Phát biểu khai mạc của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 26 (mở rộng)

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/10/2024 | 8:03:23 AM

YênBái - Sáng nay - 15/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lần thứ 26 (mở rộng). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu khai mạc Hội nghị. Báo Yên Bái trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị.
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,
Thưa các đồng chí đại biểu các ban Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng,
Thưa toàn thể các đồng chí,

Thực hiện Chương trình công tác, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 26 (mở rộng) để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị 9 tháng năm 2024, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 03 tháng cuối năm; thảo luận, thông qua một số nội dung quan trọng, trong đó nổi bật là: Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị và 02 báo cáo chuyên đề phục vụ nghiên cứu tại Đại hội lần thứ XX Đảng bộ tỉnh; dự thảo Chương trình hành động của Tỉnh ủy lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2025; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2025…, đồng thời, thảo luận, cho ý kiến, quyết nghị một số nội dung theo thẩm quyền. 

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi tới các đồng chí Đại biểu lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!

Thưa toàn thể các đồng chí,

Các tài liệu của Hội nghị đã chuyển để các đồng chí nghiên cứu trước. Trên cơ sở Chương trình Hội nghị, tôi nêu một số vấn đề có tính chất gợi mở để các đồng chí tập trung nghiên cứu, thảo luận xem xét, quyết định như sau:

Nội dung thứ nhất: Về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đan xen; từ tình hình kinh tế, chính trị thế giới, khu vực, trong nước đến vấn đề thiên tai, dịch bệnh; trong đó có thiệt hại nặng nề bởi cơn bão số 3 vừa qua.

Trong bối cảnh đó, với tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm, nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, bằng nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt, đồng bộ, chúng ta đã từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm 2024. Kết thúc 9 tháng năm 2024, cơ bản các chỉ tiêu đều hoàn thành, trong đó, một số chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm 2024 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, có mặt yếu kém. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, thì nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, cơ bản.

Các nội dung cụ thể về kết quả cũng như tồn tại, hạn chế đã có trong báo cáo, tôi không nhắc lại. Tôi đề nghị các đồng chí bám sát tình hình thực tiễn, nhiệm vụ được giao của cơ quan, đơn vị, địa phương mình, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, phân tích, làm rõ thêm những hạn chế, bất cập, yếu kém, những chỉ tiêu, nhiệm vụ còn đang khó khăn cùng với nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, hiệu quả để tăng tốc, quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện, vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm 2024.

 Nội dung thứ 2: Về Dự thảo (lần 1) Báo cáo chính trị và 02 Báo cáo chuyên đề trình Đại hội lần thứ XX Đảng bộ tỉnh

Đây là những văn kiện đặc biệt quan trọng. Với vị trí Báo cáo chính trị đóng vai trò là trung tâm, Báo cáo phát triển kinh tế - xã hội và Báo cáo tổng kết xây dựng Đảng là những báo cáo chuyên đề cụ thể, minh chứng cho những nhận định, đánh giá kết quả, quan điểm chỉ đạo, mục tiêu phát triển, nhiệm vụ, giải pháp đã được nêu khái quát trong Báo cáo chính trị. Các nội dung, vấn đề cần tập trung thảo luận, cho ý kiến đã có trong Tờ trình và gợi ý thảo luận. Tôi đề nghị các đồng chí phát huy trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ lưỡng dự thảo các Báo cáo, tham góp nhiều ý kiến chất lượng để Tiểu ban Văn kiện tiếp tục tiếp thu, hoàn thiện, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo các báo cáo chất lượng và hiệu quả, góp phần tạo tiền đề quan trọng để tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030. 

Nội dung thứ ba: Về dự thảo Chương trình hành động của Tỉnh ủy lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2025

Trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Văn phòng Tỉnh ủy phối hợp với Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Dự thảo Chương trình hành động lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2025 bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh, các nghị quyết, chỉ thị, đề án của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành, với mục tiêu là năm 2025, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất, kinh doanh; hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội  XIX Đảng bộ tỉnh và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp, Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Tôi đề nghị các đồng chí tập trung nghiên cứu, tham gia ý kiến thảo luận sâu sắc, có chất lượng; tập trung phân tích, dự báo sát tình hình, những yếu tố ảnh hưởng, tác động, thuận lợi, khó khăn; đánh giá tính phù hợp, sát thực, khả thi từ quan điểm, chủ đề của năm, phương châm hành động cho đến các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trên tinh thần quyết tâm phấn đấu ở mức cao nhất, đồng thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp hiệu quả để tổ chức thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2025.

Về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; Phương án thu, chi ngân sách địa phương năm 2025 và kế hoạch tài chính, ngân sách nhà nước 03 năm 2025 - 2027; Kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2025.

Đây là những văn bản rất quan trọng, có tác động trực tiếp, quyết định đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2025 cũng như của cả nhiệm kỳ này và nhiệm kỳ tiếp theo. 

Tôi đề nghị các đại biểu nghiên cứu kỹ lưỡng tài liệu, thảo luận dân chủ, khách quan, để Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp thu, hoàn thiện, trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết nghị thông qua làm căn cứ, cơ sở pháp lý để tổ chức triển khai thực hiện, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Những nội dung mà Hội nghị lần này thảo luận, quyết nghị là rất quan trọng đã được Ban Thường vị Tỉnh ủy cho chủ trương chuẩn bị để trình xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đại biểu dự hội nghị sẽ phát huy dân chủ, trí tuệ, kinh nghiệm thực tiễn, tập trung nghiên cứu, thảo luận, phân tích để chúng ta thống nhất cao quyết nghị, làm cơ sở để tổ chức triển khai thực hiện. 

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 26 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (mở rộng); chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tags Phát biểu khai mạc Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái

Các tin khác

Sáng 15/10, tại Hội trường Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lần thứ 26 (mở rộng) nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng; phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024. Đồng thời, thảo luận, cho ý kiến, quyết nghị một số nội dung theo thẩm quyền.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa:

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trao Quyết định bổ nhiệm Đại sứ

Sáng nay (14/10), tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã trao Quyết định bổ nhiệm các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại các nước nhiệm kỳ 2024-2027.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu kết luận phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội giao Ban Công tác đại biểu chuẩn bị kỹ lưỡng công tác nhân sự; Ban Dân nguyện phối hợp với các cơ quan thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại trong thời gian diễn ra kỳ họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục