Bộ Giao thông - Vận tải trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái về quốc lộ 70

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/7/2012 | 8:58:29 AM

YBĐT - Quốc lộ 70 đã được Chính phủ đầu tư, cải tạo và nâng cấp, giao thông đã thuận lợi hơn. Đây là tuyến đường quốc lộ đi qua các tỉnh miền núi, đường quanh co, nhiều đèo dốc, lưu lượng xe đi lại nhiều...

Cầu Ngòi Lực đang dần xuống cấp thường xuyên ảnh hưởng lưu thông trên quốc lộ 70
Cầu Ngòi Lực đang dần xuống cấp thường xuyên ảnh hưởng lưu thông trên quốc lộ 70

>>Ý kiến trả lời của Quốc hội về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn trả lời về ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

Cử tri tỉnh Yên Bái kiến nghị:

1. Quốc lộ 70 đã được Chính phủ đầu tư, cải tạo và nâng cấp, giao thông đã thuận lợi hơn. Đây là tuyến đường quốc lộ đi qua các tỉnh miền núi, đường quanh co, nhiều đèo dốc, lưu lượng xe đi lại nhiều (nhất là xe có tải trọng lớn) đường được cải tạo, nâng cấp khá hoàn chỉnh nhưng mặt đường bị thu hẹp, rãnh thoát nước hai bên đường được kiên cố hóa song lại rất rộng và sâu, thiếu các hệ thống hộ lan, biển báo an toàn giao thông nên xảy ra rất nhiều tai nạn giao thông. Đề nghị Bộ nghiên cứu, có giải pháp cải tạo, bê tông hóa để che chắn phần mặt hệ thống thoát nước hai bên đường nhằm hạn chế thấp nhất những tai nạn có thể xảy ra.

Trả lời: (Tại Công văn số 8189/BGTVT-TCĐBVN ngày 05/01/2012)

Đoạn tuyến quốc lộ 70 đi qua địa phận tỉnh Yên Bái dài 85Km từ Km25A (ranh giới với tỉnh Phú Thọ) đến Km109 (ranh giới với tỉnh Lào Cai). Đoạn tuyến này thuộc Dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 70 từ Km0-Km188 được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2009-2010. Trong những năm qua, tuyến đường đã góp phần đáng kể trong việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng.

Tuyến chỉ được đầu tư với qui mô khôi phục, cải tạo, không nâng cấp đường nên bề rộng mặt đường còn hẹp. Mặc dù khi bắt đầu đưa vào khai thác đã được bổ sung các thiết bị an toàn giao thông như gương cầu lồi, lắp bổ sung hàng rào tôn sóng nhưng tai nạn giao thông đường bộ trên quốc lộ 70 vẫn tăng như ý kiến của cử tri địa phương.

Trước tình hình trên, tháng 9/2011, Bộ Giao thông - Vận tải đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ II tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt đồng thời cho phép Khu Quản lý đường bộ II lập dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý các vị trí mất an toàn giao thông trên quốc lộ 70 thuộc địa bàn tỉnh Yên Bái và Lào Cai; trong đó có các hạng mục như: cắt cua mở rộng mặt đường và đảm bảo tầm nhìn, dịch chuyển, cải tạo rãnh thoát nước, bổ sung hoàn thiện hệ thống báo hiệu và an toàn giao thông...

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật và kế hoạch đấu thầu công trình; Khu Quản lý đường bộ II tích cực triển khai các thủ tục tiếp theo để thi công. Đồng thời với việc xử lý, cải thiện hạ tầng tuyến đường, Bộ đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương phối hợp với thanh tra đường bộ, đơn vị quản lý tuyến đường, tăng cường công tác tuần tra xử lý vi phạm để góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70 cũng như các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh.

2. Phân bổ vốn đầu tư hàng năm, đề nghị Chính phủ nên tăng cân đối nguồn kinh phí phục vụ duy tu bảo dưỡng công trình. Đề nghị tăng lên 15% thay cho quy định 3% như hiện nay.

Trả lời: (Tại Công văn số 7799/BGTVT-VT ngày 21/11/2011)

Ngân sách Nhà nước bố trí hàng năm cho công tác sửa chữa đường bộ có hạn nên không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, số kinh phí ngân sách bố trí năm sau có tăng hơn năm trước. Trên cơ sở dự toán ngân sách hàng năm, Nhà nước giao cho công tác quản lý bảo trì đường quốc lộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã căn cứ loại đường, cấp đường, bề rộng mặt đường, lưu lượng xe để cân đối giao kinh phí cho các tuyến quốc lộ.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì đối với đường quốc lộ ủy thác cho Sở Giao thông - Vận tải Yên Bái quản lý, kinh phí bố trí để quản lý, bảo trì bình quân năm 2010 là 27 triệu đồng/1 năm/1km đường; năm 2011 là 35 triệu đồng/1 năm/1km đường.

Tuy nhiên, số kinh phí được bố trí này vẫn rất thấp so với yêu cầu. Vì vậy, việc cử tri tỉnh Yên Bái có kiến nghị tăng mức đầu tư cho công tác bảo trì đường bộ là phù hợp, Bộ Giao thông - Vận tải hoàn toàn đồng tình.

>>Bộ Giao thông - Vận tải trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái về hệ thống đường ngang qua đường sắt

Các tin khác

Thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-CP của Chính phủ (CP), Thủ tướng CP yêu cầu các thành viên CP, thủ trưởng các cơ quan thuộc CP tiến hành kiểm điểm, đánh giá kết quả công tác năm đầu nhiệm kỳ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Boonsong Teriyapirom.

Chiều 12/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 10 diễn ra trong ngày 11 và 12/7.

YBĐT - Tiếp tục ngày làm việc thứ hai, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVII lần thứ 10 đã tổ chức lấy ý kiến vào Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012 - 2015; nghe và thảo luận về báo cáo kết quả, tiến độ thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục