Đồng chí Hoàng Xuân Lộc – Bí thư Tỉnh ủy: Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đảm bảo an sinh xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/2/2009 | 12:00:00 AM

YBĐT - Ngày 9/2, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Yên Bái tổ chức hội nghị mở rộng nhằm đánh giá tình hình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tháng 1/2009, đề ra chính sách chống suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội tỉnh Yên Bái năm 2009. Tới dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 1 và một số giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Xuân Lộc yêu cầu các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân, hoàn thành toàn bộ diện tích trong khung thời vụ tốt nhất, chú trọng đảm bảo giống tốt, kỹ thuật, tưới tiêu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để vụ đông xuân này tỉnh đạt được mục tiêu năng suất, sản lượng vượt kế hoạch, tiếp tục triển khai biện pháp khắc phục đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh nguy hiểm tái phát. Chỉ đạo tích cực cho trồng rừng kinh tế, rừng phòng hộ nhất là ở các huyện vùng cao, phấn đấu trồng rừng vụ xuân đạt 50% diện tích của kế hoạch năm 2009.

Ngành nông nghiệp cần rà soát lại các chính sách khuyến khích, kỹ thuật trong việc trồng rừng ở vùng cao, tăng cường kiểm tra không để cháy rừng, không để tái trồng cây thuốc phiện. Tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đẩy mạnh các hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản nhằm đẩy nhanh sản xuất, kinh doanh, tiến độ thực hiện các công trình xây dựng, mở rộng các hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch. Triển khai thực hiện kịp thời đầy đủ, kịp thời đúng đối tượng những chính sách của Trung ương, của tỉnh kích cầu đầu tư và tiêu dùng giúp các doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Sản xuất công nghiệp cần tập trung vào khâu thị trường tiêu thụ hàng hoá nội địa và xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp mua được nhiều nguyên liệu, nâng cao chất lượng hàng hoá đảm bảo hàng hoá có tính cạnh tranh cao, hỗ trợ doanh nghiệp khâu tiếp thị, quảng bá, giữ thị trường truyền thống và mở rộng thêm thị trường mới.

Đối với sản phẩm hàng hoá có lợi thế  tiêu thụ mạnh trong nước, chỉ đạo doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phát huy hết năng lực để có sản lượng cao nhất, đặc biệt là nhóm sản xuất vật liệu xây dựng như: xi măng, điện nước, gạch, quặng sắt, bột đá, đá ốp lát cũng như các sản phẩm chế biến nông lâm sản... Kiểm tra, đôn đốc các dự án đầu tư, công trình trọng điểm, yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, tháo gỡ kịp thời thủ tục xây dựng để cho các công trình xây dựng, các ngành chức năng hoàn thiện tờ trình đề xuất trình UBND tỉnh trong tháng 2 ban hành những chính sách bổ sung của tỉnh; tiếp tục triển khai hoạt động thu hút đầu tư, hướng vào các nhà đầu tư lớn có năng lực tài chính, kỹ thuật trong và ngoài nước để đầu tư vào tỉnh.

Đẩy nmạnh các hoạt động dịch vụ ngay từ đầu năm, cần xây dựng một số sản phẩm du lịch sinh thái, tâm linh để thu hút khách, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn ngay từ đầu năm nhất là các dự án giao thông nông thôn, thuỷ lợi, kiên cố hoá trường, lớp học và nhà ở công vụ cho giáo viên, điện...

Ngành tài chính cần chủ động nguồn thu, bổ sung ngân sách trung ương cho ngân sách tỉnh, có biện pháp đảm bảo chi ngân sách, thu đúng, đủ các sắc thuế.  Thực hiện nghiêm túc các chính sách tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ nông dân, hỗ trợ các đối tượng theo quy định của Trung ương, của tỉnh; đẩy mạnh huy động tiền gửi và cho vay, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp, HTX, người kinh doanh, hộ nông dân có đủ vốn kinh doanh có hiệu quả. Tập trung triển khai các chương trình dự án, các hoạt động văn hoá, xã hội, các hoạt động giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, chú trọng tạo việc làm cho lao động tại chỗ trong nông thôn, nông nghiệp và công nghiệp dịch vụ trên địa bàn tỉnh, xuất khẩu lao động, triển khai tích cực hoạt động dạy nghề, xây dựng mô hình dạy nghề trong nông thôn. Thực hiện có hiệu quả cao các chương trình dự án về giảm nghèo, chương trình xoá nhà tạm và các chương trình an sinh xã hội khác. Nâng cao các hoạt động trong lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục, đảm bảo an ninh quốc phòng, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và đổi mới họat động của hệ thống chính trị, đề cao vai trò cá nhân của cán bộ, đặc biệt, cần cải thiện một bước về hình ảnh giáo dục Yên Bái...

Riêng đối với các chính sách chống suy thoái kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, Tỉnh uỷ giao cho UBND xây dựng chính sách hỗ trợ. Các cấp, các ngành về nguyên tắc cần thực hiện, theo đó đối tượng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, bao gồm các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác... theo Quyết định của Chính phủ quy định, tiêu chí và thủ tục để được hỗ trợ thực hiện theo quy định của các Bộ, ngành trung ương, các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhưng gặp khó khăn được hưởng chính sách hỗ trợ của trung ương và của tỉnh, còn những doanh nghiệp thua lỗ nặng, biểu hiện làm ăn không minh bạch thì không được hưởng chính sách này.

Các chính sách hỗ trợ của tỉnh phải xuất phát từ thực tiễn yêu cầu của tỉnh để chống suy giảm kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đảm bảo an sinh xã hội và thu ngân sách địa phương. Cần thực hiện đồng bộ những giải pháp đã có trong thời gian qua, và bổ sung chính sách khuyến khích kinh doanh và thu hút đầu tư vào tỉnh.

Về chính sách cụ thể, về lãi suất, hỗ trợ lãi suất, các đối tượng tập trung ưu tiên phát huy lợi thế của địa phương như nhóm chế biến nông lâm sản thực phẩm chè, quế, tinh bột sắn, giấy..., nhóm sản xuất vật liệu xây dựng như: xi măng, gạch xây dựng, sứ kỹ thuật... không hạn chế ngành hàng nào kể cả doanh nghiệp xây dựng cơ bản cần vốn đẩy nhanh tiến độ công trình, cốt lõi là phù hợp với quyết định của Chính phủ.

Mức hỗ trợ thuế cần quy về mức % để tính hỗ trợ cho đúng, hỗ trợ xúc tiến thương mại từ 50 – 100 triệu đồng nhưng không quá 200 triệu/1 triệu USD trị giá hàng hoá xuất khẩu. Giảm thuế cần có phương án cụ thể, tổ chức theo đúng quy định của Chính phủ, giúp doanh nghiệp xác định được doanh thu chịu thuế, khoản nợ thuế phải trả. Thực hiện bảo lãnh tín dụng cho các đối tượng đầu tư chiều sâu, công nghệ mới, mở rộng sản xuất, giải quyết được nhiều việc làm cho lao động địa phương, khuyến khích tổ chức, cá nhân tiêu thụ hàng hoá địa phương...

Khánh Linh  

Các tin khác
Các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh tham gia thi đấu thể thao mừng Đảng - mừng xuân.

YBĐT - Từ tình hình thực tế địa phương, đơn vị, Đảng uỷ Quân sự tỉnh Yên Bái đã tập trung làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo xây dựng Đảng, đồng thời sớm có chủ trương và kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự- quốc phòng trên địa bàn.

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7/11/2006 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 27-KH/TU của Tỉnh uỷ Yên Bái về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban chỉ đạo cuộc vận động huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tổ chức triển khai tốt bước 1 và đang tiến hành chuẩn bị những nội dung tuyên truyền cho bước 2 với phương châm “chuyển từ học tập sang hành động”.

Ngày 8-2, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng (PCTN) đã họp phiên thứ 9 nhằm đánh giá kết quả công tác PCTN năm 2008, đề ra phướng hướng, nhiệm vụ công tác trong năm 2009. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng ban chỉ đạo về PCTN chủ trì phiên họp.

Ngày 7-2, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, bàn về công tác chuẩn bị sơ kết hai năm (2007-2008) thực hiện Cuộc vận động. Các thành viên Ban Chỉ đạo đã xem xét và góp ý kiến vào chương trình chuẩn bị sơ kết và bản dự thảo báo cáo sơ kết hai năm thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục