Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng tỉnh Val de Marne (Cộng hoà Pháp) kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Yên Bái

  • Cập nhật: Chủ nhật, 21/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa hai tỉnh Yên Bái và tỉnh Val de Marne (Cộng hoà Pháp) giai đoạn 2006 - 2010, Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng tỉnh Val de Marne do ông Christian Favier - Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val de Marne dẫn đầu đã sang thăm và làm việc tại Yên Bái.

Trong những ngày làm việc tại Yên Bái, sau khi chào xã giao Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Hoàng Thương Lượng, Đoàn đã đi thăm công trình xử lý nước thải, bệnh viện đa khoa tỉnh và một số hạng mục do tỉnh Val de Marne tài trợ. Công trình xử lý chất thải tại bệnh viện đa khoa tỉnh có vốn đầu tư trên 4 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2003, hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 10/2003.

Với hệ thống dây chuyền khép kín, toàn bộ chất thải được đưa vào máy phân loại thành chất thải lỏng và chất thải rắn sau đó được xử lý triệt để đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

Trung tâm y tế dự phòng tỉnh là một trong những đơn vị được nhận hỗ trợ  từ chương trình hợp tác giữa hai tỉnh bằng một số máy móc, trang thiết bị  phục vụ công tác xét nghiệm vật lý, hoá học với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng từ năm 2005. Hiệu quả bước đầu đã góp phần phát hiện và ngăn chặt kịp thời một số dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm và phát tán nhanh.

Đoàn đã thăm lớp tiếng Pháp và dự Lễ khai trương dự án “Xe Thư viện đa phương tiện” tại Thư viện tỉnh Yên Bái. Dự án “Xe Thư viện đa phương tiện” được triển khai thực hiện từ tháng 7/2007 với tổng vốn đầu tư do tỉnh Val de Marne tài trợ trên 1,75 tỷ đồng.

Dự án “Xe Thư viện đa phương tiện” nhằm khuyến khích, phát triển việc đọc sách và tiếp cận thông tin của người dân nông thôn tỉnh Yên Bái, nhất là đối tượng thanh thiếu niên và đồng bào dân tộc thiểu số, giúp người dân bước đầu tiếp cận với công nghệ thông hiện đại như mạng internet và các thiết bị kỹ thuật số, góp phần giảm chênh lệch về mức sống, nhận thức văn hoá giữa các vùng, miền trong tỉnh.

Mỗi tháng một lần, xe thư viện lưu động sẽ phục vụ, cung cấp thông tin cho người dân tại các huyện, thị trong tỉnh với 2 hình thức: Mượn tập thể, đọc tại chỗ, mượn về nhà từ 1 đến 2 cuốn sách, hoặc bạn đọc có thể tra tìm thông tin qua các cơ sở dữ liệu phục vụ trực tiếp trên xe. Với hình thức này, dự án góp phần đẩy mạnh phong trào đọc và làm theo sách báo rộng khắp các vùng miền trong tỉnh.

Tiếp đó, đoàn dự lễ khởi công công trình nước sạch, sử lý nước thải tại 2 xã An Thịnh và Yên Phú, huyện Văn Yên. Công trình có tổng vốn đầu tư trên 12 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng của Yên Bái là 5 tỷ còn lại trên 7 tỷ đồng là vốn của tỉnh bạn tài trợ. Công trình sẽ giúp cho 950 hộ dân với 4.700 nhân khẩu của 2 xã An Thịnh và Yên Phú được tiếp cận với nước sạch, đồng thời nâng cao nhận thức và cải thiện hành vi của người dân về cách xử lý nước thải, bảo vệ nguồn nước sạch và bảo vệ môi trường bền vững.

Nằm trong chương trình hợp tác này, Trạm y tế xã Báo Đáp huyện Trấn Yên cũng được tỉnh Val de Marne đầu tư khoảng 500 triệu đồng từ năm 2004 với một số hạng mục cung cấp nước sạch, xử lý nước thải, rác thải y tế. Công trình đã góp phần giảm thiểu tình trạng khan hiếm nguồn nước sạch cho đơn vị trong việc khám chữa bệnh, đồng thời giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải y tế gây ra.

Kết thúc chuyến thăm và làm việc tại các địa phương trong tỉnh, Đoàn đã có cuộc hội kiến với Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Hoàng Xuân Lộc. Đoàn cũng đã tiến hành tổng kết chuyến công tác và ký kết biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh.

Nội dung của biên bản ghi nhớ bao gồm các lĩnh vực: nước sạch, xử lý nước thải cho các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện và một số vùng nông thôn đặc biệt khó khăn về nước. Về Y tế, tỉnh bạn  sẽ hỗ trợ các thiết bị y tế nhỏ, hỗ trợ xây dựng phòng xét nghiệm chất lượng nước đạt chuấn quốc gia.

Trong lĩnh vực văn hoá thông tin và nông nghiệp, tỉnh Val de Marne tiếp tục nghiên cứu triển khai thực hiện dự án phòng đọc đa chức năng tại thư viện tỉnh.

Hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở, xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa  trường Trung cấp Nông nghiệp tỉnh Yên Bái trường thú y Alfort; tiếp tục mở các lớp tiếng Pháp cho các cơ quan của tỉnh Yên Bái; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác truyền thông, giao lưu văn hoá, nghệ thuật, thể thao nhằm tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân 2 tỉnh.

Hai tỉnh sẽ giao các cơ quan chuyên môn tiến hành đánh giá kết quả hoạt động hợp tác giai đoạn 2006 - 2009, đồng thời thảo luận, đề xuất các dự án hợp tác cụ thể để có thể ký kết thoả thuận Nghị định thư vào cuối năm 2009.

YBĐT

Các tin khác

Ngày 20-12, tại Hà Nội, Ban Liên lạc các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà tù Hỏa Lò (1930-1954) đã tổ chức buổi gặp mặt truyền thống lần thứ 18, tổng kết nhiệm kỳ hoạt động 2005-2008 và đề ra phương hướng nhiệm kỳ 2009-2012.

Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng tỉnh Val de Marne thăm các hạng mục đã đầu tư tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

YBĐT - Như tin đã đưa, nằm trong khuôn khổ hợp tác cấp địa phương giữa hai tỉnh Yên Bái và tỉnh Val de Marne (Cộng hoà Pháp) giai đoạn 2006 – 2010, từ ngày 17, đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng tỉnh Val de Marne do ông Christian Favier - Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val de Marne dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Ngày 17-12, chủ trì cuộc giao ban với khối các cơ quan trung ương, ông Trương Tấn Sang, ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư, phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo trung ương cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã nhấn mạnh vai trò của các cơ quan báo chí trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (thứ hai, bên trái) trao đổi với lãnh đạo các địa phương và doanh nghiệp về giải pháp phát triển kinh tế năm 2009.

YBĐT - Vượt qua nhiều khó khăn thách thức với những tác động tiêu cực của lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu, thiên tai, giá cả, năm 2008, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, điều hành của UBND tỉnh Yên Bái và nỗ lực của toàn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc, nền kinh tế địa phương vẫn tăng trưởng 12,5%, nhiều chỉ tiêu hoàn thành và vượt mức kế hoạch, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên, an ninh - quốc phòng được giữ vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục