Xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự là công bộc của dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện Kế hoạch số 73/KH-MT ngày 26 tháng 9 năm 2008 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt do Hội đồng nhân dân xã bầu, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình đã phối hợp với ủy ban MTTQ các xã, thị trấn tổ chức hội nghị tham gia đóng góp ý kiến và lấy phiếu tín nhiệm ở 283 thôn và tổ nhân dân tại 26 xã, thị trấn trong huyện.

Đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm đợt này là chủ tịch và phó chủ tịch HĐND, UBND xã, thị trấn có thời gian đủ 2 năm công tác kể từ ngày được HĐND xã bầu. Huyện Yên Bình có tổng số 106 vị trong đó: chủ tịch HĐND 26 vị, chủ tịch UBND 26 vị, phó chủ tịch HĐND 25 vị, phó chủ tịch UBND 29 vị. Kết quả, đã có 106/106 vị đạt số phiếu tín nhiệm từ 50% trở lên, trong đó 94 vị đạt tỷ lệ phiếu tín nhiệm từ 70% - 100% (chiếm 85,9%), 12 vị đạt tỷ lệ phiếu tín nhiệm từ 50%-70% (chiếm 11,3%), trong đó, có 3 vị đạt tỷ lệ phiếu tín nhiệm từ 50-60% (chiếm 2,8%); không có vị nào có tỷ lệ phiếu tín nhiệm dưới 50%.

Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt do HĐND xã bầu thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân. Thông qua việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, người dân được trực tiếp góp ý kiến vào bản kiểm điểm tự phê bình với những người lãnh đạo cao nhất của địa phương, thể hiện việc nhân dân tham gia xây dựng, giám sát và bảo vệ chính quyền. Việc lấy phiếu tín nhiệm và sự đóng góp ý kiến trực tiếp của nhân dân đã giúp cho các cấp ủy Đảng và chính quyền nắm chắc hơn, cụ thể hơn tình hình đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực quản lý, điều hành và trách nhiệm đối với nhân dân. Trên cơ sở đó làm tốt hơn công tác cán bộ chính quyền cơ sở, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và quản lý Nhà nước. Mặt khác, giúp cho chính cán bộ chính quyền cơ sở có cơ hội nhìn nhận, đánh giá đúng hơn về bản thân để sửa chữa, phát huy và tự hoàn thiện mình.

Thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt của chính quyền cấp xã, đòi hỏi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã và Ban Công tác mặt trận ở khu dân cư phải được kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng mới đáp ứng được yêu cầu và thực hiện có hiệu quả công tác này. Đây là dịp tốt để cán bộ mặt trận ở cơ sở tự mình nghiên cứu, học tập, rèn luyện để nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, gương mẫu trong việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định của khu dân cư.

Đồng thời phải đổi mới phương thức hoạt động của mặt trận và các đoàn thể, gần dân, hiểu dân, gắn bó với dân để lắng nghe ý kiến nhận xét của nhân dân đối với chính quyền và cán bộ, công chức ở cơ sở. Trên cơ sở đó giúp cho việc bỏ phiếu tín nhiệm được khách quan, dân chủ, chính xác, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, thực sự là công bộc của dân. Từ đó, làm tăng cường đoàn kết, nhất trí giữa cán bộ và nhân dân, trong cộng đồng nói chung, góp phần thực hiện tốt hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh những mặt tích cực, việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ chủ chốt xã, thị trấn cần khắc phục một số tồn tại, đó là: Một số nơi, bản thân cán bộ chưa thực sự khách quan, thẳng thắn kiểm điểm trước nhân dân, còn bao biện hoặc né tránh những vấn đề nhân dân đề cập. Một số cán bộ tốt nhưng do năng lực hạn chế nên số phiếu tín nhiệm của nhân dân không cao. Việc tổ chức mời dân tới họp ở một số địa phương còn hình thức, với số lượng đại biểu hạn chế, đại biểu lại chủ yếu là đội ngũ cán bộ các đoàn thể, tổ chức hội nên các ý kiến chưa phải là của đại đa số nhân dân khu dân cư. Với các địa phương thuộc khu vực địa hình phức tạp, dân cư không tập trung, việc họp dân tại khu dân cư còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ dân tham gia họp đạt thấp; trình độ cán bộ và dân trí thấp, không đồng đều nên kết quả và hiệu quả thực hiện chủ trương còn hạn chế.

Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở cùng với lấy phiếu tín nhiệm cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã là một chủ trương đúng đắn, thiết nghĩ, việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ cần thiết phải mở rộng tới các đối tượng cán bộ khác nữa, nhất là cán bộ trực tiếp tham gia quản lý Nhà nước, liên quan đến quản lý kinh tế và giải quyết các công việc liên quan đến quyền lợi người dân. Việc lấy phiếu tín nhiệm cần được tổ chức thường xuyên, kịp thời trong từng nhiệm kỳ hội đồng nhân dân. Cần tuyên truyền rộng rãi để nhân dân và cán bộ hiểu rõ trách nhiệm thực hiện, đây sẽ là kênh rất quan trọng để góp phần đánh giá cán bộ và xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Vũ Xuân Liệu

Các tin khác

Sáng 5-4, tại Trụ sở Chính phủ, Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với Ban Bí thư T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh. Cùng dự, có các Phó Thủ tướng: Nguyễn Sinh Hùng, Phạm Gia Khiêm, Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện lãnh đạo 11 bộ, ngành liên quan.

Ngày 3-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 440/QĐ-TTg, phân công 20 lãnh đạo bộ, ngành trong tháng 4-2009 trực tiếp đến các địa phương để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Sáng nay (4/4, tức 10/3 âm lịch), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đại diện lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tham gia lễ dâng hương tại Đền Hùng, Phú Thọ.

YBĐT - Ngày 3/4, tại hội nghị lần thứ 15 (mở rộng) BCH Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVI, các đồng chí Tỉnh ủy viên, lãnh đạo các ban ngành, Bí thư Đảng bộ các huyện thị, thành phố đã tập trung bàn bạc các biện pháp tháo gỡ khó khăn, phấn đấu đạt các mục tiêu đề ra cho quý II-2009. Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục