động...
 
Thực hiện "Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021-2026”, HĐND xã Thạch Lương đã ban hành kế hoạch đến Thường trực, các ban, các đại biểu HĐND xã để triển khai thực hiện đề án đảm bảo kế hoạch đề ra.
 
HĐND phường Pú Trạng cũng đã có nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động, dân chủ trong sinh hoạt được phát huy, tính hình thức trong hoạt động của HĐND giảm dần. Chất lượng các kỳ họp HĐND từng bước được nâng lên. Các nghị quyết của HĐND luôn bám sát các chủ trương, nghị quyết của Đảng, cơ bản bám sát tình hình thực tế ở địa phương và có tính khả thi cao, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân...
 
Thực hiện "Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021-2026”, HĐND phường đã xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể theo từng năm, xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ thực hiện cho Thường trực HĐND  phường, các ban, tổ đại biểu, đại biểu HĐND phường.
 

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc tại xã Thạch Lương.

Tuy nhiên, hoạt động của HĐND xã Thạch Lương và phường Pú Trạng còn bộc lộ những khó khăn, hạn chế. Đó là, chất lượng một số kỳ họp chưa cao; hoạt động tiếp xúc cử tri ở một số tổ đại biểu có mặt còn hạn chế; công tác điều hoà, phối hợp trong hoạt động giữa Thường trực HĐND với UBND, UBMTTQ có lúc, có việc chưa đồng bộ, nhịp nhàng.
 
Công tác kiểm tra, giám sát của Thường trực HĐND trong việc thực hiện theo kế hoạch của HĐND chưa được thường xuyên liên tục; hoạt động của  một số tổ đại biểu HĐND chưa chủ động, chưa đi vào nề nếp, chưa thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo; số lượng ý kiến phát biểu, phản biện, tranh luận, chất vấn của đại biểu HĐND chưa cao. Các điều kiện đảm bảo cho hoạt động HĐND cấp xã như: cơ sở vật chất, phương tiện, kinh phí phục vụ cho hoạt động của HĐND còn hạn chế…
 
Qua giám sát, kiểm tra hoạt động của HĐND hai địa phương, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của hai đơn vị thời gian qua. Đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành các kỳ họp; việc trình bày các văn bản và thẩm quyền ban hành các văn bản qui phạm pháp luật; nội dung, chất lượng thẩm tra các báo cáo, tờ trình; việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu... Qua đó, giúp HĐND các xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Đoàn giám sát đã tiếp thu những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của HĐND các xã, phường để tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
 
Đức Toàn

Tags Hội đồng nhân dân thị xã Nghĩa Lộ giám sát tiếp xúc cử tri

Các tin khác
Linh cữu Phó Thủ tướng Lê Văn Thành được quàn tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng.

Từ ngày 24-26/8/2023, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình tổ chức trọng thể Lễ tang đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ theo nghi thức cấp Nhà nước.

Người dân xã Lao Chải khắc phục hậu quả bão lũ.

Ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Mù Cang Chải đã tập trung quán triệt triển khai nghiêm túc nghị quyết đại Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 với nhiều cách làm mới, sáng tạo góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Chiều 23/8, UBND tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác với 7 trường đại học kỹ thuật trọng điểm nhằm đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; xây dựng các chương trình, đề án, chính sách phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái.

Nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh, trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song tỉnh Yên Bái đã và đang từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục