Thực hiện Chương trình hành động 135 của Tỉnh ủy: Nghĩa Lộ dồn sức cho giai đoạn “nước rút”

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/11/2023 | 7:54:47 AM

YênBái - Từ đầu năm 2023, thị xã Nghĩa Lộ cũng như các huyện, thị trong tỉnh gặp khó khăn chung của thị trường bất động sản, việc thu ngân sách được đánh giá thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo thị xã chụp ảnh lưu niệm với các em thiếu nhi tham gia trình diễn tại các lễ hội.
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo thị xã chụp ảnh lưu niệm với các em thiếu nhi tham gia trình diễn tại các lễ hội.

Vượt qua những "cơn gió ngược”, cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc thị xã đã phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động triển khai đồng bộ, toàn diện Chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 73 của Thị ủy trên các lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh… đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Năm 2023, thị xã Nghĩa Lộ xác định, phát triển ngành du lịch sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chính vì vậy, thị xã đã quan tâm, đầu tư phát triển ngành du lịch theo hướng sinh thái, nghỉ dưỡng homestay hài hòa với thiên nhiên, du lịch trải nghiệm và khám phá tìm hiểu văn hóa du lịch vùng miền, lễ hội truyền thống, các hội diễn văn nghệ... 

Ông Đinh Anh Tuấn - Trưởng phòng Văn hóa thị xã cho biết: "Từ đầu năm đến nay, thị xã đã triển khai các hình thức quảng bá địa điểm du lịch hấp dẫn, sản phẩm du lịch đặc sắc, tổ chức thành công Hội thi "Lung linh vòng xòe thị xã Nghĩa Lộ lần thứ nhất”, Lễ hội "Văn hóa du lịch Mường Lò năm 2023”...

Qua đó, thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan như: đón 258.820 lượt khách du lịch; trong đó, khách quốc tế 21.073 lượt, ước đạt 87,8%, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 235 tỷ đồng, bằng 96% kế hoạch, tăng 58,3% so cùng kỳ năm 2022. Sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản vẫn là lĩnh vực kinh tế được thị xã đặt lên hàng đầu. 

Để đạt được kết quả cao, ngay từ đầu năm 2023 đến nay, với sự chủ động, tích cực và quyết tâm cao, xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện phát triển kinh tế. 

Đến nay, tổng giá trị lương thực có hạt đạt 27.956 tấn; tổng đàn gia súc 65.544 con; trồng rừng đạt 157,48 ha/150 ha; chỉ đạo tập trung chăm sóc tốt 465 ha chè và 568 ha cây ăn quả; duy trì và phát triển các sản phẩm OCOP; hỗ trợ sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản 573 triệu đồng… 

Bên cạnh đó, thị xã cũng quan tâm và triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác giảm nghèo như: Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn thị xã năm 2023 với việc huy động, lồng ghép các nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn kinh phí huy động khác để hỗ trợ làm nhà cho 67 hộ nghèo. 

Ông Lò Văn Vy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã cho biết: "Để thực hiện có hiệu quả đề án hỗ trợ 67 hộ nghèo làm nhà ở, chúng tôi đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cơ quan, tổ chức đoàn thể, các xã, phường đóng góp công sức giúp đỡ các hộ nghèo làm nhà. Đồng thời, tuyên truyền nhân dân tham gia Đề án chủ động liên kết với các tổ chức đoàn thể xã hội khắp cả nước để ủng hộ các hộ nghèo làm nhà ở. Đây sẽ là cơ sở để thị xã đạt được mục tiêu và giảm 660 hộ nghèo trong năm 2023”.

Bên cạnh đó, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế có tiến độ thực hiện tốt, một số chỉ tiêu vượt kế hoạch năm và tăng khá so với cùng kỳ, như: tổng sản lượng lương thực có hạt vượt 3,6% kế hoạch; tổng đàn gia súc chính tăng 6,5%; sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng 18,9%; các ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch có bước phát triển rất tích cực; tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 1.813 tỷ đồng, tăng 10% so cùng kỳ; số lượt khách du lịch đến thị xã đạt gần 260.000 lượt, tăng 12% so cùng kỳ; công tác giải phóng mặt bằng các công trình dự án có nhiều chuyển biến, một số dự án khó khăn, vướng mắc kéo dài nhiều năm đã được giải quyết xong; thực hiện đồng bộ các kế hoạch của Ban Thường vụ Thị ủy về xây dựng con người Nghĩa Lộ - Mường Lò "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập” và nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân năm 2023. 

Từ nay đến hết năm, khối lượng công việc còn lại là rất lớn. Đây là giai đoạn quan trọng, "nước rút”, có ý nghĩa quyết định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của cả năm 2023, Thị ủy Nghĩa Lộ sẽ tập trung rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, nhất là những nhiệm vụ khó, những chỉ tiêu chưa đảm bảo tiến độ, đề ra các giải pháp, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, bứt phá để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2023. 

Trong đó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản; các dự án liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; tiến độ công nhận các sản phẩm OCOP; khẩn trương rà soát, thực hiện các giải pháp hoàn thành các tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu về đích 7 thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023. 

Đặc biệt, tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách theo đúng kịch bản thu ngân sách năm 2023; trọng tâm là rà soát những khoản thu, sắc thuế còn khó khăn để có phương án khắc phục, bù đắp kịp thời. 

Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị theo các chương trình, kế hoạch đã đề ra; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nêu gương và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trần Ngọc

Tags Nghĩa Lộ Chương trình hành động 135 thị trường bất động sản nghỉ dưỡng homestay

Các tin khác
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Sau 22,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, sáng nay (29/11), Quốc hội thông qua nhiều nghị quyết quan trọng trước khi họp phiên bế mạc Kỳ họp thứ 6.

Ông Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn trao hỗ trợ vay vốn cho nữ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, tại Lễ phát động Tháng Công nhân và an toàn vệ sinh lao động năm 2023.

Chúng tôi sẽ tích cực tham gia thảo luận, phát huy trí tuệ của đại biểu trong đề xuất sáng kiến để giải quyết các vấn đề lớn đặt ra đối với tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, góp phần góp phần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên, người lao động - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Yên Bái Nguyễn Chương Phát khẳng định với phóng viên Báo Yên Bái.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân lên đường tham dự COP28, hoạt động song phương tại UAE và thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ

15h chiều 28-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân đã rời sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ và dự hội nghị COP28 tại UAE.

Các đại biểu Quốc hội biểu quyết chiều nay, 28/11.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị việc thí điểm chỉ áp dụng đối với các dự án Chính phủ trình và không bổ sung danh mục dự án thí điểm sau khi Quốc hội biểu quyết thông qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục