HĐND thị xã Nghĩa Lộ: Nghiêm túc, chủ động khắc phục tồn tại

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/2/2011 | 2:46:56 PM

YBĐT - Năm 2010, Hội đồng nhân dân (HĐND) thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện tốt chức năng giám sát, hoàn thành 10 chuyên đề giám sát.

Hoạt động giám sát tiếp tục có sự đổi mới với sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực với các ban HĐND và thường trực HĐND các xã, phường. Hoạt động giám sát đã tăng cường kiểm tra thực tế, tăng cường đối thoại, trao đổi trực tiếp với đối tượng được giám sát; quan tâm giám sát qua xem xét các báo cáo, qua hoạt động chất vấn tại kỳ họp.

Các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND thị xã tại các kỳ họp đã phản ánh những vấn đề cử tri quan tâm như: triển khai thực hiện Quyết định 167 của Chính phủ về xóa nhà dột nát cho hộ nghèo; kết quả thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường khu vực nông thôn, nông nghiệp”; duy trì thực hiện sản xuất lúa năng suất, chất lượng cao; trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn xã hội; chất lượng các tổ dân phố, thôn, bản văn hóa...

Ngoài thực hiện giám sát chuyên đề, Thường trực và các ban HĐND thị xã tăng cường giám sát thường xuyên đối với những vấn đề phát sinh mà cử tri quan tâm như: công tác hỗ trợ gạo cho hộ nghèo, hộ khó khăn trong dịp tết nguyên đán tại các xã, phường; triển khai thực hiện xây dựng 780 nhà tiêu hợp vệ sinh theo chương trình hỗ trợ của Trung tâm Nước sạch - Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Yên Bái; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và thực hiện quy chế dân chủ ở các xã, phường, cơ quan, đơn vị...

Thông qua giám sát, Thường trực và các ban HĐND thị xã đã đánh giá khách quan những kết quả đạt được; chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và vi phạm; đưa ra những kiến nghị để giải quyết, khắc phục hợp lý, góp phần cùng các ngành, các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.  Việc đôn đốc giải quyết vấn đề sau giám sát vốn khó khăn lâu nay đã được giải quyết khá triệt để trong năm qua.

Thực hiện chức năng quyết định chủ yếu thông qua hoạt động kỳ họp với việc ban hành các nghị quyết, Thường trực và các ban HĐND thị xã bên cạnh chủ động tổ chức giám sát, làm việc với các cơ quan chức năng, các địa phương nhằm nắm bắt thông tin, trao đổi, thống nhất về những vấn đề chuyên môn chuyên sâu đã coi trọng việc tổ chức thảo luận, lấy ý kiến góp ý của các đại biểu HĐND, đại biểu mời dự kỳ họp để có cơ sở quyết định, nhất là các đề án, nghị quyết chuyên đề, chỉ tiêu nhiệm vụ còn nhiều ý kiến khác nhau. Năm 2010, HĐND thị xã Nghĩa Lộ đã thông qua 13 nghị quyết. Các nghị quyết ban hành đều bảo đảm đúng thẩm quyền, đường lối, chủ trương, chính sách và phù hợp với thực tế địa phương, góp phần đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

Tổng kết hoạt động năm 2010, HĐND thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ rõ những tồn tại. Đó là việc tuyên truyền nghị quyết HĐND còn có mặt hạn chế; tiến độ triển khai thực hiện một số nghị quyết chưa đạt mục tiêu đề ra như Nghị quyết “Nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường khu vực nông thôn, nông nghiệp giai đoạn 2009 - 2012”, Nghị quyết hỗ trợ các mô hình chăn nuôi tập trung...; một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc nghị quyết HĐND thị xã đã ban hành; một số đại biểu còn nể nang, né tránh, ngại va chạm trong hoạt động chất vấn...

Những tồn tại này, HĐND thị xã Nghĩa Lộ sẽ chủ động khắc phục để nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2011.

N.T

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện chỉ đạo về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, ngày 15/2/2011, UBND tỉnh đã ra quyết định thành lập Ủy ban Bầu cử Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2011 - 2016.

YBĐT – Ngày 16/2, Tỉnh ủy – HĐND – UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí của tỉnh và đại diện các cơ quan báo chí của Trung ương thường trú tại Yên Bái. Đồng chí Dương Văn Thống – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã tới dự và chúc mừng những người làm báo.

Lớp học nghề cắt may tại trung tâm Dạy nghề huyện Mù Cang Chải. (Ảnh mang tính minh họa)

Ngày 15/2, tại Tuyên Quang, Ban Chỉ đạo Tây Bắc tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2010, triển khai nhiệm vụ năm 2011.

Sáng 14/2, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao quyết định bổ nhiệm cho 22 Đại sứ nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2010-2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục