Thị xã Nghĩa Lộ tăng cường công tác trên mặt trận chính trị tư tưởng

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ có 7 xã, phường với gần 30 nghìn nhân khẩu, là cái nôi văn hóa khu vực miền Tây của tỉnh Yên Bái, nơi hội tụ một nền văn hóa đặc sắc, phong phú của 17 dân tộc cùng cư trú. Một vấn đề lớn đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền thị xã là trong lĩnh vực tư tưởng văn hóa phải làm sao vừa lựa chọn, phát huy các giá trị truyền thống tiêu biểu của từng tộc người, vừa tuyên truyền, vận động bài trừ những tập tục lạc hậu trong số ít cộng đồng dân cư.

Thị xã Nghĩa Lộ hôm nay.
(Ảnh: Thanh Ba)
Thị xã Nghĩa Lộ hôm nay. (Ảnh: Thanh Ba)

Nhận thức rõ vấn đề này, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục về chính trị tư tưởng trên địa bàn.

Để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân về chủ nghĩa Mác – Lênin; tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thành tựu đạt được trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa góp phần nâng cao nhận thức trong nhân dân về bài trừ tập quán lạc hậu. Đa dạng các hình thức tuyên truyền, giáo dục, cấp ủy, chính quyền thị xã đã lồng ghép nội dung tuyên truyền trong những hội thi, hội diễn, buổi sinh hoạt của các chi, Đảng bộ, các cơ quan, đoàn thể, trên các phương tiện thông tin đại chúng... Vì vậy, các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã ăn sâu vào ý thức từng người dân. Trong năm 2008, thị xã tổ chức được 37 hội thi, chương trình văn nghệ, buổi nói chuyện chuyên đề cấp thị xã, phát thanh 2.261 tin, bài tuyên truyền trên sóng phát thanh.

Song song với công tác tuyên truyền là công tác giáo dục lý luận chính trị. Thị ủy Nghĩa Lộ luôn tích cực chủ động triển khai học tập, quán triệt nghiêm túc, kịp thời các nghị quyết Trung ương 5,6,7 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X và các nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tỉnh ủy Yên Bái đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, quần chúng nhân dân. Riêng năm 2008, thị xã tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị tập trung cho trên 2.000 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên; 100% giáo viên được bồi dưỡng chính trị trong dịp hè; đảm bảo mỗi cán bộ, công chức đều có trình độ chính trị từ sơ cấp trở lên.

Cùng với việc mở các lớp học tập chuyên đề, Thị ủy, UBND thị xã đã ban hành văn bản chỉ đạo cơ quan quản lý văn hóa, thông tin tuyên truyền trên địa bàn thực hiện tốt công tác quản lý, định hướng nội dung tư tưởng trong hoạt động thông tin tuyên truyền, báo chí, văn nghệ, truyền thanh, truyền hình. Bên cạnh đó, công tác theo dõi tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên, nguyện vọng của quần chúng nhân dân; công tác khoa giáo, công tác biên soạn lịch sử Đảng bộ thị xã được cấp ủy, chính quyền thị xã quan tâm, nắm bắt kịp thời và có những chính sách giải quyết cụ thể, phù hợp với chủ trương đường lối của Đảng, pháp luạt của Nhà nước, do đó, đã củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Nhờ tăng cường công tác trên mặt trận chính trị tư tưởng, văn hóa nên năm 2008, thị xã có 93,2% chi, Đảng bộ trực thuộc đạt trong sạch vững mạnh, trong đó, 25,6% đơn vị trong sạch vững mạnh tiêu biểu; 82% cơ quan, hộ gia đình đạt danh hiệu đơn vị, gia đình văn hóa. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tiếp tục được quan tâm phát triển, đến nay Nghĩa Lộ có 135 đội văn nghệ quần chúng, 01 đội thông tin tuyên truyền lưu động, 49 câu lạc bộ thể dục thể thao hoạt động thường xuyên; thị xã Nghĩa Lộ được UBND tỉnh Yên Bái công nhận duy trì đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục trung học cơ sở...

Ngọc Mậu

Các tin khác
Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2009

Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2009 khai mạc sáng 30/3 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng lần đầu tiên đã thực hiện nối mạng truyền hình trực tuyến với Chủ tịch UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT là đơn vị cung cấp toàn bộ hạ tầng kỹ thuật cho phiên họp này.

Đồng chí Bùi Hồng Lĩnh - Thứ trưởng Bộ LĐ - TB & XH phát biểu tại Hội nghị.

YBĐT - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng tại Hội nghị triển khai Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về chương trình hỗ trợ các huyện nghèo, hướng dẫn các huyện xây dựng Đề án Giảm nghèo, vừa qua, đoàn công tác của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) đã có chuyến công tác tại Yên Bái.

Giám đốc công nghệ thông tin các bộ, ngành tham gia tập huấn kỹ thuật chuẩn bị cho phiên họp Chính phủ thường kỳ trực tuyến đầu tiên.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2009 diễn ra hôm nay, Chính phủ sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết các giải pháp xây dựng nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, sinh viên và người có thu nhập thấp.

YBĐT - Ngày 29/3, đồng chí Nguyễn Văn Giàu - Uỷ viên TƯ Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã lên thăm và làm việc với ngành Ngân hàng Yên Bái để kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định 131 của Chính phủ và kiện toàn đội ngũ cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục