Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội: Yên Bái cần khẩn trương hoàn thành đề án giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng tại Hội nghị triển khai Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về chương trình hỗ trợ các huyện nghèo, hướng dẫn các huyện xây dựng Đề án Giảm nghèo, vừa qua, đoàn công tác của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) đã có chuyến công tác tại Yên Bái.

Đồng chí Bùi Hồng Lĩnh - Thứ trưởng Bộ LĐ - TB & XH phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Bùi Hồng Lĩnh - Thứ trưởng Bộ LĐ - TB & XH phát biểu tại Hội nghị.

Sau khi kiểm tra thực tế tại hai huyện Trạm Tấu Và Mù Cang Chải, đồng chí Bùi Hồng Lĩnh - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đánh giá cao việc triển khai của Yên Bái. Hai đề án phát triển kinh tế - xã hội hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải của tỉnh đã hình thành đặt nền móng bước đầu, quan trọng hơn là nhận thức của mỗi cán bộ, người dân ở hai huyện về tính cấp bách trong thực hiện Đề án đã được nâng lên làm cơ sở thuận lợi cho việc xây dựng Đề án Giảm nghèo trình Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, đồng chí Thứ trưởng cũng lưu ý một số vấn đề trong khi xây dựng Đề án Giảm nghèo. Trước tiên là mục tiêu của hai đề án trên đi xa hơn với mục tiêu Nghị quyết 30a, do đó, tỉnh cần sớm điều chỉnh. Trong quá trình thực hiện Đề án, cách tiếp cận của cán bộ huyện với cán bộ xã chưa phù hợp với thực tế, chưa đầy đủ, chi tiết. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi chưa có nhiều lựa chọn phù hợp, theo ý kiến đồng chí Thứ trưởng, với điều kiện khó khăn của vùng cao không nhất thiết đặt mục tiêu khai hoang ruộng nước lên hàng đầu, bởi chi phí khai hoang rất cao (lên tới 100 triệu đồng), có thể nghiên cứu để tìm ra các giống cây màu như ngô, đậu tương phù hợp với điều kiện vùng cao; quan tâm đến giáo dục dạy nghề, bằng các hình thức nội trú, bán trú; các vấn đề quy hoạch dân cư, nhà ở cho hộ nghèo; tăng cường kiểm tra theo định kỳ việc thực hiện để kịp thời có những điều chỉnh phù hợp....

Đồng chí Thứ trưởng cũng cho biết thêm, quan điểm của Chính phủ là huyện nào làm xong Đề án trước sẽ phê duyệt trước, nên tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án để sớm có nguồn lực triển khai.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh đã hứa quyết tâm hoàn thành Đề án sớm nhất, nhưng cũng không chủ quan.

P.V

Các tin khác
Giám đốc công nghệ thông tin các bộ, ngành tham gia tập huấn kỹ thuật chuẩn bị cho phiên họp Chính phủ thường kỳ trực tuyến đầu tiên.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2009 diễn ra hôm nay, Chính phủ sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết các giải pháp xây dựng nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, sinh viên và người có thu nhập thấp.

YBĐT - Ngày 29/3, đồng chí Nguyễn Văn Giàu - Uỷ viên TƯ Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã lên thăm và làm việc với ngành Ngân hàng Yên Bái để kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định 131 của Chính phủ và kiện toàn đội ngũ cán bộ.

Hội thi “kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Trung tâm giáo dục thường xuyên Văn Chấn .

YBĐT - Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là chủ trương lớn của Đảng vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xác định rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, Đảng bộ huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã triển khai thực hiện cuộc vận động sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị từ huyện đến các xã, thị trấn gắn với phong trào thi đua yêu nước để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 1.

Từ tháng 3, lần đầu tiên Chính phủ sẽ họp thường kỳ qua cầu truyền hình với sự tham dự của Chủ tịch UBND các tỉnh, thành. Các thành viên Chính phủ sẽ sử dụng máy tính để trình bày báo cáo và thảo luận tại phòng họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục