An cư cho đồng bào dân tộc thiểu số Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/9/2024 | 11:15:24 AM

YênBái - Huyện Trấn Yên có trên 84.000 nghìn người, với 6 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có gần 40% là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Thời gian qua, huyện đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực giúp đồng bào DTTS, miền núi ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Cán bộ, công chức xã Hòa Cuông thường xuyên xuống thăm hỏi, động viên hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ làm nhà ở.
Cán bộ, công chức xã Hòa Cuông thường xuyên xuống thăm hỏi, động viên hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ làm nhà ở.

Tranh thủ những lúc nông nhàn, ông Lại Văn Vương, dân tộc Cao Lan lại tới thăm hỏi vợ chồng cháu gái là chị Nguyễn Thị Nhãn ở thôn 2, xã Hòa Cuông để hướng dẫn, động viên gia đình thu xếp công việc, tăng gia sản xuất. Ông Vương cho biết: "Sự ủng hộ, giúp sức của Đảng, Nhà nước và xóm làng đã giúp gia đình cháu Nhãn xây dựng căn nhà mới khang trang, sạch đẹp nên họ hàng cũng yên  tâm. Từ lúc có căn nhà mới, các cháu cũng phấn khởi, tích cực đi làm thuê để cải thiện đời sống gia đình. Vì các cháu bị tàn tật, sức khỏe yếu nên tôi cũng tranh thủ thời gian sang thăm hỏi, động viên; lúc thì hỗ trợ cách chăm sóc đàn gia cầm, chăm con lợn, trồng vườn rau và cây ăn quả để tăng gia, cải thiện bữa ăn hằng ngày”.

Vợ chồng chị Nhãn là người tàn tật bẩm sinh, gia đình có 4 khẩu thuộc diện hộ nghèo, thu nhập chỉ trông vào việc đi làm thuê. Năm 2023, gia đình được hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh và của huyện Trấn Yên; xã Hòa Cuông vận động xã hội hóa, anh em họ hàng giúp sức đã giúp gia đình chị Nhãn xây dựng được căn nhà cấp 4 kiên cố, rộng 80m2, trị giá 180 triệu đồng. 

Từ khi có căn nhà mới, gia đình chị Nhãn đã tích cực lao động sản xuất, nỗ lực vươn lên, các con được ăn học đầy đủ, gia đình yên ấm. Có được như vậy là nhờ sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chính quyền, xóm làng và sự chăm lo của chính những người thân trong gia đình. 

Theo ông Nguyễn Thành Đạt - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Cuông, những năm qua, xã đã được tiếp cận nhiều chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện hướng đến hỗ trợ, giúp đỡ cho đồng bào DTTS, đặc biệt là chương trình hỗ trợ xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương. 

Hòa Cuông hiện có 6 thôn với 30% là đồng bào DTTS sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 2,4%. Xã đã quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với đồng bào DTTS đồng thời tích cực vận động đồng bào giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, bảo vệ môi trường, vệ sinh đường làng, ngõ xóm... Năm 2023, xã có 2 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà mới từ nguồn của tỉnh, huyện. 

Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thành Đạt cho biết: "Các hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương đều có xuất phát điểm kinh tế thấp, thiếu tư liệu sản xuất, điều kiện sức khỏe, tinh thần hoặc trình độ nhận thức hạn chế nên cần nỗ lực, động viên nhiều hơn nữa mới có thể giúp họ vươn lên thoát nghèo. Vốn là xã thuần nông, chúng tôi sẽ tiếp tục vận dụng tốt các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, địa phương nhằm giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào DTTS có thêm nguồn lực vươn lên thoát nghèo, tập trung vào đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, cho vay vốn, hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ làm nhà, hỗ trợ sinh kế...; tiếp tục định hướng thoát nghèo gắn với sản xuất nông nghiệp đi cùng với chuyển giao, hỗ trợ ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Cũng phải nhấn mạnh, sự vào cuộc của gia đình, dòng họ trong việc quan tâm, giúp đỡ các hộ nghèo là yếu tố quan trọng, thiết thực và gần gũi, nhanh chóng nhất”.

Xã Quy Mông hiện có trên 5.000 người, trong đó đồng bào DTTS chiếm trên 40% dân số, cơ bản là dân tộc Mường. Những năm qua, xã đã đón nhận nhiều nguồn lực từ chính sách cho người dân vùng đồng bào DTTS, như: hỗ trợ cây con giống theo Chương trình mục tiêu quốc gia, Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh, chính sách của Chính phủ hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế. Cùng đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện thường xuyên vận động, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào DTTS trong việc làm mới, sửa chữa nhà ở... đã góp phần giúp người dân tại Quy Mông "an cư lạc nghiệp”. 

Ông Phùng Tiến Hiển - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã Quy Mông mong tiếp tục đón nhận các chính sách phù hợp nhằm giúp nhân dân; đặc biệt đối tượng hộ nghèo là người DTTS được hỗ trợ về con giống, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để người dân có thêm động lực vươn lên. Xã cũng sẽ cử cán bộ, công chức thường xuyên xuống nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết khó khăn cho các hộ nghèo, cận nghèo là người DTTS tại địa phương, hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bà, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương”. 

Để giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào DTTS nghèo, hộ nghèo sinh sống vùng đồng bào DTTS đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, UBND huyện Trấn Yên đã ban hành hướng dẫn quy trình các bước triển khai, rà soát, thẩm định, lập hồ sơ, danh sách các đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất để cấp huyện thẩm định, phê duyệt. 

Song hành với đó, huyện yêu cầu các phòng, ban chuyên môn, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người dân nắm bắt được chủ trương, chính sách, đối tượng thụ hưởng, mức hỗ trợ theo quy định. Huyện cũng khảo sát chi tiết về nhu cầu đất ở, nhà ở, đất sản xuất của từng hộ gia đình, đặc biệt chú ý đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo; tiến hành phân loại các hộ gia đình theo mức độ khó khăn để có các chính sách hỗ trợ phù hợp; lập quy hoạch sử dụng đất cấp xã, cấp huyện, ưu tiên dành quỹ đất cho các mục đích xã hội, trong đó có nhà ở và đất sản xuất cho đồng bào DTTS...

Được biết, năm 2023, huyện Trấn Yên đã hỗ trợ làm nhà ở cho 48 hộ nghèo DTTS với tổng kinh phí 2,4 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 là 1 tỷ 920 triệu đồng, nguồn vốn ngân sách tỉnh là 480 triệu đồng,. Vận dụng các nguồn, huyện cũng đã hỗ trợ trên 3 tỷ đồng giúp các hộ đồng bào DTTS vùng khó khăn phát triển kinh tế… 

Năm 2024, huyện phấn đấu giảm 194 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,93%; giảm 95 hộ cận nghèo, còn 1,98%; đào tạo nghề cho 290 lao động; giải quyết việc làm cho 305 lao động; chuyển dịch cơ cấu lao động cho 120 lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo và thoát cận nghèo.

Thời gian tới, Trấn Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân tiếp cận đúng, đủ chính sách hỗ trợ; bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh thực hiện đúng trình tự, hồ sơ thanh, quyết toán kinh phí hỗ trợ đất ở, nhà ở cho đối tượng thụ hưởng, phấn đấu mục tiêu chung đến năm 2025 Trấn Yên đạt chuẩn huyện NTM nâng cao gắn với đô thị hóa giai đoạn 2021-2025.

Hoài Văn

Tags Trấn Yên dân tộc thiểu số chính sách hỗ trợ

Các tin khác
Đường thôn Quyết thắng 2, xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình được Dự án hỗ trợ bê tông hóa.

Dự án “Cải thiện điều kiện sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), giai đoạn 3” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức Bánh mì cho Thế giới triển khai tại 7 thôn của 2 xã thuộc huyện Văn Chấn và huyện Yên Bình đã thí điểm thành công việc xây dựng cơ sở hạ tầng các thôn bản dựa vào cộng đồng và tiềm năng sẵn có.

Đồng bào Mông, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn tích cực tham gia dự án trồng và chăm quế, góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc và phát triển kinh tế gia đình.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có trên 84 vạn người với 30 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 57,3%.

Đồng bào dân tộc thiểu số huyện Văn Yên tự nguyện giao nộp vũ khí cho Công an huyện Văn Yên.

Những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững, ổn định; không xảy ra các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài, hình thành "điểm nóng" về an ninh trật tự (ANTT), góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh phát biểu kết luận Hội nghị.

Chiều 15/8, Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái lần thứ IV, năm 2024 đã tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tình hình công tác chuẩn bị và triển khai các nhiệm vụ tổ chức Đại hội. Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục