Khai thác khoáng sản phải đi đôi với việc bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Chủ nhật, 8/4/2012 | 8:32:04 AM

YBĐT - Đó là yêu cầu của Phó chủ tịch UBND tỉnh Tạ Văn Long tại Hội nghị phổ biến, quán triệt công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường do UBND tỉnh Yên Bái tổ chức ngày 6 và 7/4.

Dự hội nghị có đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, chủ tịch, phó chủ tịch UBND các huyện, thị và hơn 100 doanh nghiệp đang tham gia hoạt động khoáng sản.

Tại hội nghị các đại biểu được nghe các ngành chức năng giới thiệu tóm tắt về Luật Khoáng sản; Nghị định số 15/2012/NĐ-CP ngày 9/3/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Khoáng sản; Nghị định số 22/2012/NĐ-CP ngày 26/3/2012 của Chính phủ Quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản; Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 9/1/2012 của Thủ tướng chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động, thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản.

Hội nghị được quán triệt Kết luận số 190-KL/TU ngày 16/6/2011của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái; quán triệt Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 23/3/2012 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra hội nghị còn phổ biến, quán triệt các chỉ thị của UBND tỉnh về chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn; một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chính việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác trên đất; Chỉ thị số 29-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; một số nội dung về bảo vệ sử dụng nguồn nước, xả nước thải vào nguồn nước trong hoạt động khoáng sản; các nội dung về công tác thu hồi đất, tái định cư và giải phóng mặt bằng.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để trao đổi, thảo luận và nghe các nhà quản lý, các doanh nghiệp đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong trong hoạt động khoáng sản... Lãnh đạo Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở ngành có liên quan đã tiếp thu, tổng hợp giải quyết theo thẩm quyền.

Phát biểu kết luận hội nghị đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, huyện thị và doanh nghiệp thực hiện tốt một số nhiệm vụ là: tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Gắn nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản với trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng tổ chức đảng, cán bộ, công chức  làm công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài.

Các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện tốt quy định của Luật khoáng sản, các Nghị định, Chỉ thị của Chính phủ, các kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh về khoáng sản; tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân; khai thác khoáng sản phải đi đôi với việc bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội.

Đồng thời cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động khoáng sản và xử lý nghiêm các sai phạm trong hoạt động khoáng sản; ngăn chặn kịp thời việc khai thác, mua bán, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép. Nơi nào, địa phương nào để xảy ra hoạt động khoáng sản trái phép thành điểm nóng tập trung đông người, ảnh hưởng xấu đến môi trường, mất an ninh trật tự xã hội, gây bức xúc cho nhân dân thì Chủ tịch UBND cấp huyện phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Đối với lĩnh vực đất đai thì UBND các địa phương cần tập trung rà soát giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất theo đúng chính sách pháp luật của Nhà nước; đề xuất phương án xử lý đối với các quỹ đất sử dụng sai mục đích, sử dụng không hiệu quả báo cáo tỉnh thu hồi; đẩy nhanh tiến độ giao đất, cấp giấy CNQSD đất cho các hộ gia đình, các nhân; khẩn trương hoàn thành đo đạc, sắp xếp, bố trí lại đất đai tại các xã vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Trong lĩnh vực môi trường, tài nguyên nước cần có kế hoạch xử lý, giải quyết di dời các cơ sở, các điểm ô nhiễm môi trường và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực đo thị đồng thời xây dựng mô hình xử lý môi trường trong các khu, cụm công nghiệp và các lĩnh vực của đời sống xã hội...

Thanh Phúc

Các tin khác
Trong hai năm 2010 và 2011, Yên Thành đã huy động được trên 100 triệu đồng và hơn 500 công lao động cùng Nhà nước bê tông hóa trên 1km đường giao thông liên thôn.

YBĐT - Kinh tế phát triển, đời sống tinh thần của người dân Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) hôm nay cũng từng bước đi lên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Phiên Lãnh đạo ASEAN gặp Đại diện Liên minh Nghị viện ASEAN.

Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 4/4 tại Phnom Penh (Campuchia) đã diễn ra Phiên họp hẹp và Lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 20 sau hai ngày họp.

Đồng chí Nguyễn Công Bình - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

YBĐT - Ngày 3/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Dự án Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đồng chí Nguyễn Công Bình - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nguyên thủ các nước ASEAN.

Chiều 2-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến thủ đô Phnom Penh, bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 20 theo lời mời của Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục