Miễn toàn bộ số thuế TNCN đã giãn nộp trong 6 tháng đầu năm

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/5/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 12-5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Trong ngày làm việc đầu tiên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đã trình bày các báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội và thu chi ngân sách những tháng đầu năm.

Theo Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, với các dự báo về kinh tế thế giới và kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2009, nền kinh tế nước ta trong năm 2009 không bị rơi vào khủng hoảng và suy thoái như các quốc gia khác và bắt đầu có dấu hiệu chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Tốc độ tăng trưởng GDP ước khoảng 5%, trong đó khu vực dịch vụ có mức tăng cao hơn cả (7,5 - 7,7%). "Ngoài ra, nếu nền kinh tế thế giới phục hồi nhanh hơn so với dự báo hiện nay, chúng ta có thể phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng 5,5 -6%".

Theo Bộ trưởng Vũ Văn Ninh, nguồn thu ngân sách nhà nước năm 2009 sẽ giảm mạnh so với dự toán mà QH đã thông qua, do đó đề nghị cho nâng mức bội chi lên tối đa là 8% GDP. Bộ trưởng cũng đưa ra các phương án miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và bổ sung các ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương kích cầu, ngăn chặn suy giảm kinh tế. Cụ thể, từ ngày 1-7, đối với cá nhân có thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn (bao gồm cả chuyển nhượng chứng khoán), từ bản quyền, nhượng quyền thương mại, đề nghị cho miễn thuế đến hết năm 2010.

Đối với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công của cá nhân (đa số là CBCC, người kinh doanh có thu nhập trung bình), đề nghị cho giảm thuế TNCN 6 tháng cuối năm với mức 200.000 đồng/tháng. Với các đối tượng đã được tạm giãn nộp thuế TNCN trong 6 tháng đầu năm 2009, thực hiện miễn toàn bộ số thuế đã giãn.

Đa số các ý kiến trong UB Tài chính - Ngân sách của QH nhất trí với đề nghị về việc miễn toàn bộ số thuế TNCN đã giãn nộp trong 6 tháng đầu năm. Cùng đó, đồng tình với phương án tiếp tục miễn thuế TNCN đối với thu nhập đầu tư và chuyển nhượng vốn trong năm 2009 để khuyến khích thị trường tài chính phát triển.

Kết thúc ngày làm việc đầu tiên, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên kết luận, đối với đề xuất bội chi ngân sách năm 2009 là 8%, cần phải xem xét kỹ, chỉ nên cho phép bội chi ngân sách ở mức 6-6,5% là hợp lý, không để ngân sách thủng quá lớn, bảo đảm cân đối kinh tế vĩ mô. Về thuế TNCN, Bộ Tài chính và các Ủy ban của QH đều cơ bản thống nhất miễn hẳn 6 tháng đầu năm, 6 tháng cuối năm 2009 còn có ý kiến khác nhau. "Thường vụ QH không quyết định vấn đề này mà các cơ quan liên quan phải hoàn thiện báo cáo để trình QH quyết định".

(Theo HNMO)

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Khuyến nông của tỉnh được cử về hướng dẫn nông dân Trạm Tấu gieo cấy lúa xuân.

YBĐT - Với quyết tâm chính trị rất cao, tạo bằng được chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội vững chắc ở huyện Trạm Tấu, Tỉnh ủy Yên Bái đã ra Quyết định số 913-QĐ/TU ngày 10/12/2008. Thực hiện Quyết định đó, những tháng đầu năm 2009, các ban, ngành ở tỉnh đã sôi động với rất nhiều hoạt động hướng về Trạm Tấu.

Ngày 8-5, đồng chí Trương Tấn Sang, Thường trực Ban Bí thư đã ký ban hành Chỉ thị số 35-CT/T.Ư của Ban Bí thư về lãnh đạo Ðại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam. Chúng tôi xin trân trọng trích giới thiệu nội dung chính của Chỉ thị:

Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trao đổi và thống nhất dự kiến thời gian, nội dung chương trình kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khoá XVI. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND chủ trì Hội nghị.

Nhân dịp Đại lễ Phật đản năm 2009, Phật lịch 2553, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm đã có thư gửi chư tôn đức giáo phẩm cùng toàn thể tăng ni, phật tử Phật giáo Việt Nam ở trong và ngoài nước lời chúc mừng đại hoan hỷ và thường lạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục