Bác là niềm tin yêu nhất trong lòng nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/7/2024 | 8:35:32 PM

YênBái - Sẽ nhớ mãi hình ảnh nhà lãnh đạo với mái tóc bạc phơ, nụ cười đôn hậu, thân mật nắm tay từng người dân hân hoan cùng đến tham dự "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" cấp quốc gia tại tỉnh Yên Bái xuân Kỷ Hợi năm 2019. Với những đồng bào đứng ở phía xa, không nắm tay được, Tổng Bí thư giơ tay vẫy chào, hướng ánh mắt về phía nhân dân và nở một nụ cười đôn hậu thể hiện một phong cách đặc biệt, vừa gần gũi, chân thành, cởi mở của một người cộng sản trọn một đời vì Đảng, vì dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái

80 tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cả cuộc đời mình vì Đảng, vì dân. 14 năm trên cương vị người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có 2 lần về với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái. "Yên Bái chưa bao giờ có được cơ đồ tốt đẹp như hôm nay" - Đó là lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Lễ phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” cấp quốc gia tổ chức dịp đầu xuân Kỷ Hợi - 2019.

Nhân dân các dân tộc Yên Bái ấn tượng mãi với hình ảnh người lãnh đạo cao nhất của Đảng với mái tóc bạc phơ, nụ cười đôn hậu, thân mật nắm tay từng người dân hân hoan cùng tham dự  "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" cấp quốc gia xuân Kỷ Hợi năm 2019 tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên. Với những đồng bào đứng ở phía xa, không nắm tay được, Tổng Bí thư giơ tay vẫy chào, hướng ánh mắt về phía mọi người nở một nụ cười đôn hậu thể hiện một phong cách đặc biệt, vừa gần gũi, chân thành, cởi mở của một người cộng sản trọn một đời vì Đảng, vì dân. 

Sự ấm áp, gần gũi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khiến không còn khoảng cách giữa người lãnh đạo cao nhất của Đảng, của Nhà nước lúc bấy giờ với người dân. Đến thăm thương binh Văn Hữu Khanh ở thôn 6, Việt Cường, Tổng Bí thư trân trọng biết ơn và luôn ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh đã hi sinh hay để lại một phần xương máu của mình nơi chiến trường vì độc lập, tự do của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân. 

Tổng Bí thư cũng căn dặn các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể ở địa phương phải luôn quan tâm chăm lo, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với các gia đình người có công với cách mạng; đồng thời giáo dục các thế hệ hôm nay và mai sau tiếp nối, phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng của cha ông để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. 

Giờ nhớ lại khoảnh khắc ấy - khoảnh khắc có lẽ chỉ xuất hiện một lần trong đời, ông Khanh lại ứa nước mắt, thương nhớ Tổng Bí thư, người cộng sản kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh hôm nay đã về với "thế giới người hiền". 

Ngược dòng thời gian, năm 2013, tỉnh Yên Bái lần đầu tiên vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và làm việc. Tổng Bí thư đã có một hành trình thăm hỏi, sẻ chia, chung vui với nhân dân các dân tộc dọc dải đất miền Tây Yên Bái là huyện Văn Chấn và huyện Trạm Tấu. Vẫn với một phong cách giản dị, mộc mạc, ấm áp, thân tình, Tổng Bí thư vui mừng phấn khởi khi một hộ nông dân trồng cam ở Văn Chấn có thu nhập gần 400 triệu đồng/năm, mà cụ thể là gia đình ông Nguyễn Văn Thống, ở khu 8, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn.

Tay nắm chặt tay ông Thống, Tổng Bí thư khen ngợi những người nông dân chân lấm tay bùn nhưng luôn thi đua để trở thành những người nông dân sản xuất giỏi, đưa những cây trồng, con giống mới, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, hình thành vùng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế lớn, mang lại hiệu quả, nguồn thu nhập cao. 

Và ngay sau chuyến thăm và làm việc tại xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu – 1 trong 63 huyện nghèo của cả nước với 100% là đồng bào Mông sinh sống, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư khen Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Trong thư gửi xã Trạm Tấu, Tổng Bí thư đã viết: "Tôi vui mừng được biết Đảng bộ và nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái đã lập được những thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng phong trào, xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và văn hóa, tinh thần cho đồng bào các dân tộc trong một xã thuộc huyện đặc biệt khó khăn. 

Những kết quả trên thể hiện sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã với tinh thần đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm phấn đấu thoát khỏi nghèo nàn và xóa bỏ các hủ tục lạc hậu để vươn lên. Đây là những kết quả cụ thể, thiết thực thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

Lời Tổng Bí thư là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã vùng cao đặc biệt khó khăn Trạm Tấu tạo nên những đổi thay, trở thành xã dẫn đầu trong xóa đói giảm nghèo của huyện vùng cao Trạm Tấu. Và cái được lớn nhất, thành công nhất ở Trạm Tấu chỉ sau đó một năm là đã làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của đồng bào Mông từ manh mún, lạc hậu sang biết áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất. Người Mông Trạm Tấu không còn du canh du cư và đã biết chuyển đổi từ gieo cấy một vụ sang làm hai vụ, chuyển từ diện tích trồng lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô đồi theo hướng hàng hóa và thị trường. Không chỉ có vậy, nhiều hộ đồng bào đã biết vay vốn ngân hàng mua trâu, bò chăn nuôi quy mô lớn. 

Giữ một phong cách giản dị, chân thành trong lời nói, việc làm; chăm lo cho dân từ việc nhỏ đến việc lớn và động viên, khen ngợi kịp thời, tạo động lực để nhân dân vươn lên; phong cách ấy đã làm nên một người lãnh đạo mẫu mực - "Tổng Bí thư của lòng dân".

"Yên Bái chưa bao giờ có được cơ đồ tốt đẹp như hôm nay”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá cao những nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái khi biết chèo lái con thuyền vượt qua ngày giông bão. 

Thành quả ấy, đến từ nhiều yếu tố, khách quan có, chủ quan có song điều đáng mừng hơn cả là Yên Bái đã sớm ổn định tình hình, đoàn kết một lòng, không bằng lòng, chủ quan, không ngủ quên trên chiến thắng và là nguyên nhân sâu xa, cơ bản đưa tỉnh nhà đi đến thành công. Tổng Bí thư tin tưởng với nền tảng ấy cùng với sự giúp đỡ của Trung ương, tỉnh nhà sẽ có bước phát triển tốt và mạnh mẽ hơn nữa để năm sau sẽ đạt được kết quả cao hơn năm trước.

Ghi nhớ lời dặn của Tổng Bí thư, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nhiều năm qua đã luôn nỗ lực vươn lên để hướng đến đích mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. 

Trong bài "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân" của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước hôm nay đã có đoạn viết: "Xuyên suốt trong tư tưởng của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là Nhân dân, là con người, là hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, xây dựng con người, lấy Nhân dân là chủ thể, trung tâm của công cuộc đổi mới. Về Đảng, đồng chí khẳng định "Đảng ta phải có trách nhiệm cao nhất với dân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân”

Thấm nhuần tư tưởng ấy, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Yên Bái đã là địa phương đầu tiên trong cả nước đưa "chỉ số hạnh phúc” vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh để trở thành mục tiêu phấn đấu, hướng đến xây dựng tỉnh hạnh phúc càng khẳng định thêm niềm tin mạnh mẽ của nhân dân đối với Đảng.

Không chỉ riêng Yên Bái, người dân cả nước từ đồng bào Khơ Me, Ê Đê, Mơ Nông, Cơ Ho... ở Tây Nguyên đến đồng bào Chăm, Khmer ở Tây Nam Bộ hay đồng bào người Tày, Dao, Mông... ở Tây Bắc đều cảm nhận được hạnh phúc khi được chăm lo, được bảo vệ và tự hào khi  được tham gia đóng góp công sức của mình vào "lò lửa" chống tham nhũng, tiêu cực của Tổng Bí thư. 

Và "Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy”, là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, với quyết tâm chính trị rất cao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo quyết liệt, kiên trì, đồng bộ, toàn diện, bài bản, đi vào chiều sâu, có bước đột phá, gắn liền giữa phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. 

Nhiều tư tưởng, quan điểm, phương châm chỉ đạo, nguyên tắc hành động trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng Bí thư khởi xướng và chỉ đạo đã phát huy hiệu quả, được khẳng định qua thực tiễn, mang lại nhiều bài học kinh nghiệm quý, có giá trị cả về lý luận và thực tiễn. Điều đó, được thể hiện cơ bản trong tác phẩm "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư. 

80 tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng, đảm nhận các vị trí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước, dù ở cương vị nào, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn giữ được "cần, kiệm, liêm, chính” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh thời đã dạy; từng bước trưởng thành và đã cống hiến trọn đời cho Đảng, cho dân; giành trọn niềm tin yêu, kính trọng của nhân dân. 

Mang trong mình trái tim nhân hậu, người "công bộc vĩ đại" ấy luôn là tấm gương sáng ngời đạo đức cách mạng. Tấm Huân chương Sao Vàng cao quý mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những công lao, đóng góp to lớn, đặc biệt xuất sắc của đồng chí Tổng Bí thư  đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta.  

Khi biết tin Tổng Bí thư đã đi về thế giới vĩnh hằng, nước mắt tiếc thương là biết bao tình cảm người dân Yên Bái dành cho Tổng Bí thư được chia sẻ trong buổi tối hôm nay trên các trang mạng xã hội: "Đời đời ghi nhớ công lao của Bác, cả một đời vì nước, vì dân” " Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – một nhân cách lớn!”, "Vô cùng thương tiếc bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam” " Thương bác vô cùng. Một con người luôn đặt lợi ích của nhân dân, đất nước lên trên hết”;  "Xin vĩnh biệt một nhân cách lớn, một lãnh đạo tài ba”…  Đó là những nén tâm nhang xin được vĩnh biệt người con ưu tú của đất nước - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bác là "Tổng Bí thư của lòng dân", mãi là niềm tin yêu nhất trong lòng nhân dân!

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn Chấn Trạm Tấu Trấn Yên

Các tin khác
Tổng Bí thư NGuyễn Phú Trọng

Theo thông tin từ Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, Đồng chí đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19-7-2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hưởng thọ 80 tuổi.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái vui mừng đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam dự Lễ phát động

Trái tim của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người chiến sỹ cộng sản, nhà lãnh đạo xuất sắc, trí tuệ, bản lĩnh, một nhân cách lớn đã ngừng đập vào hồi 13 giờ 38 phút trưa nay- ngày 19/7/2024. Là nhà lãnh đạo giản dị, mẫu mực, gần gũi với nhân dân, với tỉnh miền núi Yên Bái, Tổng Bí thư cũng đã dành nhiều tình cảm cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh qua các chuyến thăm và làm việc tại địa phương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo thông tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, sinh năm 1944, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ, chuyên gia y tế đầu ngành… tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, đồng chí đã từ trần vào hồi 13 giờ 38 phút ngày 19/7/2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quyết định, tặng hoa chúc mừng đồng chí Lê Thị Thu Thủy.

Chiều 19/7, Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chuẩn y Phó Bí thư Đảng ủy và Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục