Việt Nam bảo vệ báo cáo về nhân quyền tại LHQ

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/4/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 21-4, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, vào ngày 8-5-2009, Việt Nam sẽ bảo vệ Báo cáo kiểm điểm định kỳ phổ cập (UPR) trước Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc (LHQ) tại Genève (Thụy Sĩ). Đây là báo cáo quốc gia kiểm điểm việc đảm bảo các quyền con người ở Việt Nam theo cơ chế kiểm điểm định kỳ phổ cập được thành lập theo Nghị quyết số 60/251 ngày 15-3-2006 của Đại hội đồng LHQ.

Thứ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định, những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới trong hơn 20 năm qua đã tạo điều kiện cho Việt Nam đảm bảo tốt hơn các quyền cơ bản của người dân, đặc biệt là các quyền về kinh tế, xã hội và văn hóa. Việt Nam luôn coi con người là mục tiêu và động lực của mọi chính sách phát triển kinh tế - xã hội và luôn nhất quán trong việc đảm bảo và thúc đẩy các quyền con người. Hiến pháp Việt Nam cũng bảo đảm cho mọi công dân có quyền bình đẳng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, bình đẳng trước pháp luật; quyền tham gia quản lý các công việc nhà nước, xã hội; quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo; quyền tự do đi lại, lao động, học tập, chăm sóc sức khỏe.

Với những nỗ lực không ngừng, Việt Nam được quốc tế ghi nhận là một trong những quốc gia đi đầu về xóa đói giảm nghèo. Đây là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trong việc thúc đẩy các quyền con người, phù hợp với hoàn cảnh của đất nước và các mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ dưới 200 USD/người năm 1990 lên 1.024 USD/người năm 2008. Cũng trong khoảng thời gian này, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ hơn 60% xuống còn 13,8%.

Với những thành tựu đã đạt được, theo Thứ trưởng Phạm Bình Minh, những bài học kinh nghiệm mà Việt Nam rút ra được là: luôn đặt nhân tố con người vào trung tâm sự phát triển đất nước; các quyền con người không thể tách rời độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia; kết hợp hài hòa giữa các giá trị phổ quát của các quyền con người và hoàn cảnh đặc thù riêng của quốc gia, tăng cường hợp tác quốc tế và mở rộng đối thoại trong lĩnh vực quyền con người; giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế kết hợp với đảm bảo an sinh xã hội, và cuối cùng là nâng cao nhận thức và năng lực của người dân trong việc thụ hưởng các quyền.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc trao đổi với lãnh đạo huyện Văn Chấn và hộ chăn nuôi Đoàn Văn Vui ở thôn 4 xã Tân Thịnh.

YBĐT - Các ngành và các cấp chính quyền làm gì để tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, vượt qua khó khăn, sản xuất hiệu quả? Đó là vấn đề mà Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái Nguyễn Văn Ngọc luôn quan tâm khi đến thăm một số mô hình chăn nuôi có quy mô lớn trong chuyến công tác tại huyện Văn Chấn ngày 21/4.

Tổng Bí  thư Nông Đức Mạnh vẫy chào các cháu học sinh Nhật Bản tại lễ đón.

Ngày 20-4, lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng chủ trì buổi thảo luận.

YBĐT - Ngày 20/4/2009, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia Đề án phát triển kinh tế- xã hội nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo nhất cả nước. Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành “Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn” mới bao gồm 19 tiêu chí, chia thành 5 nhóm: nhóm tiêu chí về quy hoạch, về hạ tầng kinh tế - xã hội, về kinh tế và tổ chức sản xuất, về văn hóa-xã hội-môi trường và về hệ thống chính trị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục