Lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trải qua 64 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã ngày càng lớn mạnh và trưởng thành.

Các chú bộ đội tham quan các số báo tường đặc biệt chào mừng kỷ niệm Ngày 22/12 của cô và trò Trường tiểu học Kim Đồng (T.P Yên Bái).
(Ảnh: Thanh Ba)
Các chú bộ đội tham quan các số báo tường đặc biệt chào mừng kỷ niệm Ngày 22/12 của cô và trò Trường tiểu học Kim Đồng (T.P Yên Bái). (Ảnh: Thanh Ba)

Lịch sử chiến đấu và chiến thắng đã viết nên truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam được các thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân qua các thời kỳ giữ gìn và phát huy, xứng đáng với lời tuyên dương của Bác: "Quân đội ta trung với nước, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng chiến thắng".

 

Đại tá Nguyễn Văn Kỳ

Cùng với sự trưởng thành, lớn mạnh của QĐND Việt Nam, LLVT tỉnh Yên Bái cũng được xây dựng và ngày càng trưởng thành. LLVT tỉnh đã viết nên truyền thống vẻ vang "Trung thành, đoàn kết, kiên cường, sáng tạo, chiến thắng", xứng đáng với danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân. Bước vào thời kỳ mới, thực hiện chủ trương xây dựng quân đội theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh Yên Bái đã chú trọng xây dựng, không ngừng nâng cao sức mạnh tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Để thực hiện mục tiêu đó, trong tình hình hiện nay, một trong những giải pháp quan trọng được cấp ủy, chỉ huy các cấp hết sức quan tâm chú trọng, đó là tập trung đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và sau bước quán triệt, học tập đã chuyển trọng tâm của cuộc vận động từ "Học tập" sang "Làm theo".

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong LLVT tỉnh triển khai đã được gần hai năm với chủ trương làm đến đâu chắc tới đó, theo đúng phương châm Hồ Chí Minh, không phô trương hình thức, không né tránh khuyết điểm, nhất là các vấn đề thuộc về đạo đức, phong cách, lối sống, thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ. Để cuộc vận động đi vào cuộc sống, cấp ủy, ban chỉ đạo trong các cơ quan, đơn vị của LLVT tỉnh đã đặt lên hàng đầu công tác tuyên truyền giáo dục, thiết thực nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tình cảm của cán bộ, chiến sỹ về cuộc vận động.

Qua các buổi quán triệt, học tập, sinh hoạt, thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo ra những yếu tố tình cảm được gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Đồng thời đề ra 5 tiêu chuẩn phấn đấu, rèn luyện cụ thể để mọi cán bộ, đảng viên, quần chúng phấn đấu; đưa việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành nề nếp thường xuyên trong các tổ chức Đảng và đơn vị. Cấp ủy, ban chỉ đạo cuộc vận động các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chặt chẽ các bước của cuộc vận động, trong đó có việc triển khai, học tập các chuyên đề của cuộc vận động, viết thu hoạch, đăng ký mục tiêu phấn đấu, lấy ý kiến đóng góp của quần chúng, nhận xét của cấp ủy địa phương nơi cư trú; chỉ đạo tổ chức chặt chẽ, thường xuyên sinh hoạt tự phê bình và phê bình, kiểm điểm việc thực hiện chỉ tiêu phấn đấu, rèn luyện của từng tổ chức, cá nhân, nhất là việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống để chỉ ra mặt mạnh, mặt yếu và những vấn đề cần khắc phục, bổ sung vào kế hoạch rèn luyện, phấn đấu tiếp theo.

Bên cạnh đó đã thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức Đảng đối với đảng viên, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh những lệch lạc về nhận thức và hành động; đưa việc kiểm điểm thực hiện cuộc vận động thành nề nếp thường xuyên ở các tổ chức Đảng. Vấn đề quan trọng đặt ra là việc cụ thể hóa mục tiêu thành các chỉ tiêu, nội dung cụ thể, sát với đặc điểm, nhiệm vụ của từng loại hình cơ quan, đơn vị và từng đối tượng.

Trong đó, với cán bộ chủ trì các cấp phải có kế hoạch, chương trình hành động cụ thể gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao theo phương châm làm nhiệm vụ phải hoàn thành tròn khâu, nâng cao chất lượng hội nghị, hội họp, thiết thực góp phần vào việc đổi mới lề lối, tác phong công tác; đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên phải nâng cao trách nhiệm, gương mẫu và phải thực sự "Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư", chống mọi biểu hiện tham ô và lãng phí gắn với chức trách nhiệm vụ được giao, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện ngại tu dưỡng, rèn luyện, thiếu gương mẫu; tập trung khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

Thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với cuộc vận động "Xây dựng chỉnh đốn Đảng", các tổ chức Đảng được xây dựng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh ngày càng vững chắc hơn. Năm 2008, có 96,05% chi, Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt trong sạch vững mạnh (tăng 9,25% so với năm 2007); có 98,8% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ (tăng 11,8% so với năm 2007). Việc thực hành tiết kiệm, năm 2008 chỉ tính riêng khối 4 cơ quan Bộ CHQS tỉnh đã tiết kiệm được 17.298 lít xăng, dầu; ngân sách tiết kiệm trên 10%, điện nước là 5%; vi phạm kỷ luật giảm 0,01% so với năm 2007 và đã chấm dứt vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Tình quân dân trong gian khó.
Trong ảnh: Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh giúp người dân sơ tán ra khỏi vùng ngập lụt do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 4 hồi tháng 8/2008. 

Tuy nhiên, qua thực hiện cuộc vận động, bước đầu rút ra một số vấn đề cần khắc phục trong thời gian tới. Đó là, việc chỉ đạo, triển khai thực hiện ở một số cấp ủy, ban chỉ đạo còn mang tính hình thức, thiếu chiều sâu, thiếu liên tục, chưa sát với nhiệm vụ đơn vị và trên từng cương vị, chức trách được giao; còn lúng túng, giản đơn trong việc cụ thể hóa chương trình hành động, cơ bản mới dừng lại ở việc học tập mà chưa biết vận dụng có hiệu quả vào hoạt động thực tiễn. Việc phát hiện, đấu tranh với các hiện tượng sai trái về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên chưa kịp thời, chưa kiên quyết.

Hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 20 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.2009) là dịp để cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh thể hiện tình cảm với Đảng vĩ đại, Bác Hồ kính yêu tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với nội dung trọng tâm là: "Thực hiện chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, phấn đấu xứng danh bộ đội Cụ Hồ" nhằm thiết thực xây dựng và nâng cao sức mạnh tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Đại tá Nguyễn Văn Kỳ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự  tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ IV

Sáng nay (22/12), Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ V (nhiệm kỳ 2008-2013) sẽ khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Đại hội diễn ra từ ngày 22-24/12.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng thăm hỏi, tặng quà chúc mừng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 931.

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2008), 19 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân, ngày 21/12, đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng các đồng chí Thường trực UBND tỉnh tổ chức buổi gặp mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng uỷ - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các cựu chiến binh đang công tác tại Văn phòng UBND tỉnh; thăm hỏi cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 931, Trạm Ra- đa 62.

Hai bên cam kết các điều khoản trong hợp tác đào tạo nhân lực, đầu tư trang thiết bị trong lĩnh vực y tế cho tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa hai tỉnh Yên Bái và tỉnh Val de Marne (Cộng hoà Pháp) giai đoạn 2006 - 2010, Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng tỉnh Val de Marne do ông Christian Favier - Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val de Marne dẫn đầu đã sang thăm và làm việc tại Yên Bái.

Ngày 20-12, tại Hà Nội, Ban Liên lạc các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà tù Hỏa Lò (1930-1954) đã tổ chức buổi gặp mặt truyền thống lần thứ 18, tổng kết nhiệm kỳ hoạt động 2005-2008 và đề ra phương hướng nhiệm kỳ 2009-2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục