Ngày mới ở Tân Đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Con đường đất ngoằn ngoèo tới gần chục cây số chạy xuyên trung tâm xã. Hai bên đường, nhiều ngôi nhà mới xây thấp thoáng ẩn sau những tán quế, keo, bồ đề… Chưa hết nửa quãng đường “làm quen”, chúng tôi cảm nhận một Tân Đồng đang khoe sắc mới.

Nhiều hộ đồng bào Dao xã Tân Đồng (Trấn Yên) mua máy xay xát làm dịch vụ phục vụ nhân dân trong và ngoài xã.
Nhiều hộ đồng bào Dao xã Tân Đồng (Trấn Yên) mua máy xay xát làm dịch vụ phục vụ nhân dân trong và ngoài xã.

Là xã thượng huyện Trấn Yên, Tân Đồng đã thoát ra khỏi Chương trình 135 sau khi đã được Nhà nước đầu tư một số công trình trọng điểm như trường, trạm, cầu cống… Bên cạnh sự ưu đãi đó, Tân Đồng đã thực sự phát huy được nội lực nhờ có Đảng bộ, chính quyền mạnh, người dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất đưa cuộc sống thực sự đổi thay.

Chúng tôi tiếp cận thôn xa nhất của Tân Đồng để tìm hiểu đời sống của các hộ dân trong thôn. Thôn 8 - một trong 3 thôn có 100% đồng bào Dao sinh sống. Trưởng thôn, đảng viên Lý Văn Sỹ còn rất trẻ hăng hái đưa chúng tôi xem khu chuồng trại gia đình mới xây dựng. Anh cho biết, gia đình đã đầu tư trên 70 triệu đồng, trong đó vay hỗ trợ chăn nuôi 30 triệu đồng san gạt mở rộng mặt bằng, xây thêm chuồng chăn nuôi lợn theo hướng bán công nghiệp. Với diện tích chuồng trại lên đến 120m2, tới đây anh có thể nuôi thêm được 50- 60 con lợn nữa. Ngoài chăn nuôi là chủ yếu, gia đình còn chưng cất tinh dầu quế, rồi trồng lúa, sắn nữa. Anh nhẩm tính với thu nhập các khoản, mỗi năm gia đình cũng để ra được 25- 30 triệu đồng…

Tình cờ chúng tôi gặp chị Đặng Thị Phúc- Bí thư chi bộ thôn, được biết chị là nữ bí thư chi bộ duy nhất của xã. Chị Phúc được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn 8 từ lúc chi bộ thành lập mới vào năm 2002, lại kiêm Trưởng Ban mặt trận, chị luôn hăng hái đi đầu trong mọi công việc. Các hoạt động trong thôn, từ xây dựng hương ước, qui ước, đến huy động đóng góp của người dân đều được chi bộ cùng Ban mặt trận tiến hành họp ra nghị quyết, sau đó thông báo các đoàn thể triển khai, họp dân để thống nhất cao, thực hiện nghiêm tính dân chủ. Việc phát triển đảng viên ở chi bộ thôn cũng có nhiều thuận lợi.

Cả xã có 22 đảng viên dân tộc Dao thì thôn 8 có tới 11 đảng viên, trong đó có 3 nữ, 2 dự bị. Nhiều đảng viên tích cực gương mẫu đi đầu trong việc vận động nhân dân phát triển sản xuất. Điển hình, phải kể đến là đảng viên, cựu chiến binh Đặng Hồng Quân. Ông Quân đã xây dựng được mô hình kinh tế đồi rừng, ao cá hiệu quả. Chính ông là người đầu tiên khai hoang ruộng nước, rồi phát triển cây sắn được nhiều hộ học tập làm theo.

Đặc biệt, nhiều năm qua thôn 8 không có hiện tượng tảo hôn, chỉ có 2 trường hợp sinh con thứ 3. Việc bình xét gia đình văn hoá đảm bảo 4 tiêu chuẩn đó là: không có con bỏ học, không sinh con thứ 3, giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo kinh tế gia đình. Do đó, hàng năm tỷ lệ gia đình văn hoá trong thôn luôn đạt 50- 60%, hộ khá giàu tăng nhanh đạt 35- 40%.

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền xã Tân Đồng đã từng bước xây dựng kinh tế- xã hội địa phương phát triển. Kinh tế nông lâm nghiệp vẫn được tập trung chủ yếu. Cả xã có 93 ha ruộng nước, xã duy trì chủ trương sản xuất lúa chất lượng cao tại 5 thôn vùng ngoài, còn lại 3 thôn vùng đồng bào dân tộc khó khăn thì đưa giống có năng suất cao vào gieo cấy để ổn định an ninh lượng thực. Ở xã, nghề trồng dâu nuôi tằm luôn được duy trì và phát triển, với 25 ha dâu, mỗi năm nhân dân thu được 15 tấn kén, thu trên 800 triệu đồng.

Chủ trương của xã phấn đấu đến 2010 có thêm 10 ha dâu trồng mới. Rồi đến cây quế khoảng 500 ha, riêng chế biến tinh dầu quế, thu về mỗi năm tới 2,5- 3 tỷ đồng. Kết hợp với mở rộng diện tích trồng tre măng Bát Độ, cây keo, bồ đề, luồng… làm nguyên liệu giấy, ván ép. Với sự phát triển mạnh mẽ, tích cực, đúng hướng Tân Đồng đã từng bước giảm được số hộ nghèo từ 26,7% năm 2007 xuống còn 21% hiện nay. Điều đáng mừng hiện nay, tính sơ sơ Tân Đồng có tới 50 hộ giàu. 

Trong câu chuyện với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Thanh- Phó bí thư thường trực Đảng uỷ xã cho biết: “Hiện xã chỉ có 3/8 thôn là đồng bào dân tộc Dao thuộc thôn đặc biệt khó khăn còn nằm trong Chương trình 135. Trước tình hình đó, Đảng bộ tập trung chỉ đạo, phân công cán bộ chủ chốt xã phụ trách, sinh hoạt trong cụm này. Chỉ đạo xây dựng Chi bộ thôn 8 làm điểm và đã có những chuyển biến tích cực. Từ công tác Đảng, đến phát triển kinh tế, văn hoá trong thôn đều được Đảng bộ xã, chi bộ thôn quan tâm củng cố và xây dựng chặt chẽ, thường xuyên. Đảng bộ lấy đó làm điểm chỉ đạo các chi bộ trong cụm phấn đấu học tập làm theo”.

Đến nay, Đảng bộ xã có 132 đảng viên, sinh hoạt ở 9 chi bộ, trong đó có 1 chi bộ khối nhà trường. Thời gian qua, Đảng bộ đã tiến hành củng cố, kiện toàn các chi bộ giữa nhiệm kỳ và 9 đồng chí bí thư chi bộ đều được tín nhiệm tái cử. Công tác cán bộ, công tác bầu cử được thực hiện một cách dân chủ.

Qua kiểm tra, giám sát các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên các năm đều không có tổ chức cơ sở Đảng hoặc đảng viên nào vi phạm Điều lệ Đảng, đánh giá bình xét không có chi bộ nào yếu kém. Mối quan hệ giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân được giữ vững. Các chi bộ đã duy trì tốt hoạt động, sinh hoạt đều mỗi tháng để triển khai nghị quyết của Đảng bộ các cấp trao đổi công việc phát triển sản xuất, hướng làm ăn thoát nghèo.

Đối với cơ sở, các bí thư chi bộ thường kiêm nhiệm luôn trưởng ban mặt trận thôn nên thuận lợi trong công tác Đảng cũng như công tác mặt trận, huy động tốt quần chúng xây dựng đời sống văn hoá trong cộng đồng dân cư, lãnh đạo phát triển kinh tế.  Mỗi năm Đảng bộ kết nạp được từ 7- 10 đảng viên, đa số là đảng viên trẻ, người dân tộc. Qua thực tế cho thấy, ở Tân Đồng nhiều thanh niên đều mong muốn phấn đấu vào Đảng, do đó đối tượng quần chúng tích cực để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng không phải là khó khăn.

Tin rằng, Đảng bộ Tân Đồng tiếp tục giữ vững truyền thống Đảng bộ không có đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng vi phạm kỷ luật, Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh. Sự lãnh đạo tập trung, đúng hướng của Đảng bộ, chính quyền xã và tinh thần vượt khó của nhân dân, như một chàng trai trẻ Tân Đồng đang vươn tới mạnh giàu.

Văn Trung

Các tin khác
Đồng chí Lê Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc.

YBĐT - Ngày 3/12/2008, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó Bí thư Tỉnh uỷ đã có buổi làm việc với Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái về công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2008.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh gặp gỡ các đại biểu dự Hội nghị ngoại giao lần thứ 26.

Ngày 2-12, Hội nghị ngoại giao lần thứ 26 với chủ đề “Tích cực, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng” đã diễn ra trọng thể tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

YBĐT - Ngày 2/12/2008 tại Yên Bái, Ban chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân theo định hướng cải cách tư pháp”.

Nhà mày sản xuất cáp quang Sacom (KCN Long Thành, Đồng Nai) sản xuất cáp quang thay thế sản phẩm nhập khẩu.

Ngày 1-12, phiên họp thường kỳ tháng 11-2008 đã diễn ra tại Hà Nội và sẽ kéo dài đến hết hôm nay 2-12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục