Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri Văn Chấn, Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/5/2012 | 4:23:30 PM

YBĐT - Ngày 9 và 10/5, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái do Nguyễn Công Bình - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc tiếp xúc cử tri với các xã, phường của huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ.

Cử tri xã Suối Giàng (Văn Chấn) đóng góp ý kiến tại hội nghị tiếp xúc.
Cử tri xã Suối Giàng (Văn Chấn) đóng góp ý kiến tại hội nghị tiếp xúc.

Tại các buổi tiếp xúc với cử tri các xã Sơn Thịnh, Suối Giàng, Đồng Khê, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (huyện Văn Chấn) và cử tri các phường Cầu Thia, Trung tâm, xã Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ), đông đảo cử tri đã tham dự và bày tỏ những băn khoăn đối với Quốc hội, Chính phủ và chính quyền địa phương.

Các ý kiến tập trung vào một số vấn đề về cơ chế, chính sách của Nhà nước, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình xây dựng và ban hành luật…

* Cử tri không đồng tình với chủ trương thu phí bảo trì đường bộ

Nhiều ý kiến cử tri bày tỏ không đồng tình đối với chủ trương thu phí bảo trì giao thông đường bộ. Cử tri cho rằng, trong điều kiện hiện nay, người dân còn nhiều khó khăn, nhất là đối với vùng miền núi, dân tộc thiểu số, trong khi đường giao thông chưa được đồng tư đồng bộ. Nếu thực hiện việc thu phí, nhà nước cần xem xét có cơ chế  hợp lý đối với vùng miền núi khó khăn và nên thu phí vào xăng, dầu đối với phương tiện tham gia giao thông thì hợp lý hơn.

Nhiều cử tri đề nghị các cấp bộ, ngành nghiên cứu có chế độ hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với cán bộ thôn, bản, cán bộ; tạo điều kiện các chức danh không chuyên trách của xã được đóng bảo hiểm xã hội.

Về Luật Đất đai còn nhiều bất cập khi thực hiện như việc qui định mức thuế chuyển quyền dụng đất quá cao (100%) như hiện nay là rất khó khăn đối với các hộ dân tách hộ cần đất ở, có thu nhập thấp; một số nơi người dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa được xây dựng nhà ở kiên cố do còn vướng qui hoạch treo, dẫn đến các hộ dân không yên tâm phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống lâu dài.

Quốc hội cần thiết phải nghiên cứu ban hành Luật Hợp tác xã, Luật Giá… Tuy nhiên, cử tri cũng băn khoăn hiện nay luật ban hành nhiều nhưng Chính phủ, các bộ, ngành cần kịp thời có hướng dẫn thi hành luật, có phương pháp giúp người dân nắm và hiểu luật đầy đủ, hiệu quả. Một số luật cần điều chỉnh cho phù hợp thực tế như Bộ Luật Hình sự qui định khung hình phạt rộng là kẽ hở dễ gây tiêu cực khi xét xử…

Đoàn ĐBQH tỉnh trao đổi với cử tri thị xã Nghĩa Lộ

Ngoài ra, cử tri các xã cũng phản ánh nhiều vấn đề liên quan tới thẩm quyền giải quyết của địa phương như: các công trình giao thông nông thôn, thủy lợi chưa được quan tâm đầu tư hoặc đầu tư trước đó đã bị xuống cấp nghiêm trọng; vấn đề điện nông thôn không bảo đảm phục vụ tối thiểu cho sinh hoạt; phong trào xây dựng nhà văn hóa thôn, bản cần có tiêu chí về trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của nhân dân; việc bảo tồn, chăm sóc và phát triển cây chè cổ thụ, xây dựng khu du lịch vùng cao Suối Giàng cần được chú trọng; nhà nước nghiên cứu nâng mức hỗ trợ quản lý rừng cũng như qui định việc giao đất giao rừng đến từng hộ gia đình để bảo đảm việc giữ và phát triển rừng đạt hiệu quả; vấn đề siết chặt quản lý việc khai thác tài nguyên khoáng sản không để ô nhiễm môi trường, nguồn nước…

Tiếp xúc với cử tri các địa phương, Đoàn ĐBQH đã báo cáo với cử tri một số nội dung chính của chương trình kỳ họp thứ ba - Quốc hội khóa XIII sắp diễn ra, đồng thời lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp hết sức trách nhiệm của cử tri nơi đoàn tiếp xúc. Trên cơ sở đó, đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp trình kỳ họp Quốc hội tới.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ đã tiếp thu và giải trình thỏa đáng các ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền.

Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - Ngày 10/5, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị. Đồng chí Dương Văn Thống – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái chủ trì hội nghị.

YBĐT - Sáng 9/5, Chi bộ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI của Đảng về “Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay”.

YBĐT - Ngày 9/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa UBND tỉnh với HĐND, ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan đơn vị năm 2012 (ảnh).

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang và Bộ Chỉ huy Bội đội biên phòng tỉnh Hà Giang chụp ảnh chung với thành viên Đại diện biên giới đoạn 4.

Chiều 8/5, tại thành phố Hà Giang, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang đã tổ chức Lễ ra mắt và giao nhiệm vụ cho Đại diện biên giới đoạn 4 trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh, đông đảo cán bộ, sỹ quan Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Hà Giang và nhiều cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn Hà Giang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục