Yên Bái thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X)

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, những năm qua cấp uỷ, chính quyền tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị tuyên truyền, phổ biến nội dung của Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban chấp hành Trung ương (khoá X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và chương trình hành động của Tỉnh uỷ.

Trước hết, tỉnh đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, huyện để nghiên cứu, quán triệt thực hiện nghị quyết. Theo đó, các tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở xây dựng kế hoạch quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nghị quyết gắn với tuyên truyền phổ biến Luật Phòng, chống tham nhũng Luật hiện hành tiết kiệm, chống lãng phí, các nghị định, văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện đến tất cả cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tỉnh uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước và các tổ chức đoàn thể thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Trong đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ được giao nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng và công tác truyền thông về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Ban Tổ chức Tỉnh uỷ tham mưu các biện pháp quản lý cán bộ, đảng viên, công chức; Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý kinh tế-xã hội; ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Ban thường vụ Công an tỉnh phát hiện, xem xét, xử lý các vi phạm về tham nhũng, lãng phí, nâng cao chất lượng xử lý vi phạm; Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc tỉnh tham mưu xây dựng các giải pháp tăng cường vai trò giám sát của nhân dân về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tỉnh uỷ đã chỉ đạo UBND tỉnh ban hành quy chế “một cửa” liên thông giữa Sở Kế hoạch - Đầu tư với Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh trong việc cấp phép thành lập doanh nghiệp.

Theo đó, nhận thức của các cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ đảng viên và nhân dân về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được nâng lên rõ rệt. Một bộ phận cán bộ lãnh đạo, đảng viên đã thể hiện rõ tính tiên phong, gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ được giao, đi đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tạo bước chuyển biến quan trọng trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, thúc đẩy công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt.

Để triển khai đạt kết quả, cấp uỷ, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã gắn việc tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, lãng phí với tổ chức thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Tỉnh uỷ thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ làm trưởng ban và chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo cuộc vận động cấp huyện và cấp cơ sở gồm 12 cấp uỷ trực thuộc tỉnh và 571 tổ chức cơ sở Đảng.

Qua tổ chức học tập các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thu hút 96% cán bộ, đảng viên, công chức, hội viên, đoàn viên tham gia học tập; hơn 200 ngàn người tham gia cuộc thi “Theo chân Bác” và “Tự hào truyền thống quê hương Yên Bái”. Đặc biệt Hội thi kể chuyện về “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở ba cấp đã thu hút 1.361 thí sinh tham gia. Ngoài ra, các cấp, các ngành trong toàn tỉnh đã tổ chức được 163 lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến giáo dục Luật Phòng, chống tham nhũng cho trên 30 ngàn lượt người.

Các cơ quan chức năng cũng đã ban hành trên 100 loại sách tài liệu hỏi, đáp để góp phần tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân Luật Phòng, chống tham nhũng. Thực hiện Nghị định số 37/2007/NĐ-CP, ngày 19/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập của đảng viên, cán bộ, công chức đã có 45 cơ quan, đơn vị, tổ chức trong tỉnh hoàn thành việc kê khai với tổng số người thực hiện kê khai trên 7.000 người.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X), các cấp, các ngành trong tỉnh đã thực hiện 161 cuộc kiểm tra việc thực hiện các quy định về chế độ định mức, tiêu chuẩn. Đã phát hiện và xử lý kỷ luật 4 vụ vi phạm chế độ, định mức với 17 đối tượng, thu hồi, bồi thường hơn 530 triệu đồng. Nhờ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử các hành vi tham nhũng, từ năm 2006 đến nay, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm việc chấp hành chủ trương, chính sách về tài chính, xây dựng cơ bản, quản lý đất đai…, đã xử lý kỷ luật và đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với 9 đảng viên. Đặc biệt Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của tỉnh đã tiến hành 4 cuộc kiểm tra đối với 75 lượt tổ chức, đơn vị, địa phương về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tổng giá trị tài sản được phát hiện qua công tác điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng, lãng phí là 738.059.390 đồng.

Một số vụ việc cụ thể đã được xử lý thông qua việc tiếp nhận và xử lý đơn, thư tố cáo tham nhũng, lãng phí, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, thu hồi và trả lại cho cơ quan tổ chức và công dân trên 700 triệu đồng. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã thể hiện rõ vai trò của mình trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí thông qua việc tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện hương ước, quy ước trong cộng đồng dân cư, việc tuyển dụng cán bộ, sử dụng quỹ từ thiện, nhân đạo. Đến nay 100% xã, phường, khu dân cư có hòm thư góp ý để nhân dân phản ánh, tố giác các biểu hiện tham nhũng, lãng phí của cán bộ, đảng viên.

Có thể nói từ khi triển khai thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng và thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) trên địa bàn tỉnh các vụ việc tham nhũng được phát hiện và xử lý nghiêm. Cấp uỷ, chính quyền tỉnh cũng xác định rõ phòng, chống tham nhũng, lãng phí vừa là nhiệm vụ trọng tâm, vừa là giải pháp cấp bách nhằm giữ vững sự ổn định về chính trị tạo môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Vì vậy, cùng với việc đề ra các giải pháp tích cực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương phải làm tốt công tác chống tham nhũng, lãng phí để Yên Bái sớm trở thành tỉnh phát triển toàn diện.

Thanh Hương

Các tin khác
Biểu quyết của các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Hội Nông dân Việt Nam lần thứ V

Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao, sáng 24/12, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ V đã bế mạc và thành công tốt đẹp.

YBĐT - Ngày 24/12, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Tây Bắc về tình hình kinh tế xã hội của Yên Bái năm 2008.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái tặng quà giám mục An Tôn Vũ Huy Chương nhân dịp Giáng sinh.

YBĐT – Nhân dịp lễ Noel, ngày 23 và 24/12, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã tới thăm, tặng quà và động viên các chức sắc, giáo dân ở Tòa giám mục Hưng Hóa, thành phố Sơn Tây (Hà Nội), thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Ngày 23/12/2008, tại tỉnh Yên Bái, Quân khu II tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Quân khu. Dự và chủ trì hội nghị có trung tướng Lê Minh Cược - Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Quân khu II; đại diện Tổng cục Chính trị; bí thư tỉnh uỷ các tỉnh trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục