HĐND huyện Văn Chấn: Tăng cường hoạt động giám sát ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2008, HĐND huyện Văn Chấn (Yên Bái) có nhiều hoạt động tích cực như: thông qua 3 nghị quyết quan trọng về mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2008, Nghị quyết về dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách huyện, chương trình giám sát trong năm.

Bên cạnh đó là việc kiện toàn tổ chức, bầu bổ sung chức danh ủy viên thường trực HĐND cấp huyện; kỳ họp thứ 11 (kỳ họp bất thường) đã bầu chức danh chủ tịch UBND huyện. Tại những kỳ họp của các ban của HĐND huyện cùng các ngành đã giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc, khó khăn cần tháo gỡ ở cơ sở. Các nghị quyết đưa ra phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nguyện vọng của nhân dân.

Đồng chí Trần Văn Mộc - Chủ tịch HĐND huyện Văn Chấn cho biết: “Năm 2008, HĐND huyện phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND huyện với tổng số 18 cuộc, tập trung vào các lĩnh vực: kiểm tra, giám sát việc triển khai Chương trình 134, 135; giám sát tình hình thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp của đợt rét đậm kéo dài đầu năm; giám sát việc thực hiện Nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng làng văn hóa; giám sát việc tổ chức thực hiện vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện ở 4 xã; giám sát việc triển khai kế hoạch xây dựng các nhà văn hóa truyền thống của đồng bào Mông, đồng bào Thái ở xã Suối Giàng, Sơn Thịnh… và các vấn đề khác được nhiều cử tri quan tâm. Từ công tác giám sát, HĐND huyện đã nắm bắt nhiều vấn đề, kịp thời kiến nghị, đề xuất với các cấp, ngành trong các bước triển khai thực hiện. Thông qua giám sát, HĐND huyện cũng nhắc nhở việc chấp hành kế hoạch giám sát của một số cơ quan, xã, thị trấn chưa thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó là khả năng chuyên môn, kinh nghiệm giám sát của đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn ở một số lĩnh vực còn hạn chế. Các tổ đại biểu, cá nhân từng đại biểu chưa chủ động phối hợp để giám sát tại địa phương… Những tồn tại, yếu kém này, chúng tôi tiếp tục có những điều chỉnh trong năm 2009”.

Đánh giá 25 chỉ tiêu do HĐND huyện đề ra trong năm 2008 cho thấy, các chỉ tiêu cơ bản hoàn thành, có nhiều chỉ tiêu đã hoàn thành vượt mức kế hoạch. UBND huyện đã xây dựng kế hoạch với những nhóm giải pháp đồng bộ và giao chi tiết đến từng cơ sở nên nhiều chỉ tiêu đạt cao. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 13,1%; mức thu nhập bình quân đầu người đạt 7,3 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 27,3%.

Nhằm tăng cường hoạt động giám sát xuống cơ sở, năm 2009, HĐND huyện đề ra các chương trình giám sát cụ thể như: giám sát trực tiếp tại các kỳ họp, thông qua thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình của UBND huyện theo quy định của pháp luật; giám sát thông qua chất vấn và trả lời chất vấn, trả lời kiến nghị của cử tri, mở rộng hình thức đối thoại với dân, lắng nghe những phản ảnh nhằm giải quyết ngay những bức xúc mới nảy sinh ở cơ sở. Bên cạnh đó, các ban của HĐND huyện tiếp tục đi sâu vào các chương trình giám sát theo chuyên đề như: việc triển khai kế hoạch trồng rừng kinh tế trên địa bàn; giám sát các công trình xây dựng cơ bản thuộc các chương trình, dự án; giám sát chương trình giảm nghèo và một số chính sách hỗ trợ đối với các xã đặc biệt khó khăn; giám sát công tác xét xử và thi hành án dân sự… Làm tốt công tác giám sát sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Văn Chấn ngày càng phát triển.

Thái Hưng

Các tin khác

YBĐT - Tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Yên Bái, ngày 15 và 16/, Đoàn công tác của Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội do đồng chí Phùng Quốc Hiển - Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại huyện Trạm Tấu. Làm việc với đoàn có đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo HĐND tỉnh, Sở kế hoạch - Đầu tư, Sở tài chính, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, huyện Trạm Tấu.

Trong chương trình hoạt động, Đoàn sẽ tham dự 2 phiên họp của nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican; thăm Trụ sở Hội đồng Giám mục Việt Nam, thăm và làm việc với Ban Tôn giáo Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid al Maktoum chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE), chiều 16-2, tại Cung điện Da-bin - Phủ Thủ tướng UAE, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid al Maktoum.

Ngày 16-2, phát biểu tại Hội nghị công tác dân vận toàn quốc năm 2009, ông Trương Tấn Sang - ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư - biểu dương các cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của Đảng trong cả nước về những thành tích đã đạt được trong năm 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục