Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Ngành Y tế cần tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/2/2012 | 4:04:55 PM

Ngày 23-2, Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ y tế năm 2012, sơ kết Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mít tinh kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dự Hội nghị.

Triển khai Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cơ bản của ngành y tế trong năm qua. Với quan điểm học tập tấm gương Bác Hồ đó là học tập tác phong giản dị, khiêm tốn, tiết kiệm, nói phải đi đôi với làm, làm việc hiệu quả, không tham ô, tham nhũng..., thời gian qua Bộ Y tế đã tập trung chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh cải cách hành chính, sửa đổi lề lối, tác phong làm việc, quy trình khám chữa bệnh, đón tiếp bệnh nhân; niêm yết công khai những nội dung quy định trong quy chế dân chủ, quy tắc ứng xử, quy định của ngành, của nhà nước; củng cố và duy trì phòng tiếp công dân, xây dựng và đổi mới phương thức hoạt động của đường dây nóng, hộp thư góp ý của người bệnh...Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm vừa qua, năm 2012, ngành đặt mục tiêu 100% các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; 100% cơ quan đơn vị thực hiện cải cách hành chính, thực hiện các chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp, quy chế phối hợp giữa chính quyền và công đoàn...

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà ngành y tế đã rất nỗ lực để đạt đựoc trong năm qua. Thủ tướng khẳng định, ngành Y tế nước ta đã lớn mạnh về mọi mặt, cả về mạng lưới các cơ sở y tế, cả về đội ngũ y bác sỹ, cán bộ y tế và chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Năm 1954, cả nước mới có khoảng 300 y bác sỹ, thì nay đã lên tới 200 nghìn người với trên 13.500 cơ sở khám chữa bệnh. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đã tăng lên 63% dân số. Các dịch vụ y tế ngày đa dạng; nhiều công nghệ, kỹ thuật mới ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới được ứng dụng trong khám, chữa bệnh; bảo đảm từng bước việc cung ứng thuốc và trang thiết bị y tế. Nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế, đẩy lùi. Nhân dân ở hầu hết các vùng, miền đã được chăm sóc sức khoẻ tốt hơn. Tuổi thọ bình quân của người dân nước ta năm 2011 đã đạt 73,2 tuổi. Để phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, xây dựng ngành y tế Việt Nam ngày càng vững mạnh, đáp ứng cao hơn, tốt hơn nữa nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân, Thủ tướng yêu cầu toàn ngành cần tập trung vào 7 nội dung chính. Đó là, tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở, mạng lưới y tế dự phòng; đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập gắn với việc thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân theo Luật Bảo hiểm y tế.

Hai là, tuyên truyền rộng rãi để nhân dân hiểu rõ và ủng hộ việc triển khai đề án điều chỉnh khung giá dịch vụ y tế đã được Chính phủ cho phép thực hiện, gắn với việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; quản lý minh bạch và hiệu quả việc điều chỉnh giá thuốc chữa bệnh.

Ba là, thực hiện quyết liệt các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, tiến tới không để tình trạng người bệnh phải nằm ghép trong các cơ sở khám, chữa bệnh, trước mắt tập trung ưu tiên giải quyết giảm quá tải cho các bệnh viện đa khoa trung ương, các bệnh viện chuyên khoa: ung bướu, chấn thương chỉnh hình, nhi, tim mạch, phụ sản tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Bốn là, khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các cơ chế, chính sách nhằm huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào sử dụng các bệnh viện đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ; tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục đầu tư, bố trí quỹ đất sạch cho các nhà đầu tư bệnh viện ngoài công lập; khẳng định năng lực, trình độ khám, chữa bệnh và nâng cao chất lượng dịch vụ để người dân tin tưởng sử dụng dịch vụ chữa bệnh trong nước.

Năm là, mở rộng các hình thức đào tạo nhằm bảo đảm nhân lực cho các cơ sở y tế trong thời gian tới, chú trọng đào tạo chuyên sâu, đào tạo để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cao, chuyển giao công nghệ, nâng cao trình độ quản lý.

Sáu là, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chủ động khống chế kịp thời, không để xảy ra các dịch bệnh lớn; tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống bệnh.

Bảy là, tăng cường giáo dục y đức, tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc hoàn thiện các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế.

Nhân dịp này Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tuấn Dũng đã trao bằng chứng nhận danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân cho 72 cán bộ y tế.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Phát biểu tại buổi làm việc giữa Chính phủ với đoàn chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam ngày 22-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và tổ chức công đoàn các cấp tiếp tục phối hợp chăm lo đời sống người lao động, tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua, bảo vệ lợi ích chính đáng của người lao động, phấn đấu giảm 50% số vụ đình công trong năm 2012.

YBĐT - Thành ủy Yên Bái vừa tổ chức Hội nghị quán triệt triển khai kết luận Hội nghị Trung ương 3 (khóa XI), Chỉ thị số 07 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường lãnh đạo thực hiện Nghị quyết 28 – NQ/TW của Bộ Chính trị và một số chỉ thị, nghị quyết khác.

Chính phủ làm việc theo chế độ kết hợp trách nhiệm của tập thể Chính phủ với việc đề cao trách nhiệm cá nhân của Thủ tướng và của mỗi thành viên Chính phủ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Singapore David Adelman.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định rằng Việt Nam mong muốn hợp tác và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục