Kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVI thành công tốt đẹp

  • Cập nhật: Chủ nhật, 14/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái -

* Thông qua 12 Nghị quyết quan trọng

* Điều hành là giải pháp quyết định để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2009

YBĐT - Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần đổi mới và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh khoá XVI đã thành công tốt đẹp.

Trong ngày làm việc thứ 3 các đại biểu đã thảo luận tại hội trường. Các ý kiến thảo luận tập trung vào các vấn đề: UBND nhân tỉnh giải trình làm rõ một số giải pháp để có thể đạt được nhiệm vụ năm 2009; Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT giải trình về các chỉ tiêu trồng rừng, tăng tổng đàn gia súc, tổng sản lượng lương thực đặt ra trong năm 2009; lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Lao động TB&XH, Tài nguyên-Môi trường làm rõ thêm một số đề án đã trình kỳ họp.

Đáng chú ý là giải trình của đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái về một số chỉ tiêu nhiệm vụ trọng tâm năm 2009 nhất là chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 12,5 đến 13%.

Qua thảo luận tại tổ nhiều đại biểu băn khoăn đề nghị xem xét hạ chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế bởi với những khó khăn trước mắt khó có thể thực hiện được.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình cho rằng năm 2008, là năm chúng ta gặp rất nhiều khó khăn song vẫn đạt được kết quả tích cực, tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu đề ra. Năm 2009 cũng được tỉnh xác định sẽ gặp những khó khăn mà chúng ta tiếp tục phải đối mặt, song các chỉ tiêu đã đưa ra là phù hợp. Về chỉ tiêu tổng sản lượng lương thực đạt 222 nghìn tấn là khó khăn song với các giải pháp cụ thể vẫn có thể đạt được đó là: Vụ đông 2008 giảm 3.000 ha, diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp do cơn bão số 6 gây vùi lấp vì vậy cần tập trung cải tạo đồng ruộng, chỉ đạo đưa giống kỹ thuật có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy; tập trung hỗ trợ các công ty kinh doanh cung ứng phân bón trả chậm cho dân, có thể hỗ trợ lãi suất, hiện trên thị trường nhiều phân bón giả vì vậy cần ký kết với các công ty uy tín để đảm bảo cung ứng nguồn phân bón tốt nhất phục vụ sản xuất; tăng 6.000 ha ngô xuân hè và hè thu để bù đắp diện tích đã mất, thực tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái ngô xuân hè và hè thu cho hiệu quả kinh tế cao.

Chỉ tiêu tăng trưởng đàn gia súc 5% hoàn toàn có thể đạt được với các giải pháp cụ thể: tập trung phòng chống dập dịch nhất là dịch lở mồng long móng và H5N1; tiếp tục triển khai dự án bò nghèo; tăng nhanh đàn lợn khuyến khích chăn nuôi lợn công nghiệp, gia cầm. Đối với đầu tư xây dựng tận dụng tối đa chính sách về kích cầu đầu tư năm 2009 đem được nhiều nguồn lực về cho tỉnh; đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản, các dự án từ trái phiếu chính phủ; đẩy nhanh tiến độ các dự án công nghiệp trên địa bàn, các công trình thuỷ điện; cần kiên quyết trong công tác giải phóng mặt bằng để các dự án TƯ được thi công trên tuyến quốc lộ 32...

Đó là những giải pháp cơ bản, là cơ sở để giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong năm 2009 cũng như các chỉ tiêu đã đặt ra. Tiềm năng và tiềm lực chúng ta đã có điều quan trọng cuối cùng, giải pháp cuối cùng có tính chất quyết định đó chính là giải pháp điều hành cần phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, năng động nắm bắt thời cơ, cơ hội, hành động kịp thời... thì chắc chắn sẽ thành công.

Trước một số vấn đề đại biểu HĐND tỉnh quan tâm về giảm nghèo bền vững Sở lao động TB&XH đưa ra một số giải pháp: cần tăng cường giáo dục, dạy nghề, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, nếu sức khoẻ không đảm bảo ốm đau bệnh tệnh dễ đẩy người dân vào tình trạng nghèo hoặc tái nghèo; cần tăng cường các dịch vụ công bởi thực tế khả năng tiếp cận tín dụng, vay vốn của người nghèo mới đạt 17%.

Về tỷ lệ xuất khẩu lao động đạt thấp được giải trình: Do khủng hoảng kinh tế, sự suy thoái về kinh tế thế giới ảnh hưởng tới thị trường lao động, không có nhu cầu; do lao động của tỉnh chủ yếu là lao động phổ thông, tính kỷ luật chưa cao nhiều trường hợp phải về nước trước thời hạn ảnh hưởng tới tâm lý người lao động; thị trường lao động ở Trung Đông, EU có nhu cầu, thu nhập cao song chi phí đầu vào cao, lao động trong tỉnh khó có điều kiện tiếp cận...

Hướng khắc phục cần tập trung đào tạo nghề trước khi đi xuất khẩu lao động; Nhà nước cần phải xây dựng những trường nghề đạt tiêu chuẩn ASEAN để đạo tạo lao động có chất lượng; xây dựng các chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động...

Buổi chiều các đại biểu đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đã có 5 ý kiến chất vấn đối với UBND tỉnh, Viện Trưởng Viện KSND tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh và Chánh án Toà án nhân dân tỉnh. Các ý kiến chất vấn được đánh giá là có trách nhiệm và giải đáp được yêu cầu chất vấn, có đồng chí đã nhận rõ thiếu sót, khuyết điểm và có hướng khắc phục. Tuy nhiên các đại biểu chưa có nhiều ý kiến chất vấn thêm, phiên chất vấn và trả lời chất vấn chưa thực sự sôi nổi.

Với sự thống nhất cao các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 12 Nghị quyết đáng chú ý là: Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2009; về chương trình ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2009; về chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2009; về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học tỉnh Yên Bái giai đoạn 2008 - 2011; Nghị quyết về tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số - KHHGĐ giai đoạn 2009 - 2012; Nghị quyết về việc phê duyệt Quy định phân loại đường phố, vị trí và giá các loại đất tỉnh Yên Bái năm 2009; Nghị quyết về việc quy định mức phụ cấp cho Bảo vệ dân phố...

Kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh khoá XVI đã hoàn thành các phần việc đề ra, chất lượng kỳ họp được nâng cao từ chất lượng các tờ trình, các phiên thảo luận tại tổ, thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn đều được các đại biểu HĐND thực sự tâm huyết, trách nhiệm, đưa ra được nhiều giải pháp thiết th?c cho nhiệm vụ chung của tỉnh.

Phong Sơn - Ngọc Tú

Các tin khác
Đồng chí Hà Thị Khiết cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái thăm hỏi, động viên họ giáo Bảo Hưng.

YBĐT - Ngày 13/12/2008, đồng chí Hà Thị Khiết – Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đã tới thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái. Tại đây, đồng chí Hà Thị Khiết cùng các đồng chí Hoàng Xuân Lộc – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Sùng A Vàng – Chủ tịch MTTQ tỉnh, Hoàng Thị Hạnh – Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, đã tới thăm và tặng quà một số gia đình giáo dân tiêu biểu.

Ngày 12/12, Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam phối hợp với UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội thảo "Phòng chống tham nhũng ở Việt Nam sau 2 năm thi hành luật", nhằm đánh giá hiện trạng phòng chống tham nhũng và đưa ra những kiến nghị cụ thể.

Các đại biểu thảo luận tại tổ.

YBĐT - Trong ngày làm việc thứ hai, buổi sáng, các đại biểu nghe các tờ trình của Thường trực HĐND và UBND tỉnh Yên Bái, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh về các tờ trình này.

Các đại biểu là dân tộc thiểu số tại kỳ họp.

Như tin đã đưa, ngay sau bài phát biểu khai mạc kỳ họp của đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội năm 2008, nhiệm vụ năm 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục