Thành phố Yên Bái: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đang đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau gần 2 năm triển khai ở Đảng bộ thành phố Yên Bái (Yên Bái), cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đang đi vào cuộc sống.

Điều đó không chỉ thể hiện ở việc Đảng bộ triển khai xong các bước tới 94/94 chi, Đảng bộ cơ sở, với 100% đơn vị xây dựng chuẩn mực và ký cam kết thực hiện, mà quan trọng hơn cả là mang lại một nhận thức đúng đắn về ý nghĩa to lớn tạo ra sức cuốn hút đông đảo quần chúng hưởng ứng. Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong Đảng bộ đã xác định, cuộc vận động là chủ trương lớn của toàn Đảng vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngang tầm nhiệm vụ mới.

Qua học tập nghiên cứu các chuyên đề, và thực hiện các bước của cuộc vận động đã tạo những chuyển biến bước đầu về tư tưởng chính trị, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức trong cán bộ, đảng viên, công chức, hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân; giúp mọi người sống có trách nhiệm hơn với tập thể, cộng đồng xã hội; giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng bộ. Cuộc vận động đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng; Nghị quyết XVI Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết XII của Đảng bộ thành phố.

Năm 2008 là năm Đảng bộ thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động, tập trung vào các nội dung trọng tâm như: đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, phẩm chất đạo đức và lối sống của đội ngũ cán bộ đảng viên. Đảng bộ đã gắn cuộc vận động với thi đua hành động cách mạng kỷ niệm 50 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái, tiến hành kiểm điểm 50 năm thưc hiện lời dạy của Người, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương. Để cuộc vận động đạt kết quả, Thành uỷ đã thành lập 4 đoàn đi kiểm tra thực hiện cuộc vận động ở 34 cơ sở Đảng, qua đó rút kinh nghiệm tiếp tục chỉ đạo cuộc vận động sát thực tiễn hơn.

Sau triển khai cuộc vận động đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu, gương mẫu thực hiện như: Đảng bộ các phường Nguyễn Thái Học, Minh Tân, Yên Thịnh, Chi bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái, Đảng bộ Công ty Kinh doanh chế biến than Tây Bắc, Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái,  Đảng bộ Quân sự thành phố, Công an thành phố...

Mặc dù vậy, cuộc vận động ở Đảng bộ thành phố vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Một số cấp uỷ cơ sở chưa nhận thức được đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động nên chưa chỉ đạo sát sao ngay từ đầu dẫn tới việc triển khai chậm, chưa đúng thời gian kế hoạch. Có đơn vị còn lúng túng trong triển khai các bước của cuộc vận động, thành phần học tập chưa đảm bảo. Công tác tuyên truyền ở một số địa phương, đơn vị chưa thường xuyên liên tục dẫn tới nhận thức về ý nghĩa cuộc vận động của một số cán bộ, đảng viên chưa triệt để, hiệu quả. Cuộc vận động ở một số cơ quan, đơn vị chưa gắn được với phong trào thi đua yêu nước và chưa thực hiện liên tục, toàn diện, rộng khắp.

Một tồn tại lớn được Đảng bộ rút ra là có những đơn vị việc tổ chức học tập thì tốt, nhưng thực hiện làm theo còn nhiều hạn chế. Vì vậy trong năm qua ở một số chi, Đảng bộ cơ sở vẫn còn đảng viên, cán bộ; đặc biệt có nơi cán bộ chủ chốt vẫn vi phạm kỷ luật, thậm chí vi phạm pháp luật. Vẫn có những cơ sở thực hiện một số bước còn làm lướt, chưa đảm bảo theo đúng yêu cầu. Việc xây dựng các chuẩn mực theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh ở một số chi, Đảng bộ chưa được chú trọng còn chung chung, chưa sát thực tế; việc lấy ý kiến đóng góp của quần chúng với cơ sở Đảng và cán bộ đảng viên còn qua loa chiếu lệ.

Một số cơ sở bài viết thu hoạch của đảng viên không sâu sắc, kế hoạch tu dưỡng cá nhân, mục tiêu, giải pháp chưa rõ nét. Chương trình hành động của một số chi, Đảng bộ còn hạn chế, nhiệm vụ không rõ, chưa sát với thực tế đơn vị. Trong ban chỉ đạo vẫn còn những thành viên được phân công phụ trách cơ sở nhưng chưa thường xuyên kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo thực hiện cuộc vận động. Vai trò các đoàn thể trong giám sát đảng viên, công chức thực hiện chưa được phát huy do chưa có cơ chế. Vẫn còn những cấp uỷ chưa thực hiện nghiêm chế độ báo cáo kết quả thực hiện cuộc vận động với Đảng bộ thành phố.

Với những giải pháp sát thực, khắc phục tồn tại, Đảng bộ thành phố đang tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền các điển hình; tổ chức thực hiện các chuẩn mực, phát động phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch năm 2008, thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao trách nhiệm các cấp uỷ nhất là người đứng đầu, đưa nội dung liên hệ, kiểm điểm cán bộ, đảng viên thực hiện cuộc vận động vào sinh hoạt đảng và cơ quan đơn vị hàng tháng để cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thực sự đi vào cuộc sống.

Mạnh Hưng

Các tin khác

Không chỉ cắt giảm 4.100 tỷ đồng ngân sách cho Tập đoàn Dầu khí, mà hầu hết các khoản chi cho TĐ, TCT và các DNNN đều được "siết" lại trên tinh thần DNNN phải phát huy tính tự chủ.

Bắt đầu từ ngày 11/11, trong tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XII, sẽ nghe các đại biểu Quốc hội chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ. Đã có 21 lãnh đạo các Bộ, ngành và Thủ tướng Chính phủ nhận được câu hỏi chất vấn…

Chiều 8/11, với đa số đại biểu tán thành (88,44%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2009.

Trải qua 91 năm, xuyên thấu 2 thế kỷ, thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại đã ghi dấu ấn làm thức tỉnh loài người tiến bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục