Những hạt nhân chính trị ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/4/2012 | 9:24:28 AM

YBĐT - Sau 3 năm, các chi bộ Đảng được tách và thành lập mới đã tạo được những chuyển biến rõ nét, giúp Đảng bộ huyện Trạm Tấu (Yên Bái) tìm ra “liều thuốc” trị căn bệnh yếu kém ở từng Đảng bộ cơ sở, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh.

Đảng viên Chi bộ Trống Khua tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết của Đảng.
Đảng viên Chi bộ Trống Khua tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết của Đảng.

Sau khi thực hiện Đề án 64 - ĐA/BTCTU về phát triển chi bộ thôn, bản giai đoạn 2006 - 2009 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái, huyện Trạm Tấu đã xóa toàn bộ chi bộ ghép, nâng tổng số chi bộ thôn, bản từ 48 lên 69. Sau 3 năm hoạt động, các chi bộ Đảng được tách và thành lập mới đã tạo được những chuyển biến rõ nét, giúp Đảng bộ huyện tìm ra “liều thuốc” trị căn bệnh yếu kém ở từng Đảng bộ cơ sở, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh.

Trống Khua là thôn xa và khó khăn của xã Xà Hồ, tỷ lệ hộ nghèo có lúc trên 75%. Năm 2009, thực hiện Đề án 64, thôn được thành lập Chi bộ Đảng với 3 đảng viên tham gia sinh hoạt do đồng chí Hờ A Tráng làm Bí thư chi bộ. Từ đó đến nay, Chi bộ đã kết nạp thêm 2 đảng viên mới và hoạt động khá hiệu quả.

Đồng chí Hờ A Tráng - Bí thư Chi bộ thôn Trống Khua cho biết: "Ngay sau khi được thành lập, Chi bộ đã xây dựng nghị quyết và chương trình hành động thực hiện. Để đạt được các mục tiêu đề ra trong nghị quyết, Chi bộ nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên”.

Đồng chí cũng không ngại chia sẻ những khó khăn của buổi đầu thành lập Chi bộ. Đó là những vấp váp, lúng túng của đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ; bản thân Bí thư Chi bộ cũng có lúc lúng túng trong điều hành cuộc họp chi bộ nhưng sau đó, có sự giúp đỡ của Đảng bộ xã nên Chi bộ dần đi vào hoạt động hiệu quả.

Đồng chí Hờ A Tráng chia sẻ: "Trước khi tổ chức họp Chi bộ, mình viết sẵn những nội dung quan trọng ra một quyển sổ theo thứ tự việc nào nói trước, việc nào nói sau và cách nói như thế nào cho ngắn gọn, dễ hiểu. Chi bộ dù ít người nhưng cũng không thể làm qua loa, đại khái mà phải chuẩn bị chu đáo thì cuộc họp mới thành công. Trong cuộc họp, mình để anh em thoải mái phát biểu ý kiến, có cuộc họp kéo dài 3 giờ đồng hồ để tìm cách giải quyết vấn đề". Dân chủ trong cách thực hiện nên đảng viên trong Chi bộ đã thẳng thắn trao đổi cách nghĩ, cách làm.

Anh Hờ A Lử, người dân thôn Trống Khua cho biết: “Có Chi bộ, có nhiều đảng viên, chúng tôi được biết nhiều hơn, rõ hơn, kịp thời hơn những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, biết rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của mình”. Có Chi bộ Đảng, lại có những đảng viên nhiệt huyết, Trống Khua đã có nhiều đổi thay rõ rệt.

Đồng chí Giàng A Sinh - Bí thư Đảng bộ xã Xà Hồ cho biết: “Có chi bộ Đảng, việc triển khai cũng như đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống về các thôn, bản thuận lợi hơn rất nhiều. Người dân đã nói nhiều đến nghị quyết này, nghị quyết kia. Như ở Trống Khua, từ khi có Chi bộ thì việc chỉ đạo, điều hành mọi công việc trong thôn nhanh chóng, thuận lợi hơn bởi mỗi đảng viên đều nhận thức được trách nhiệm của mình. Trống Khua hiện nay không còn những vấn đề phức tạp nảy sinh, người dân yên tâm phát triển kinh tế, đời sống có nhiều đổi thay, tỷ lệ hộ nghèo giảm 7% theo tiêu chí cũ”.

Cũng giống như xã Xà Hồ, năm 2009, Đảng bộ xã Bản Mù tách Chi bộ ghép Tà Ghênh - Háng Chi Mua thành 2 chi bộ độc lập. Vậy là sau 10 năm kể từ ngày Háng Chi Mua có người đảng viên đầu tiên, đến năm 2009, thôn mới được tách thành chi bộ độc lập với 6 đảng viên. Từ khi có Chi bộ lãnh đạo, mọi công việc liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương dường như suôn sẻ hơn.

Anh Mùa A Tháy - Trưởng thôn Háng Chi Mua khẳng định: “Khi chưa có Chi bộ, mọi việc trong thôn đều một tay mình lo liệu, vừa vất vả lại vừa không có hiệu quả như mong đợi. Từ khi thành lập Chi bộ, mỗi đảng viên được giao một công việc cụ thể nên chất lượng công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được nâng lên rõ rệt”.

Háng Chi Mua có 37 hộ, 300 nhân khẩu với 100% là đồng bào Mông sinh sống. Những năm qua, thôn nhận được nhiều sự quan tâm từ các chính sách của Đảng và Nhà nước. Để tất cả mọi người dân đều được hưởng sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, mỗi đảng viên trong thôn được giao phụ trách từng chòm dân cư, nắm rõ tư tưởng, kịp thời giúp dân thông đường tỏ lối nên không còn gặp khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, ba năm nay, Háng Chi Mua không có người di cư tự do, không có khiếu kiện vượt cấp, mọi công việc đều được giải quyết ngay từ cơ sở.

Đồng chí Giàng A Phông - Bí thư Đảng bộ xã Bản Mù đánh giá: “Các chi bộ được tách ra hoạt động độc lập như mở ra cho Đảng bộ xã một con đường mới trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Trước đây, khi chưa tách chi bộ thì rất khó khăn trong việc phát triển đảng viên khối nông thôn. Từ khi tách ra thì chi bộ nọ thi đua với chi bộ kia để bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới, để nâng cao chất lượng hoạt động ở thôn, bản mình. Ba năm qua, Đảng bộ xã đã kết nạp được 15 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên lên 69 đồng chí”.

Ngay sau khi hoàn thành Đề án 64, Huyện ủy Trạm Tấu cũng đã nỗ lực kiện toàn các tổ chức cơ sở Đảng, đặc biệt quan tâm bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới, nhất là ở thôn, bản ít đảng viên và ở những Đảng bộ yếu kém. Như với xã Túc Đán, một mặt luân chuyển cán bộ có trình độ ở huyện về giữ cương vị chủ chốt, mặt khác huyện cử các đồng chí lãnh đạo xã đi học các lớp bồi dưỡng về chuyên môn và chính trị. Trong hơn một năm vực dậy chính quyền xã Túc Đán, xã được bổ sung 4 cán bộ có trình độ trung cấp, có 3 đồng chí được cử đi học đại học.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ xã có 22 cán bộ, công chức thì chỉ có 6 đồng chí trên 40 tuổi, còn lại là lực lượng trẻ tuổi đời từ 24 đến 39 tuổi. Đảng bộ xã thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 60 đồng chí. Được chấn chỉnh kịp thời nên lực lượng trẻ làm việc có tổ chức kỷ luật và nhiệt tình trong công tác, không còn tình trạng uống rượu, bia trong giờ làm việc và đi muộn về sớm đồng thời đã tham mưu kịp thời cho Đảng bộ xã trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Đồng chí Thào Trừ Vàng - Bí thư Đảng bộ xã Túc Đán cho biết: "Thực hiện Đề án 64 của Tỉnh ủy Yên Bái và chương trình hành động của Huyện ủy Trạm Tấu, đến nay, xã Túc Đán đã kiện toàn thành công các tổ chức cơ sở Đảng. Từ một Đảng bộ yếu kém, Túc Đán nay đã phát huy tốt vai trò nòng cốt của các chi bộ Đảng, vươn lên hoàn thành và tiến tới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân bước vững chắc trên con đường xóa đói giảm nghèo".

Đề án 64 của Ban tổ chức Tỉnh ủy đã kết thúc 3 năm cũng là chừng ấy thời gian các chi bộ được thành lập mới không ngừng phát triển và trưởng thành. Vượt qua những vấp váp, khó khăn ban đầu, các chi bộ đã phát huy được vai trò nòng cốt, lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Xa  - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: "Nhờ tinh thần của Đề án 64 cộng với nỗ lực của Huyện ủy, các chi bộ Đảng đã hoạt động khá hiệu quả, góp phần quan trọng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở. Từ một Đảng bộ với gần 40% tổ chức cơ sở Đảng có sức chiến đấu yếu và là một Đảng bộ yếu kém, đến năm 2011, toàn huyện có trên 80% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ, trên 85% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Qua đó góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn". Thực hiện Đề án 64, huyện Trạm Tấu đã xác định rõ nguyên nhân của các Đảng bộ yếu kém đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong hoạt động của các chi bộ cơ sở. Đảng bộ huyện đã tìm ra “liều thuốc” để trị những “căn bệnh” gây nên tình trạng yếu kém ở từng chi bộ thôn, bản và Đảng bộ cơ sở.

Đối với những Đảng bộ yếu kém do công tác tổ chức cán bộ, Huyện ủy tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức, mạnh dạn thay thế, luân chuyển cán bộ. Đối với những Đảng bộ yếu kém do nội bộ mất đoàn kết, thì tập trung kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân vi phạm; tập trung phát triển đảng viên mới, chú trọng phát triển đảng viên ở chi bộ ít đảng viên, phát triển đảng viên nữ, đảng viên là người dân tộc. Riêng trong ba tháng đầu năm 2012, Đảng bộ đã kết nạp được 49 đảng viên mới, đạt 40,8% kế hoạch năm, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 1.372 đồng chí.

Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: “Huyện xác định để từng bước thoát nghèo, ngoài phát huy mọi nguồn lực đầu tư, trước hết phải phát huy tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 07 về việc chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức. Bên cạnh đó thường xuyên rà soát, thực hiện tốt công tác tuyển dụng, quy hoạch đào tạo, bổ nhiệm, luân chuyển và sắp xếp cán bộ để phát huy năng lực, sở trường của từng người cũng như phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong việc kiểm tra, giám sát cán bộ”.

Nghiêm túc trong chỉ đạo điều hành, nỗ lực trong hoạt động đã giúp huyện Trạm Tấu có những chi bộ Đảng thực sự là hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo nhân dân vững tin vượt qua khó khăn, có bước đi vững chắc trên con đường xóa đói giảm nghèo.

Phương Thùy

Các tin khác

Văn phòng Quốc hội cho biết tại phiên họp thứ 7 diễn ra vào trung tuần tháng 4-2012, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) sẽ cho ý kiến về đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế; báo cáo bổ sung của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2011, tình hình thực hiện kế hoạch những tháng đầu năm 2012.

YBĐT - UBND tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị về công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường/ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Dự án Luật Xử lý vi phạm hành chính/ Công bố Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Khu du lịch văn hóa thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình... và một số thông tin khác.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhận lời mời của Đại tướng Raul castro, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba, và Tổng thống Cộng hòa Liên bang Brazil Dilma Rousseff, sáng 8/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Hà Nội lên đường thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Cuba và thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Liên bang Brazil.

YBĐT - Đó là yêu cầu của Phó chủ tịch UBND tỉnh Tạ Văn Long tại Hội nghị phổ biến, quán triệt công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường do UBND tỉnh Yên Bái tổ chức ngày 6 và 7/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục