5 khuyến nghị về phòng chống tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/12/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 12/12, Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam phối hợp với UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội thảo "Phòng chống tham nhũng ở Việt Nam sau 2 năm thi hành luật", nhằm đánh giá hiện trạng phòng chống tham nhũng và đưa ra những kiến nghị cụ thể.

PGS.TS Đặng Ngọc Dinh, Trưởng nhóm nghiên cứu (Trung tâm Nghiên cứu Phát triển hỗ trợ cộng đồng thuộc Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) cho biết: Nhóm đã khảo sát tại 9 tỉnh thuộc 3 miền Bắc, Trung, Nam và đã cho kết quả là đại đa số người dân khẳng định tại địa phương mình có tình trạng tham nhũng, nhưng quy mô không lớn.

Mức độ tham nhũng ở phạm vi tỉnh, huyện cao hơn so với xã, phường vì hiện nay cấp tỉnh, huyện có nhiều "quyền lực" hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực cấp đất cho các dự án.

Tính "hệ thống" của nạn tham nhũng có 3 đặc điểm: Có tính phổ biến trong mọi lĩnh vực, mọi vùng lãnh thổ; có sự liên kết dọc theo ngành, theo cấp trên, dưới; có tính liên kết ngang theo bè, cánh. Hành vi tham nhũng thường xảy ra là lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành nhiệm vụ, nhận hối lộ...

Theo kết quả nghiên cứu, việc thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) hiệu quả chưa cao, trong thực tế chính quyền các cấp có quyền "ban phát" đất, tạo thuận lợi cho tham nhũng.

Trong các văn bản về PCTN có nội dung quy định người đứng đầu chính quyền các cấp đồng thời là Trưởng ban chỉ đạo PCTN làm cho quá trình thực thi luật này gặp nhiều trở ngại.

Cơ chế "xin-cho", "cấp phát" vẫn phổ biến. Sự giám sát của các tổ chức xã hội dân sự và người dân còn mang tính hình thức. Do lương của cán bộ, công chức nhà nước còn thấp nên trong nhiều trường hợp viên chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vị trí công tác để thêm thu nhập. Việc xử lý tham nhũng cũng chưa nghiêm.

TS Đặng Ngọc Dinh cho rằng: Nhóm đã tập hợp và đưa ra 5 khuyến nghị cụ thể là cần thành lập tổ chức PCTN độc lập từ Trung ương đến địa phương mà Trưởng ban PCTN các cấp không là thủ trưởng chính quyền, có thể là một lãnh đạo Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, cấp uỷ Đảng hoặc Mặt trận Tổ quốc, với những cơ chế cụ thể, có quyền lực thực sự.

Đảng viên bất kể cấp nào vi phạm tham nhũng cũng cần xử theo pháp luật.

Cần tiếp tục thúc đẩy cải cách hành chính nhằm loại bỏ dần cơ chế "xin-cho", "cấp phát".

Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở cần được đẩy mạnh bằng cách tiến hành định kỳ lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ lãnh đạo chính quyền các cấp, tiến tới cơ chế dân trực tiếp bầu chức danh lãnh đạo chính quyền các cấp theo nhiệm kỳ.

Thực hiện việc đặt hòm thư phát hiện tham nhũng tại trụ sở làm việc của Uỷ ban MTTQ các cấp; dân được tham dự các buổi tiếp xúc cử tri; tiến hành thường xuyên việc kiểm soát thu nhập của công chức nhà nước... Cán bộ chính quyền có trách nhiệm đối thoại, chia sẻ, lắng nghe ý kiến các tổ chức xã hội dân sự và người dân để phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng một cách hiệu quả, từng bước xoá bỏ phương thức "kính chuyển cấp trên" vẫn thường diễn ra trong hoạt động tiếp dân hiện nay.

(Theo TPO)

Các tin khác
Các đại biểu thảo luận tại tổ.

YBĐT - Trong ngày làm việc thứ hai, buổi sáng, các đại biểu nghe các tờ trình của Thường trực HĐND và UBND tỉnh Yên Bái, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh về các tờ trình này.

Các đại biểu là dân tộc thiểu số tại kỳ họp.

Như tin đã đưa, ngay sau bài phát biểu khai mạc kỳ họp của đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội năm 2008, nhiệm vụ năm 2009.

YBĐT – Ngày 9/12, trong chương trình thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Uỷ ban MTTQ tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị xây dựng kế hoạch phối hợp công tác vận động quần chúng tham gia phát triển kinh tế – xã hội ở Trạm Tấu giai đoạn 2009-2010.

YBĐT - Là cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái luôn hoạt động theo quy định của Luật Tổ chức HĐND và UBND. Thực hiện chức năng quyết định, năm 2008 HĐND tỉnh đã tiến hành tổ chức 3 kỳ họp và các kỳ họp cũng thông qua 26 nghị quyết, trong đó có 5 nghị quyết là văn bản quy phạm pháp luật, 4 nghị quyết chuyên đề.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục