Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Ngọc làm việc tại huyện Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Các ngành và các cấp chính quyền làm gì để tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, vượt qua khó khăn, sản xuất hiệu quả? Đó là vấn đề mà Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái Nguyễn Văn Ngọc luôn quan tâm khi đến thăm một số mô hình chăn nuôi có quy mô lớn trong chuyến công tác tại huyện Văn Chấn ngày 21/4.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc trao đổi với lãnh đạo huyện Văn Chấn và hộ chăn nuôi Đoàn Văn Vui ở thôn 4 xã Tân Thịnh.
Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc trao đổi với lãnh đạo huyện Văn Chấn và hộ chăn nuôi Đoàn Văn Vui ở thôn 4 xã Tân Thịnh.

Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Nông nghiệp và PTNT, Hội Nông dân và Ngân hàng nhà nước tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc và đoàn đã đến thăm, xem xét cách thức làm ăn và lắng nghe những kiến nghị của một số cơ sở chăn nuôi lớn trên địa bàn huyện là: trang trại  chăn nuôi lợn của anh Đoàn Văn Vui ở thôn 4 xã Tân Thịnh; Mô hình nuôi ba ba và nhím của gia đình cựu chiến binh Trần Quốc Tuấn ở khu 2 thị tứ Ngã Ba, xã Cát Thịnh; thăm trại chăn nuôi của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Phù Nham có quy mô 100 lợn nái với tổng mức đầu tư gần 2 tỷ đồng và trang trại chăn nuôi thủy cầm thủy sản của hộ anh Nguyễn Văn Cường - thôn Phù Ninh với quy mô trên 3.000 vịt đẻ trứng kết hợp thả cá.

Ghi nhận sự cố gắng của các hộ đến thăm, song đồng chí cho rằng bên cạnh mô hình chăn nuôi có quy củ, một số trang trại cần chú ý nguồn nước để bảo đảm vệ sinh trong chăn nuôi. Chính quyền cơ sở và cán bộ chuyên môn cần trực tiếp đến hộ chăn nuôi, tập trung chỉ đạo giúp đỡ gia đình xây dựng chuồng trại, kỹ thuật chăm sóc, dịch vụ thú y… bảo đảm được các điều kiện phát triển chăn nuôi hiệu quả, bền vững, từ đó nhân rộng.

Hộ nuôi ba ba, nuôi nhím có thể hình thành nhóm hộ để có đủ cung cấp đủ sản phẩm cho nhu cầu thị trường, đồng thời tạo thuận lợi trong việc thu mua của thương lái. Cơ sở chăn nuôi có hướng mở rộng sản xuất là đúng trong khi thị trường đang có nhu cầu, nhưng cần chủ động tiếp xúc với ngân hàng để có giải pháp vay được vốn, nhất là thời điểm thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất của Chính phủ.

Làm việc với các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Chấn, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc được biết trong 3 tháng đầu năm, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện có nhiều chuyển biến, Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được triển khai, hướng mạnh vào khâu “làm theo” gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương đơn vị. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có đổi mới theo phương châm: Tiếp tục đổi mới - tích cực, chủ động - thu hút đầu tư - hướng về cơ sở - chất lượng - hiệu quả. Trong sản xuất nông lâm nghiệp, diện tích gieo cấy lúa đông xuân đạt 3.900 ha, tăng 37 ha so với năm 2008, cây màu trồng vượt kế hoạch, sản lượng chè búp tươi đạt 2.700 tấn, đàn gia súc phát triển ổn định; sản xuất công nghiệp đạt gần 10% kế hoạch năm, các công trình xây dựng giao thông được triển khai, thu ngân sách đạt 37% kế hoạch tỉnh giao…

Đảng bộ huyện đã quán triệt và triển khai, xây dựng xong chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết TƯ 7.  Về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Văn Chấn đã đảm bảo an ninh lương thực vùng cao; một số giống lúa, lạc đưa vào trồng thí điểm. Toàn huyện có 22 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, trong đó 18 trang trại lợn thịt trên 100 con, 4 trang trại nuôi gia cầm trên 1000 con. Huyện đã triển khai nghiên cứu xây dựng dự án dồn điền đổi thửa, quy hoạch lại dân cư trong khu vực cánh đồng Mường Lò để thuận lợi cho ứng dụng các tiến bộ trong sản xuất; chương trình phát triển nông thôn đã chuyển giao KHKT cho hàng ngàn hộ dân, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư…

Tuy nhiên cũng theo lãnh đạo huyện Văn Chấn, phát triển chăn nuôi trên địa bàn chưa tương xứng với tiềm năng, song cho rằng với quy mô chăn nuôi lợn ở mức 50 con và gia cầm ở mức 500 con là phù hợp với điều kiện của người dân Văn Chấn. Huyện kiến nghị ngành ngân hàng cần có cơ chế phù hợp để người chăn nuôi có thể vay vốn thuận lợi và quan tâm đến dịch vụ thú y…

Tại các trang trại đến kiểm tra, cũng như cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Văn Chấn đồng chí Nguyễn Văn Ngọc yêu cầu lãnh đạo địa phương và các ngành làm rõ những vấn đề liên quan đến quy mô phát triển trang trại chăn nuôi, sự hỗ trợ của các ngành chuyên môn  đối với các hộ chăn nuôi, cơ chế chính sách của Trung ương của tỉnh đến với người dân như thế nào? khó khăn trong tiếp cận các nguồn vốn tín dụng cho phát triển chăn nuôi.
Đồng chí ghi nhận những kết quả mà Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân thực hiện và đạt được trong quý 1-2009. Việc tổ chức học tập, triển khai Nghị quyết TƯ 7 được tiến hành đúng kết hoạch; qua kiểm tra ở cơ sở cho thấy Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Ngọc chia sẻ với lãnh đạo huyện những thông tin và những điều kiện cần và đủ trong chăn nuôi qua khảo sát tại các địa phương khác. Đồng chí cho rằng, huyện cần nắm được những hộ có khả năng chăn nuôi và tổ chức thông tin, tuyên truyền đến người dân, đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho cá nhân, tiếp đó phải kiểm tra và điều chỉnh kịp thời. Những đề xuất của huyện, đồng chí thay mặt Tỉnh ủy tiếp thu để bàn bạc thống nhất trong thời gian tới.

Minh Quang

Các tin khác
Tổng Bí  thư Nông Đức Mạnh vẫy chào các cháu học sinh Nhật Bản tại lễ đón.

Ngày 20-4, lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng chủ trì buổi thảo luận.

YBĐT - Ngày 20/4/2009, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia Đề án phát triển kinh tế- xã hội nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo nhất cả nước. Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành “Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn” mới bao gồm 19 tiêu chí, chia thành 5 nhóm: nhóm tiêu chí về quy hoạch, về hạ tầng kinh tế - xã hội, về kinh tế và tổ chức sản xuất, về văn hóa-xã hội-môi trường và về hệ thống chính trị.

Quan chức cấp cao Quảng Đông đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay.

Sáng 19/4, tại diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc ở Quảng Châu, hai bên đã trao đổi một số biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa các ngành, địa phương đặc biệt là kinh tế thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục