Đoàn đại biểu QH chuyển kiến nghị cử tri Yên Bái đến các bộ ngành Trung ương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/8/2011 | 2:23:47 PM

Tại kỳ họp thứ nhất, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái đã tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - TBXH xem xét, giải quyết.

Các đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái tại kỳ họp
Các đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái tại kỳ họp

Về Dự án xây dựng tuyến đường từ trung tâm huyện Mù Cang Chải đến giáp ranh huyện Mường La, tỉnh Sơn La dài 20 km đã được phê duyệt đầu tư xây dựng từ tháng 11/2009, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; tổng mức đầu tư xây dựng công trình là 299,8 tỷ đồng, tổng dự toán được duyệt 262,5 tỷ đồng, tổng kế hoạch vốn đã giao 85 tỷ đồng.

Công trình đang thi công nền, mặt đường và hệ thống thoát nước, tổng giá trị thực hiện đạt 99 tỷ đồng, giá trị giải ngân đạt 72,4 tỷ đồng, đạt khoảng 30% tổng dự toán. Do thiếu vốn nên công trình thi công dở dang, kéo dài, ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành, nhu cầu vận tải và việc đi lại của người dân.

Đề nghị Chính phủ, các bộ ngành có liên quan xem xét sớm bổ sung nhu cầu vốn là 214,8 tỷ đồng để tiếp tục triển khai dự án sớm hoàn thành, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện Mù Cang Chải - một trong 62 huyện đặc biệt khó khăn của cả nước.

Dự án xây dựng tuyến đường từ trung tâm huyện Trạm Tấu đi Bắc Yên (Sơn La) nằm trong Chương trình 30a của Chính phủ. Tuyến đường có chiều dài 18 km. Dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; tổng mức đầu tư xây dựng công trình là 50 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến nay đạt 32,2 tỷ đồng. Công trình đã cơ bản hoàn thành, các nhà thầu đã ứng vốn để đầu tư, xây dựng công trình.

Đề nghị Chính phủ, các bộ ngành liên quan xem xét sớm bổ sung nhu cầu vốn là 16 tỷ đồng để giải ngân, thanh toán cho các nhà thầu, sớm đưa công trình vào sử dụng.

Về Dự án năng lượng nông thôn - RE II ở Yên Bái. Thực tế hiện nay cho thấy, sau khi Dự án năng lượng nông thôn REII gốc và REII mở rộng kết thúc, 100% số xã trên địa bàn tỉnh có điện lưới quốc gia nhưng phạm vi chỉ cấp điện đến các thôn, bản nằm gần trung tâm, còn lại các thôn, bản xa trung tâm vẫn chưa có điện lưới quốc gia (còn 197 thôn, bản với 14.457 hộ dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia). Đề nghị Chính phủ quan tâm, ưu tiên vốn từ nguồn ngân sách T.Ư với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng để tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện dự án.

Về chế độ bảo hiểm xã hội đối với những đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước nghỉ hưởng chế độ hưu trí thời điểm cải cách tiền lương (năm 1993): Mặc dù Đảng và Nhà nước đã quan tâm ban hành nhiều chính sách điều chỉnh tăng mức hưởng chế độ hưu trí, nhưng thực tế cho thấy mức hưởng chế độ hưu trí của các nhóm đối tượng đã nghỉ hưu trước năm 1993 phần lớn là thấp và có sự chênh lệnh khá cao so với người nghỉ hưu sau khi có chính sách cải cách tiền lương.

Trong điều kiện hiện nay, nhóm đối tượng này đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Đề nghị Nhà nước trong quá trình nghiên cứu ban hành chính sách đối với những người đang nghỉ chế độ bảo hiểm xã hội cần quan tâm điều chỉnh tăng mức hưởng chế độ đối với nhóm đối tượng đã nghỉ hưu trước năm 1993 để giảm khoảng cách chênh lệnh, cải thiện thu nhập, bảo đảm đời sống cho những người đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng.

Huy Văn

Các tin khác
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp

YBĐT – Như tin đã đưa, sau hơn 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, sáng 5/8, kỳ họp thứ 2 – HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII đã hoàn thành toàn bộ các nội dung, chương trình đề ra. >>>Nhiều giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế năm 2011

Đại biểu đặt vấn đề

Chiều 4/8, Quốc hội khóa XIII bắt đầu công việc trọng trách của khóa này: nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992. Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp được đề xuất thành lập với 27 lãnh đạo cấp cao của nhà nước, đứng đầu là Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng.

Những dự án công nghiệp tiếp tục thực hiện được sẽ hỗ trợ vay vốn để sản xuất.

YBĐT - Trong ngày làm việc thứ hai của kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh chia tổ thảo luận, tham gia ý kiến đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và tham gia ý kiến vào các đề án, tờ trình. >>>Khai mạc kỳ họp thứ hai – HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII

Đại biểu Dương Văn Thống phát biểu ý kiến trong buổi thảo luận.

YBĐT - Chủ trương đình hoãn các công trình đã tiết kiệm 80% cho ngân sách nhà nước nhưng nhiều công trình phúc lợi công cộng, công trình trọng điểm, giao thông huyết mạnh cũng bị đình hoãn gây khó khăn cho địa phương, doanh nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục