Xây dựng Đề án phát triển KT - XH huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải (theo Quyết định 30a) đảm bảo xong trước 30/4

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 20/4/2009, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia Đề án phát triển kinh tế- xã hội nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo nhất cả nước. Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì hội nghị.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng chủ trì buổi thảo luận.
Đồng chí Hoàng Thương Lượng chủ trì buổi thảo luận.

Là hai huyện nghèo nhất cả nước, trong đó huyện Mù Cang Chải có số hộ nghèo lên tới 4.176 hộ chiếm tỷ lệ 54,21% và phần lớn số hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số; toàn huyện vẫn còn 1.503 hộ nhà cũ nát không thể tự sửa chữa khắc phục; kết cấu hạ tầng nông thôn chưa phát triển, đời sống văn hoá thấp, trình độ dân trí lạc hậu.

Bản dự thảo Đề án phát triển kinh tế xã hội theo Quyết định 30a của Chính phủ mà huyện Mù Cang Chải xây dựng đã đề ra mục tiêu đến năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 20% và đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10%, trung bình mỗi năm giảm  từ 3 đến 4% hộ nghèo; thu nhập bình quân tăng 5 đến 6 lần so với hiện nay; tổng nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn 2009 – 2020 là trên 2 nghìn 403 tỷ đồng được chia theo 5 giai đoạn.

Bản dự thảo Đề án phát triển kinh tế xã hội theo Quyết định 30a của Chỉnh phủ mà huyện Trạm Tấu xây dựng chỉ rõ: Tính đến thời điểm 30/11/2008, tỷ lệ hộ nghèo trong huyện là 55,43%; thiếu đói giáp hạt phải cứu đói từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm là 1.723 hộ.

Nguyên nhân cơ bản của nghèo đói vẫn là trình độ dân trí thấp, điều kiện sống và sản xuất của người dân đơn sơ; cơ sở hạ tầng yếu kém, tệ nạn xã hội, nhất là nghiện ma tuy khá phổ biến...

Mục tiêu cụ thể của đề án, đến năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 19,7%; từ 40 đến 50% lao động nông thôn được đào tạo và huấn luyện; năm 2020 giảm tỷ lệ hộ đói nghèo xuống còn 8%. Tổng nguồn vốn để thực hiện đề án từ năm 2009 đến 2020 là 2.830.615 triệu đồng, thực hiện trong 4 giai đoạn.
 
Hội nghị giành nhiều thời gian để các đại biểu đóng góp ý kiến, tham gia vào hai bản đề án, đảm bảo đề án được xây dựng một cách chính xác, đúng với Quyết định 30a và sát với tình hình thực tế ở mỗi địa phương cũng như mục tiêu phát triển của các ngành chủ quản.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Thương Lượng nhấn mạnh: “Đề án phát triển kinh tế - xã hội của huyện Trạm Tấu và Mù Càng Chải là những bản đề án quy mô lớn, đòi hỏi phải xây dựng một cách công phu, khoa học, hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải cần tiếp thu ý kiến của các ngành để chỉnh sửa và hoàn thiện một cách nhanh nhất, đảm bảo xong trước ngày 25/4 để Ngành lao động - Thương binh và Xã hội lấy ý kiến thẩm định của các ngành trình UBND tỉnh. Giao cho Sở Lao động-Thương binh và xã hội giúp huyện Trạm Tấu và sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn giúp huyện Mù Cang Chải xây dựng đề án. Phấn đấu đến ngày 30/4 đề án được xây dựng xong và được UBND tỉnh phê duyệt để trình các bộ ngành Trung ương.

Lê Phiên

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành “Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn” mới bao gồm 19 tiêu chí, chia thành 5 nhóm: nhóm tiêu chí về quy hoạch, về hạ tầng kinh tế - xã hội, về kinh tế và tổ chức sản xuất, về văn hóa-xã hội-môi trường và về hệ thống chính trị.

Quan chức cấp cao Quảng Đông đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay.

Sáng 19/4, tại diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc ở Quảng Châu, hai bên đã trao đổi một số biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa các ngành, địa phương đặc biệt là kinh tế thương mại.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy tặng quà cho các học viên.

YBĐT - Ngày 17/4, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm, kiểm tra tình hình học tập và phát biểu ý kiến chỉ đạo, động viên lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho các đồng chí Bí thư chi bộ thôn, bản.

YBĐT - Sáng nay, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Đồng Tiến làm trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 30/2008/NQ-CP của Chính phủ trong quý I.2009 về chống suy giảm kinh tế, bảo đảm tăng trưởng và an sinh xã hội tại Yên Bái. Làm việc với Đoàn có các đồng chí Nguyễn Văn Ngọc – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái; Hoàng Thương Lượng – Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục