Văn Chấn: Cuộc vận động chuyển từ học tập sang hành động

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7/11/2006 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 27-KH/TU của Tỉnh uỷ Yên Bái về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban chỉ đạo cuộc vận động huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tổ chức triển khai tốt bước 1 và đang tiến hành chuẩn bị những nội dung tuyên truyền cho bước 2 với phương châm “chuyển từ học tập sang hành động”.

Trước hết phải kể đến những thuận lợi trong công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện cuộc vận động ở huyện Văn Chấn. Huyện đã xây dựng được kế hoạch cụ thể và ra quyết định thành lập ban chỉ đạo cuộc vận động cấp huyện do đồng chí Bí thư Huyện uỷ làm trưởng ban. Theo đó là việc ban hành các văn bản hướng dẫn, thành lập các tổ báo cáo viên và xây dựng chương trình, sắp xếp lịch học tập các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ. Năm 2007, Huyện uỷ Văn chấn đã chỉ đạo thực hiện cuộc vận động theo 5 bước là: tổ chức học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cấp uỷ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị phối hợp tổ chức lấy ý kiến quần chúng góp ý cho tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, công chức về lĩnh vực đạo đức, lối sống; xây dựng chương trình hành động; thảo luận các nội dung trên và tìm biện pháp để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động; cuối cùng là thông qua chương trình hành động của chi bộ, Đảng bộ cơ sở và kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cá nhân. Nhờ triển khai thực hiện tốt các bước thực hiện, đặc biệt là bước một, tổ chức học tập các chuyên đề cho cán bộ, đảng viên nên Văn chấn đã thu hút được trên 96% đảng viên, cán bộ công chức ở 65 chi, Đảng bộ và trên 70% số đoàn viên, hội viên các đoàn thể quần chúng trong huyện tham gia học tập. Đây chính là nền tảng quan trọng  làm chuyển biến nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở của huyện Văn Chấn.

Thực tế, việc triển khai cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các xã từ vùng thấp đến vùng cao của huyện Văn chấn cho thấy, cuộc vận động là chủ trương lớn vừa mang tính cấp bách trong tình hình hiện nay lại vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì thế, việc đẩy mạnh giáo dục, xây dựng đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân trong thời kỳ mới thông qua tấm gương đạo đức của Bác Hồ đã có tác dụng khơi dậy và phát huy những giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp, đấu tranh khắc phục sự suy thoái về đạo đức, lối sống, chặn đứng, đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng lãng phí và các tệ nạn xã hội, hình thành phát triển các giá trị đạo đức của chủ nghĩa xã hội, xây dựng con người Việt Nam XHCN có nhân cách cao đẹp, bản lĩnh chính trị vững vàng, có lối sống văn minh, văn hoá.

Qua nghiên cứu học tập các chuyên đề và thực hiện các bước của cuộc vận động, cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân đã có những chuyển biến rõ nét về nhận thức tư tưởng, về ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, đặc biệt là học tập, noi gương và làm theo lời Bác hồ dạy. Đảng viên, đoàn viên và hội viên xác định được vai trò, vị trí của mình trong mỗi tổ chức mà có trách nhiệm hơn với tập thể, với cộng đồng, qua đó tăng cường sự đoàn kết nhất trí trong Đảng bộ, sự đồng thuận các dân tộc anh em trong toàn huyện cũng được củng cố vững chắc.

Qua thực tế kiểm tra ở cơ sở, các chi, Đảng bộ, các tổ công tác của huyện đã ghi nhận, biểu dương những đơn vị cơ sở thực hiện nghiêm túc, đảm bảo nội dung các bước và đạt mục đích yêu cầu của cuộc vận động đề ra, điển hình như các chi, Đảng bộ: Kho bạc Nhà nước, Đảng uỷ Quân sự, Toà án, Trung tâm Y tế, xã Hạnh Sơn, thị trấn Nông trường Trần Phú… Đảng bộ Văn Chấn cũng nhắc nhở, chấn chỉnh và nghiêm túc rút kinh nghiệm những đơn vị chưa đạt yêu cầu như: Đảng bộ xã Nậm búng, Nậm Lành, Gia Hội, Suối Quyền, Phúc Sơn, An Lương, Công ty cổ phần chè Trần Phú, Ngân hàng Nông nghiệp huyện…

Để triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2009 này, Đảng bộ Văn chấn đã chuyển từ học tập sang hành động. Trước mắt là tiếp tục phát triển và nhân rộng điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai học tập nội dung cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn thể cán bộ đảng viên và nhân dân các dân tộc; thực hiện và cụ thể hoá lời dạy của Bác Hồ phù hợp với điều kiện thực tế ở mỗi đơn vị, cơ sở để đạt hiệu quả, thành tích cao trong lao động, sản xuất và học tập. Có như vậy, cuộc vận động mới thực sự đi vào cuộc sống người dân và phát huy được hiệu quả như mong muốn.

 Thanh Hương

Các tin khác

Ngày 8-2, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng (PCTN) đã họp phiên thứ 9 nhằm đánh giá kết quả công tác PCTN năm 2008, đề ra phướng hướng, nhiệm vụ công tác trong năm 2009. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng ban chỉ đạo về PCTN chủ trì phiên họp.

Ngày 7-2, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, bàn về công tác chuẩn bị sơ kết hai năm (2007-2008) thực hiện Cuộc vận động. Các thành viên Ban Chỉ đạo đã xem xét và góp ý kiến vào chương trình chuẩn bị sơ kết và bản dự thảo báo cáo sơ kết hai năm thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tại cuộc họp báo chiều 5.2, trả lời câu hỏi về việc ngày 2.2 Hạ viện Philippines đã thông qua dự luật HB 3216 về đường cơ sở mới của nước này, trong đó đưa một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa và bãi cạn Scarborough vào hệ thống đường cơ sở của Philippines.

Duy trì sản xuất, kinh doanh là một trong những biện pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế.

"Năm 2009, Chính phủ xác định tập trung bằng mọi giải pháp phải ngăn chặn được suy giảm kinh tế (đây là vấn đề "gốc", có ý nghĩa quyết định); duy trì sản xuất, kinh doanh; giữ ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý khoảng 6%; bảo đảm an sinh xã hội. Nhưng để làm được tất cả những nhiệm vụ quan trọng này, sự đồng thuận, chung sức chung lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân là sức mạnh và là nhân tố có ý nghĩa quyết định" - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ diễn ra hôm qua 4-2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục