Các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tham dự kỳ họp thứ 3

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/5/2012 | 2:52:20 PM

YBĐT - Sáng 21/5, Kỳ họp thứ 3- Quốc hội (QH) khóa XIII khai mạc trọng thể tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Thủ đô Hà Nội. Các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tham dự phiên Khai mạc.

Chủ tịch Quốc hội trao đổi ngoài lề bên thềm hội nghị.
Chủ tịch Quốc hội trao đổi ngoài lề bên thềm hội nghị.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bậc lão thành cách mạng, các vị đại biểu QH, các vị khách quí, các tổ chức quốc tế đã đến dự phiên khai mạc mạc và gửi đến toàn thể đồng chí, đồng bào cả nước lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thắng lợi.

Trong lời khai mạc, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Từ kỳ họp thứ 2 đến nay, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, chúng ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội tiếp tục được phát huy hiệu quả. Tốc độ tăng giá tiêu dùng giảm dần; xuất khẩu tăng, thị trường ngoại tệ, vàng cơ bản được kiểm soát; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Chủ tịch cho rằng, dù tình hình kinh tế thế giới vẫn diễn biến phức tạp, khả năng phục hồi còn khó khăn, khủng hoảng nợ công chưa được khắc phục. Ở trong nước, kinh tế phát triển chưa ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, sản xuất- kinh doanh gặp khó khăn, dấu hiệu giảm phát và tốc độ tăng trưởng thấp cùng với những bức xúc về xã hội, môi trường và đời sống của nhân dân đang làm khó thêm cho việc đạt mục tiêu tổng quát và những chỉ tiêu quan trọng của kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2012.

"Kỳ họp thứ 3 của QH có rất nhiều nội dung quan trọng. Để tiếp tục nâng cao chất lượng kỳ họp, Ủy ban thường vụ QH trân trọng đề nghị các vị đại biểu QH nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp” - Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Cũng tại phiên khai mạc, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày báo cáo của Chính phủ “Bổ sung tình hình kinh tế- xã hội năm 2011, tình ình kinh tế- xã hội 4 tháng đầu năm 2012 và những giải pháp chủ yếu tập trung chỉ đạo, điều hành trong những tháng còn lại của năm”.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Nguyễn Văn Giàu trình bày báo cáo thẩm tra của Chính phủ đánh giá bổ sung về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011; việc triển khai kế hoạch  phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2012.

Đoàn đại biểu Quốc hội vào lăng viếng Bác sáng 21/5.

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh đảm trình bày. Theo đó, Đoàn chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ QH tổng hợp được 1.204 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới QH.

Các ý kiến tập trung vào một số vấn đề về kinh tế và đời sống của nhân dân; về khiếu nại, tố cáo; về tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; về phòng chống tham nhũng, lãng phí; về nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu QH.

Trong các phiên làm việc tiếp theo, QH sẽ xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng như: Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2010; quyết định một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân năm 2012; xem xét các báo cáo của Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng dân tộc, các ủy ban của QH.

Quốc hội sẽ xem xét thông qua 13 dự án luật và 2 dự thảo nghị quyết; xem xét chuyên đề việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; xem xét một số báo cáo kết quả giám sát của các cơ quan QH; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu QH và một số vấn đề quan trọng khác.

 Huy Văn

Các tin khác
Các đại biểu trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động HĐND tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Công tác thẩm tra các báo cáo, đề án và dự thảo nghị quyết trước khi trình kỳ họp HĐND là nhiệm vụ luật định, có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và ban hành văn bản, nhất là văn bản quy phạm pháp luật.

Ảnh VTV

Quốc hội sẽ dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng pháp luật, với việc xem xét, thông qua 7 nghị quyết, 13 dự án luật, cho ý kiến về 6 dự án luật.

YBĐT - Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Điều lệ Đảng/ Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải thăm và kiểm tra tiến độ thi công Dự án tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua địa phận tỉnh Yên Bái/ Hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2012)... và một số thông tin khác.

Ngày 19-5, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã họp phiên toàn thể thẩm tra Đề án Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục