Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh cần thực hiện tốt công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống và đào tạo nghề cho thanh niên

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/4/2009 | 12:00:00 AM

Sáng 5-4, tại Trụ sở Chính phủ, Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với Ban Bí thư T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh. Cùng dự, có các Phó Thủ tướng: Nguyễn Sinh Hùng, Phạm Gia Khiêm, Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện lãnh đạo 11 bộ, ngành liên quan.

Ðồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên dự khuyết T.Ư Ðảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, đã báo cáo Thủ tướng một số vấn đề cơ bản trong công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu nhi; kết quả Ðoàn tham gia phát triển kinh tế - xã hội năm 2008. Trong đó, đáng chú ý là hai phong trào "Năm xung kích" phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ  Tổ quốc và "Bốn đồng hành" với thanh niên lập thân, lập nghiệp đang thu được những kết quả quan trọng, đáng khích lệ, từng bước đi vào cuộc sống của thanh niên cả nước.

Ðối với những chương trình, dự án, theo kết luận của Thủ tướng, hiện nay, Ðoàn Thanh niên đã triển khai tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định về tổ chức và chính sách đối với thanh niên xung phong; quản lý nhà nước đối với lực lượng thanh niên xung phong; tham mưu sơ kết giai đoạn một thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam đến năm 2010.  Về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên: T.Ư  Ðoàn đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành xây dựng Ðề án "Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015" trình Thủ tướng Chính phủ và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Căn cứ Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, T.Ư Ðoàn đã chủ trì triển khai thực hiện các dự án: Truyền thông nâng cao nhận thức của thanh niên và xã hội về học nghề, lập nghiệp; đầu tư xây dựng 10 trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên kiểu mẫu; Tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp, đồng thời giám sát, đánh giá việc thực hiện các chính sách của Nhà nước về học nghề và tạo việc làm cho thanh niên.  T.Ư Ðoàn đã triển khai xây dựng dự án thí điểm "Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân" tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Về các hoạt động hỗ trợ Ðoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào: T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức đoàn công tác làm việc với T.Ư Ðoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào để nghiên cứu, khảo sát về nhu cầu, quy mô, địa điểm xây dựng, phương thức phối hợp triển khai thực hiện dự án.

Nhân dịp này, Ban Bí thư T.Ư Ðoàn tiếp tục  đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao T.Ư Ðoàn chủ trì tham mưu xây dựng Ðề án quy hoạch và xây dựng mạng lưới Nhà văn hóa thanh thiếu nhi cấp huyện; chủ trì phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Hội Cựu Thanh niên Xung phong Việt Nam tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 104/1999/QÐ-TTg ngày 14-4-1999 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách đối với cựu thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến. Nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết số 30a/NQ-CP ngày 27-12-2008 của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo, đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao T.Ư Ðoàn   tham mưu xây dựng và triển khai dự án tổ chức các đội trí thức trẻ, công chức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi; xây dựng nhà ở cho hộ gia đình nghèo; tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở (đường giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế, thủy lợi...) ở 61 huyện nghèo.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu, đề xuất của lãnh đạo các bộ, ngành tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự phấn khởi, vui mừng, vì trong hoàn cảnh khó khăn của đất nước tổ chức Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh cả nước đã phát huy và kế thừa tốt truyền thống năng động, sáng tạo, quyết liệt, tạo ra những phong trào thiết thực, hiệu quả, góp phần quan trọng vào những thành tựu của đất nước trong năm qua. Từ đó, khẳng định rõ hơn, tốt hơn vai trò của đoàn viên, thanh niên, của tổ chức đoàn đối với xã hội. Hai phong trào "Năm xung kích", "Bốn đồng hành" và công tác xây dựng tổ chức đoàn đã thu được những kết quả bước đầu thiết thực, tạo ra nhiều mô hình hay và điển hình thanh niên xuất sắc. Công tác tư vấn nghề, dạy nghề và giải quyết việc làm của Ðoàn Thanh niên có nhiều kết quả tốt. Thủ tướng lưu ý, trong thời gian tới, các phong trào hành động của Ðoàn phải gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đất nước và một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tham gia ngăn chặn tác động tiêu cực của sự suy giảm kinh tế toàn cầu, bảo đảm an sinh xã hội và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Các cấp bộ đoàn cả nước cần tiếp tục làm tốt công tác  giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh cho thanh niên. Ðồng thời, nỗ lực thực hiện tốt Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở tất cả các cơ sở đoàn trong cả nước. Ðoàn Thanh niên cần coi đây là những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và cấp bách trong thời gian tới. Ban Bí thư T.Ư Ðoàn cần chú trọng xây dựng tổ chức đoàn từ T.Ư tới cơ sở vững mạnh, trong sạch, hiệu quả; tiếp tục củng cố vai trò các cơ quan báo chí của Ðoàn trong việc tuyên truyền và định hướng cho đoàn viên, thanh niên. Cần tập trung phát triển hoạt động của tổ chức  Ðoàn thanh niên cấp xã, bởi hiện nay hoạt động của đoàn tại khu vực này còn nhiều hạn chế; quan tâm, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên đi lao động và học  tập ở nước ngoài bằng những hoạt động phù hợp, thiết thực.

Thủ tướng nhấn mạnh, T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Bộ LÐ, TB và XH tập trung thực hiện tốt công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất những cơ chế, chính sách mới nhằm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp và cống hiến. Cần quan tâm nhiều hơn nữa đến thanh niên  nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và bộ đội xuất ngũ. Bên cạnh đó, Ðoàn Thanh niên cần tăng cường các hoạt động giáo dục, tuyên truyền thanh niên chấp hành nghiêm chỉnh Luật lệ an toàn giao thông bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả. Các cấp bộ đoàn cần có những chương trình áp dụng  tiến bộ KHKT, công nghệ mới trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp, góp phần tăng năng suất, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm...

Ðối với các đề xuất của Ban Bí thư T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời và có những chỉ đạo cụ thể.

(Theo NDĐT)

Các tin khác

Ngày 3-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 440/QĐ-TTg, phân công 20 lãnh đạo bộ, ngành trong tháng 4-2009 trực tiếp đến các địa phương để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Sáng nay (4/4, tức 10/3 âm lịch), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đại diện lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tham gia lễ dâng hương tại Đền Hùng, Phú Thọ.

YBĐT - Ngày 3/4, tại hội nghị lần thứ 15 (mở rộng) BCH Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVI, các đồng chí Tỉnh ủy viên, lãnh đạo các ban ngành, Bí thư Đảng bộ các huyện thị, thành phố đã tập trung bàn bạc các biện pháp tháo gỡ khó khăn, phấn đấu đạt các mục tiêu đề ra cho quý II-2009. Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Ngày hội đại đoàn kết ở Lâm Thượng (Lục Yên).

YBĐT - Năm 2008 là năm thứ mười triển khai thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện Qui chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo cấp tỉnh Yên Bái, việc xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở tiếp tục được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục