Hội thảo khoa học “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, bài học và giá trị lịch sử”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2009 | 12:00:00 AM

YBĐT - “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, bài học và giá trị lịch sử” là chủ đề cuộc hội thảo khoa học do tỉnh Điện Biên cùng Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và Viện lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức với sự tham gia của gần 200 đại biểu đã diễn ra sáng 12/3, tại thành phố Điện Biên Phủ.

Thượng tướng Phan Trung Kiên trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái.
Thượng tướng Phan Trung Kiên trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái.

Thượng tướng Phan Trung Kiên - Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên quân sự Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và chủ trì hội thảo. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi thư biểu dương sáng kiến tổ chức hội thảo đúng vào thời gian kỷ niệm 55 năm chiến thắng lịch sử vĩ đại. Theo Đại  tướng, đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm khơi dậy niệm tự hào dân tộc, tôn vinh công lao đóng góp của các anh hùng, liệt sỹ những người đã cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh chống ngoại xâm, bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng tinh thần đại đoàn kết dân tộc cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, nhất là thế hệ trẻ Việt Nam.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và can thiệp Mỹ của quân và dân ta; là sự kết tinh sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước, khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của nghệ thuật quân sự Việt Nam, của mối quan hệ chiến đấu bền chặt, thuỷ chung  của nhân dân các nước anh em láng giềng, đặc biệt là 3 nước Đông Dương.

Các tham luận trình bày tại hội thảo và hàng chục bản tham luận gửi ban tổ chức cũng đã khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ là minh chứng hùng hồn của lịch sử về phát huy sức mạnh tổng hợp quân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; tinh thần đoàn kết dân tộc là một nhân tố vô cùng quan trọng; đề cao những đóng góp của cộng đồng các dân tộc Tây Bắc; sự đoàn kết chi viện giữa các vùng miền, các địa phương trong cả nước…

Hội thảo vừa có ý nghĩa lịch sử, khoa học và có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc nhằm khẳng định vai trò lãnh đạo tài tình, sáng tạo của Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Hội thảo tiếp tục tôn vinh các giá trị lịch sử, rút ra những bài học thiết thực trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Minh Quang

Các tin khác

YBĐT - HĐND tỉnh vừa triển khai Chương trình hoạt động và Kế hoạch thực hiện chương trình giám sát năm 2009. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại cuộc toạ đàm.

YBĐT - Cần làm rõ hơn tầm vóc của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954. Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tham gia cuộc Toạ đàm xây dựng Đề án đưa Kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ hằng năm là ngày lễ quốc gia do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch và tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức ngày 11/3.

Tại Hội nghị các đại biểu được nghe giới thiệu về kết quả 2 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 (Khoá X) và Kết luận Hội nghị Trung ương 9 (Khoá X).

YBĐT - Trong 2 ngày 10 và 11/3, Tỉnh uỷ Yên Bái đã tổ chức Hội nghị triển khai, quán triệt Nghị quyết Trung ương 9 (Khoá X) của Đảng. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện cuộc vận động.

YBĐT – Ngày 10/3, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục