Làm việc với tỉnh Yên Bái:

Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Vũ Luận đồng tình ủng hộ xây dựng Trường Đại học đa ngành

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/3/2011 | 8:44:30 AM

Ngày 17/3, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do đồng chí Phạm Vũ Luận - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo tại tỉnh Yên Bái.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ban, ngành của tỉnh Yên Bái.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ban, ngành của tỉnh Yên Bái.

Đón tiếp đoàn công tác của Bộ GD&ĐT có các đồng chí: Đào Ngọc Dung - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Trong chuyến công tác, đoàn đã đến thăm Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận (ngoài cùng bên trái) trồng cây lưu niệm tại Trường phổ thông DTNT tỉnh Yên Bái.

Báo cáo của UBND tỉnh nêu rõ: Trong những năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở Yên Bái đã nhận được sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh và sự giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của Bộ GD - ĐT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Giai đoạn 2005-2010, tỉnh đã ban hành 7 nghị quyết chuyên đề và nhiều chủ trương, chính sách quan trọng nhằm phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo.

Mạng lưới trường, lớp, quy mô giáo dục các bậc học, cấp học được mở rộng đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn từng bước được nâng lên: tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2010 đạt trên 98%, tăng trên 23% so với năm 2009; tỷ lệ học sinh đỗ các trường đại học, cao đẳng đạt trên 27%....

Kết quả chống mù chữ - phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục THCS tiếp tục được giữ vững và nâng cao chất lượng. Tỉnh Yên Bái được Bộ GD-ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS năm 2007 và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi năm 2009.

Cơ sở vật chất trường lớp tiếp tục được quan tâm, tỷ lệ phòng học kiên cố và bán kiên cố đạt trên 87%, 100% các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp dạy nghề có phòng vi tính, nối mạng Internet phục vụ dạy và học...Toàn tỉnh có 105 trường đạt chuẩn quốc gia; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng về số lượng, đồng bộ về cơ cấu góp phần nâng cao chất lượng giáo dục…

Tuy nhiên, Yên Bái là tỉnh miền núi, nhiều xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, trên 60% là học sinh người dân tộc thiểu số, do đó tỷ lệ chuyên cần, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp chưa bền vững. Hiện toàn tỉnh còn 15 xã chưa có trường mầm non, trên 18% phòng học tạm và học nhờ tiểu học, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp mới đạt 15,5%; cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu, chưa đồng bộ...

Đồng chí Phạm Vũ Luận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (đứng giữa) trò chuyện với học trò Trường phổ thông DTNT tỉnh Yên Bái.

Để tiếp tục đưa sự nghiệp GD-ĐT của Yên Bái tiếp tục phát triển, đồng chí Đào Ngọc Dung - Bí thư Tỉnh ủy đề xuất với Bộ trưởng Phạm Vũ Luận một số vấn đề trọng tâm cơ bản như: Về lâu dài, Bộ cần tạo điều kiện giúp đỡ Yên Bái nâng cấp một số trường cao đẳng lên đại học để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho tỉnh. Đây là vấn đề đầu tư nhân lực là một trong ba khâu đột phá của tỉnh. Trước mắt, đề nghị Bộ cho chủ trương nâng cấp một trường cao đẳng lên đại học đa ngành tại Yên Bái. Yên Bái phấn đấu thành trung tâm đào tạo nhân lực của vùng.

 

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tặng máy tính cho Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành và Trường phổ thông DTNT tỉnh Yên Bái.

Vấn đề học bán trú: cần tạo điều kiện cho học sinh về nơi ở vì nhà của các em ở rất xa trường và trước hết là ưu tiên cho hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải. Loại hình trường chuyên là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vì vậy tỉnh mong được sự quan tâm hơn nữa của Bộ, đặc biệt, Yên Bái đang quy hoạch xây dựng Trường Chuyên tại vị trí mới để bảo đảm các yêu cầu cao hơn đối với mô hình trường chuyên. Đội ngũ bác sỹ ở tỉnh Yên Bái hiện chỉ có hơn 300 người trên gần 80 vạn dân, như vậy là rất thấp, không thể đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân. Vì vậy, Bộ cần quan tâm về chính sách, cơ chế đào tạo bác sỹ cho tỉnh Yên Bái...

Sau khi nghe các ý kiến, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đề nghị các thành viên trong đoàn phụ trách từng lĩnh vực chuyên môn trả lời các kiến nghị, đề xuất của từ phía tỉnh Yên Bái. Bộ trưởng đánh giá cao những cố gắng của tỉnh trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng sự nghiệp GD&ĐT đã có sự phát triển rất rõ rệt về quy mô học sinh các cấp, bậc học phổ thông và đào tạo nghề có sự chuyển biến, giáo dục con em dân tộc thiểu số được chú trọng. Đây là kết quả thể hiện quyết tâm cao của Tỉnh ủy - HĐND -UBND tỉnh và nhân dân các dân tộc Yên Bái. Các kiến nghị, đề xuất của tỉnh là rất hợp lí, đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Vấn đề giáo dục trong loại hình trường nội trú, bán trú thể hiện sự sáng tạo từ cơ sở trong quyết tâm học tập và nâng cao dân trí. Vì vậy, Bộ sẽ có những giải pháp cụ thể để đầu tư ,trước hết là về nhà ở cho học sinh rồi các điều kiện phục vụ sinh hoạt cho các em. Vấn đề phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, Bộ cũng sẽ tập trung đầu tư trước hết là nhà lớp học, sau đó mới đầu tư trang thiết bị học tập. Việc quy hoạch xây dựng trường chuyên của tỉnh ở vị trí mới, Bộ cũng sẽ cố gắng quan tâm ở mức cao nhất.

Về kiên cố hoá trường lớp học, nhà công vụ cho giáo viên, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận yêu cầu Yên Bái tập trung sử dụng tốt nguồn kinh phí đã được Chính phủ phê duyệt theo kế hoạch của năm 2011. Việc xây dựng ký túc xá cho các trường nội trú, Yên Bái phải có chương trình làm việc cụ thể với Bộ Xây dựng và Bộ GD&ĐT sẵn sàng ủng hộ theo đúng chức năng của mình. Việc nâng cấp Trường Trung cấp Y tế tỉnh Yên Bái lên Cao đẳng, Bộ sẽ khẩn trương xúc tiến công tác thẩm định để đi đến quyết định cụ thể trong thời gian tới.

Việc thành lập trường đại học ở Yên Bái, Bộ đồng tình ủng hộ chủ trương đề xuất của tỉnh Yên Bái quy hoạch đầu tư xây dựng một trường đại học đa ngành trên cơ sở nâng cấp các trường cao đẳng và tỉnh cần cụ thể hoá chương trình này thật kỹ lưỡng và khẩn trương...

Cùng với sự quan tâm của Bộ GD&ĐT, đồng chí Bộ trưởng mong muốn tỉnh Yên Bái phối hợp thật tốt với Bộ trong mối quan tâm chung này để sự nghiệp GD&ĐT của Yên Bái phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai và là tỉnh mạnh về công tác GD&ĐT trong khu vực miền núi phía Bắc.

 H.N

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi sổ tang tưởng niệm các nạn nhân trong vụ động đất, sóng thần tại Nhật Bản.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội, chia buồn sâu sắc cùng Chính phủ và nhân dân Nhật Bản trước những tổn thất to lớn do động đất và sóng thần.

Đồng chí Đào Ngọc Dung - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra quy hoạch sử dụng đất tại Khu công nghiệp Minh Quân. Ảnh minh họa

Ngày 16/3, thay mặt Bộ Chính trị, ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã ký ban hành văn bản số 02-KL/TW Kết luận của Bộ Chính trị về tình hình kinh tế-xã hội năm 2011.

YBĐT - Thực hiện chức năng, nhiệm vụ công tác, các năm qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Văn Yên đã hoàn thành căn bản chỉ tiêu, phương hướng đề ra.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh trao cờ thi đua cho 15 tập thể có thành tích thi đua xuất săc năm 2010.

YBĐT - Ngày 17/3, tại trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua, công tác khen thưởng năm 2010, triển khai nhiệm vụ năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục