Yên Bái và Mokpo (Hàn Quốc) sẽ phát triển quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/6/2024 | 5:17:33 PM

YênBái - Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, sáng nay - 15/6, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn cùng đoàn công tác của tỉnh đã tới thăm, làm việc tại thành phố Mokpo, Hàn Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Kim Won-i - Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc, Trưởng đoàn đại biểu thành phố Mokpo và các nghị sỹ Quốc hội, các ủy viên HĐND thành phố Mokpo.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo thành phố Mokpo.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo thành phố Mokpo.


Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã trân trọng cảm ơn tình cảm của các lãnh đạo thành phố Mokpo, đặc biệt là tình cảm của ngài Nghị sĩ đã dành cho đoàn trong chuyến công tác lần này. Thông tin nhanh về những tiềm năng, thế mạnh và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cho biết: Yên Bái là tỉnh thuộc vùng trung du và miền núi phía Bắc Việt Nam, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. 

Yên Bái có mạng lưới giao thông đa dạng với tiềm năng dồi dào về đất đai, tài nguyên du lịch, khoáng sản với môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên trên 370.000 người, chiếm trên 70% dân số trong độ tuổi lao động. Tính đến hết năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh đạt trên 67,7%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt gần 36,7%. 

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn  làm việc với lãnh đạo thành phố Mokpo

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái mong muốn thông qua buổi làm việc lần này, hai địa phương Yên Bái - Mokpo sẽ phát triển quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp, văn hoá, du lịch, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường…

Ngài Nghị sĩ Quốc hội Kim Won-i rất vui mừng về những thông tin mà đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đã chia sẻ, đồng thời cũng giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của địa phương mình. Theo đó, thành phố Mokpo, thuộc tỉnh Jeollanam-do của Hàn Quốc là một đô thị phát triển năng động và bền vững, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và du lịch của tỉnh Jeollanam-do và Hàn Quốc với cảng biển lớn nhất ở phía tây nam Hàn Quốc. Năm 2021, cảng Mokpo xử lý hơn 10 triệu tấn hàng hóa, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động thương mại và giao thông biển quốc tế (Korea Maritime Institute, 2022). Ngành công nghiệp hải sản của Mokpo phát triển mạnh mẽ. Mỗi năm, thành phố chế biến và xuất khẩu hàng triệu tấn hải sản, đặc biệt là các loại cá và mực khô, cung cấp việc làm cho hàng nghìn người dân địa phương. 


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao tặng cuốn sách ảnh Yên Bái - Đất và người cho Ngài Nghị sĩ Kim Won-i.

Mokpo có nhiều di tích lịch sử quan trọng như lâu đài Yudalsan và đền thờ Gatbawi. Với vị trí ven biển đẹp và cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Mokpo là điểm đến lý tưởng cho du khách yêu thích du lịch biển. Mỗi năm, thành phố thu hút hơn 1,5 triệu lượt khách du lịch, tạo ra doanh thu du lịch đáng kể, đóng góp vào phát triển kinh tế địa phương. Với mạng lưới giao thông hiện đại, Mokpo đang đầu tư vào các dự án phát triển bền vững, bao gồm năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Thành phố đặt mục tiêu giảm thiểu lượng khí thải carbon và bảo vệ môi trường biển (Mokpo Environmental Report, 2021). 

Ngài Nghị sĩ cũng mong muốn rằng, trong thời gian tới đây, Yên Bái và Mokpo sẽ cùng hợp tác trên các lĩnh vực: đầu tư, thương mại, du lịch, lao động… 

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cùng đoàn công tác của tỉnh đã tới thăm và làm việc tại Khu liên hợp Công nghiệp quốc gia Deabul, thành phố Mokpo. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Kim Hyo Kyon - Tổng Giám đốc Khu liên hợp công nghiệp quốc gia Daebul, ông Noh Sung Ho - Giám đốc Viện Hợp tác liên kết giữa đại học và công nghiệp tỉnh Jeollanam-do.

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Kim Hyo Kyon cho biết, Khu liên hợp công nghiệp quốc gia Deabul hiện có trên 400 doanh nghiệp, nhà đầu tư đang hoạt động ở các lĩnh vực, ngành nghề như; đóng tàu, sản xuất ô tô, máy móc, hoá học…; trong đó, ngành nghề đóng tàu chiếm 64%. Khu công nghiệp hiện có khoảng 10 nghìn lao động, trong đó lao động Việt Nam đang lao động trong ngành đóng tàu chiếm nhiều nhất. Tổng Giám đốc Khu liên hợp công nghiệp quốc gia Deabul cho biết, hiện các doanh nghiệp tại đây đang rất có nhu cầu thu hút, tuyển dụng lao động vào làm việc, đặc biệt là trong lĩnh vực đóng tàu (điện, sơn, hàn…) để đáp ứng như cầu phát triển của Khu công nghiệp trong thời gian tới. 


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn thông tin về tình hình đào tạo lao động tại tỉnh Yên Bái.

Cảm ơn những thông tin mà ông Kim Hyo Kyon đã chia sẻ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã thông tin tình hình đào tạo lao động tại tỉnh Yên Bái trong thời gian qua. Đồng chí cho biết, Yên Bái có Trường Cao đẳng Nghề là nơi đào tạo, giáo dục nghề nghiệp lớn nhất tỉnh Yên Bái với 9 chuyên ngành sơ cấp và ngắn hạn, 12 chuyên ngành trung cấp, 8 chuyên ngành cao đẳng với hơn 2.000 học sinh, sinh viên theo học. Trung bình mỗi năm, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái có hơn 3.500 học viên được đào tạo, đặc biệt trong các lĩnh vực: cơ khí tự động hóa, điện dân dụng, sơn, hàn… đảm bảo nhu cầu chất lượng, vững tay nghề ngay sau khi tốt nghiệp, đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng đã gửi lời mời, mong muốn trong thời gian tới, ngài Tổng Giám đốc sẽ thu xếp thời gian tới thăm, làm việc tại Yên Bái. Yên Bái cam kết sẽ cùng phối hợp xây dựng chương trình đào tạo cho lao động xuất khẩu làm việc tại Khu công nghiệp, đồng thời mong rằng phía Khu liên hợp công nghiệp quốc gia Daebul sẽ có thêm nhiều chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng khu công nghiệp công nghệ cao với Yên Bái trong thời gian tới. 

Trước đó, ngày 14/6, đồng chí Trần Huy Tuấn cùng đoàn công tác của tỉnh đã thăm và làm việc tại huyện Jindo thành phố Naju, Hàn Quốc; trong đó, tỉnh Yên Bái và thành phố Naju đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về việc thiết lập quan hệ hợp tác cấp địa phương.

Thu Trang - Ly Na

Tags Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn thăm làm việc thành phố Mokpo Hàn Quốc

Các tin khác
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì Kỳ họp.

Từ ngày 12 đến ngày 14/6/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 42. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì Kỳ họp.

Quang cảnh buổi làm việc

Cần phải tiếp tục xem xét bổ sung các cơ chế tháo gỡ khó khăn và bất cập để tiếp tục thực hiện sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn (thứ hai từ trái sang) và Thị trưởng thành phố Naju (thứ hai từ phải sang) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về việc thiết lập quan hệ hợp tác cấp địa phương giữa tỉnh Yên Bái và thành phố Naju (Hàn Quốc).

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, chiều ngày 14/6, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm và làm việc tại thành phố Naju, Hàn Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Yoon Byung-tae - Thị trưởng thành phố Naju.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã thông tin nhanh với ngài Trưởng huyện Jindo về những tiềm năng, thế mạnh của Yên Bái và tình hình đưa lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài và lao động tại Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, sáng nay - 14/6, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại huyện Jindo, Hàn Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có ngài Kim Hee Soo - Trưởng huyện Jindo cùng các cán bộ của huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục