Quốc hội thảo luận dự Luật phòng chống tác hại của thuốc lá

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/5/2012 | 4:37:39 PM

YBĐT - Sáng 22/5, sau phần trình bày của Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội (QH), Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, các đại biểu đã tập trung thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo luật này.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tại kỳ họp.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tại kỳ họp.

Đa số các đại biểu nhất trí với nội dung chỉnh lý của dự thảo. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho ý kiến đóng góp, bổ sung để dự luật khi ban hành có tính khả thi cao.

Theo đó, cần có chế tài đủ mạnh và nâng cao hơn sự tham gia của các bộ ngành, đặc biệt là phương tiện truyền thông trong tuyên truyền tác hại của thuốc lá. Luật cần bổ sung quyền lập biên bản vi phạm hành chính cho bộ phận chức năng đối với hành vi vi phạm, qui định mức phạt cao hơn nữa và có thể xử lý hình sự đối với hành vi nhập lậu thuốc lá, nguyên liệu thuốc lá.

Vấn đề in cảnh báo trên bao bì thuốc lá, các đại biểu thống nhất với qui định dành 50% diện tích trên bao thuốc lá và có thay đổi nội dung cảnh báo theo từng thời kỳ, ít nhất là 2 năm, hướng tới có thể tăng phần in cảnh báo lên 2/3 diện tích bao bì; nội dung hình ảnh in cảnh báo phải mô tả cụ thể được tác hại của thuốc lá đối với người hút.

Ban soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung thêm một số qui định về nghĩa vụ của người hút thuốc lá cho đầy đủ. Việc cấm hút thuốc lá tại nơi cộng cộng là cần thiết, nhất là cấm tuyệt đối tại những nơi như trường học, bệnh viện, nơi sinh hoạt văn hóa, hoạt động thể dục - thể thao… nhưng, qui định các nhà hàng, quán baz, karaokê phải có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá là khó khả thi, bởi thực tế đây là nơi giao lưu, trao đổi, thưởng thức của nhiều khách hàng.

Một số ý kiến đại biểu trái ngược nhau về vấn đề có nên thành lập quĩ phòng, chống tác hại thuốc lá. Các đại biểu cho rằng chỉ nên qui định thành lập quĩ phòng chống tác hại của thuốc lá là đủ. Nếu thêm cả phần nâng cao sức khỏe cộng đồng thì quá rộng, quĩ sẽ không bảo đảm cho hoạt động này.

Có ý kiến cho rằng, không nên thành lập quĩ phòng, chống tác hại của thuốc lá bởi lo ngại tính công khai minh bạch trong quản lý thu, chi nguồn quĩ, hơn nữa lại thêm bộ máy cồng kềnh và sẽ tạo tiền lệ khi xây dựng các luật sau này như phòng chống tác hại rượu, bia…

Để có nguồn chi cho hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá, luật nên qui định tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá và trích một khoản từ nguồn thu này để chi cho công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Chiều cùng ngày, QH thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật phòng, chống rửa tiền.

Huy Văn

Các tin khác
Đồng chí Trần Văn Mộc (đứng giữa) - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn kiểm tra tình hình sản xuất tại xã Phù Nham.
(Ảnh: Ngọc Sơn)

YBĐT - Tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh trong giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020, Đảng bộ huyện Văn Chấn (Yên Bái) hướng trọng tâm vào nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng; xây dựng Đảng bộ, chính quyền vững mạnh đồng thời củng cố Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức đoàn thể đi vào hoạt động hiệu quả.

Đây là nội dung Chỉ thị về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Đại sứ Hunggari tại Việt Nam Vizi Laszlo đến chào từ biệt.

Ngày 21/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp ngài Vizi Laszlo, Đại sứ Hungary đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với lãnh đạo xã Mông Sơn về công tác quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn.

YBĐT - Những năm qua, hoạt động của HĐND xã Mông Sơn, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục