Bộ Giao thông - Vận tải trả lời ý kiến về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái về hệ thống đường ngang qua đường sắt

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/7/2012 | 9:26:20 AM

YBĐT - Để đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện khi tham gia giao thông, trong thời gian vừa qua, Nhà nước đã đầu tư kinh phí cải tạo, sửa chữa và nâng cấp các đường ngang hiện có, xây dựng mới đường ngang tại những vị trí thích hợp, tạo điều kiện đi lại cho người dân và đảm bảo an toàn giao thông.

 >>Ý kiến trả lời của Quốc hội về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn trả lời về ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Giao thông - Vận tải trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

Cử tri tỉnh Yên Bái kiến nghị:

1. Đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu, xem xét mở các tuyến đường gom dân sinh cắt ngang đường sắt tại hai xã Đào Thịnh, Việt Thành (Trấn Yên). Vì hiện nay, tại khu vực hai xã này, có nhiều đường dân sinh cắt ngang đường sắt gây nguy hiểm, không đảm bảo an toàn giao thông mỗi khi có tàu chạy qua.
 
Trả lời: (Tại Công văn số 7822/BGTVT-KCHT ngày 21/11/2011)

 a. Tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai đi qua xã Việt Thành và xã Đào Thịnh từ Km168+500 đến Km173+500 với tổng chiều dài 5km, có 20 đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt bất hợp pháp.

+ Đoạn qua xã Việt Thành từ Km168+500 đến Km170+100, tổng chiều dài 1,6km có 04 đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt bất hợp pháp, cụ thể là: Km169+080, Km169+300, Km169+380, Km169+400.

Trong khu vực này, Đường sắt Việt Nam đã có Quyết định số 1510/QĐ-ĐS ngày 24 tháng 11 năm 2010 cho phép thành lập đường ngang có thời hạn tại Km169+250 (đường ngang cấp II có người gác), chủ đầu tư là Uỷ ban nhân dân huyện Trấn Yên. Nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa triển khai thi công đường ngang này. Hiện tại, đã có đường gom dọc theo đường sắt, sau khi xây dựng xong đường ngang tại Km169+250 sẽ gom toàn bộ các đường dân sinh trên qua đường ngang này.

+ Đoạn qua xã Đào Thịnh từ Km170+100 đến Km173+500, tổng chiều dài 3,4km có 16 điểm đường dân sinh cắt qua đường sắt, cụ thể là: Km170+850, Km171+030, Km171+110, Km171+450, Km171+540, Km171+670, Km171+890, Km172+030, Km172+170, Km172+400, Km172+710, Km172+830, Km172+980, Km173+300, Km173+450, Km173+480. Các vị trí này chủ yếu là các lối đi vào nhà dân và 01 đường đi vào trường học, 03 đường đi vào làng.

Từ Km170+850 đến Km171+300 đã có đường gom dọc theo đường sắt dẫn về đường ngang có người gác Km171+300. Từ Km171+400 đến Km172+300 đã có đường gom dọc theo đường sắt nhưng chưa nối được vào đường ngang do phải cắt qua suối tại Km171+390.

Hiện nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang triển khai xây dựng hàng rào ngăn cách giữa đường sắt và đường bộ từ Km173+450 đến Km173+600 và từ Km175+050 đến Km175+300 thuộc Tiểu dự án 1- Giai đoạn II của Dự án lập lại trật tự hành lang an toàn trên các tuyến đường sắt theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ và lập dự án đầu tư xây dựng đường gom phía phải lý trình đường sắt từ Km170+950 đến Km171+300 thuộc Tiểu dự án 2 - Giai đoạn II thuộc Dự án lập lại trật tự hành lang an toàn trên các tuyến đường sắt theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, để đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện khi tham gia giao thông, trong thời gian vừa qua, Nhà nước đã đầu tư kinh phí cải tạo, sửa chữa và nâng cấp các đường ngang hiện có, xây dựng mới đường ngang tại những vị trí thích hợp, tạo điều kiện đi lại cho người dân và đảm bảo an toàn giao thông.

b. Để phòng ngừa, hạn chế tai nạn giao thông đường sắt, đường bộ, đề nghị địa phương:

+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động quần chúng nghiêm chỉnh chấp hành Luật Đường sắt, không mở các đường đi trái phép qua đường sắt, việc mở đường ngang phải chấp hành đúng Điều lệ đường ngang do Bộ Giao thông - Vận tải qui định.

+ Phối hợp cùng đơn vị đường sắt tổ chức kiểm tra việc chấp hành Luật Đường sắt và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

2. Luật Người cao tuổi có hiệu lực từ ngày 01/7/2010. Tại Điều 5 quy định về người cao tuổi được giảm giá vé, giá dịch vụ khi sử dụng một số dịch vụ giao thông bằng tàu thủy chở khách, tàu hỏa chở khách, máy bay chở khách… Để được giảm giá vé, giá dịch vụ, người cao tuổi phải xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác chứng minh là người cao tuổi… Nhưng trên thực tế, khi người cao tuổi tham gia giao thông bằng tàu thủy chở khách, tàu hỏa chở khách, máy bay chở khách thì vẫn chưa được thực hiện giảm giá vé, giá dịch vụ. Đề nghị Chính phủ có văn bản hướng dẫn kịp thời.

Trả lời: (Tại Công văn số 7745/BGTVT-VT ngày 18/11/2011)

Triển khai quy định của Luật Người cao tuổi, Chính phủ đã ban hành Nghị định 06/2011/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi. Theo đó, tại Điều 5 của Nghị định 06/2011/NĐ-CP đã hướng dẫn cụ thể việc giảm giá vé, giá dịch vụ khi sử dụng một số dịch vụ giao thông bằng tàu thủy chở khách, tàu hỏa chở khách, máy bay chở khách… đối với hành khách là người cao tuổi.

Bộ Giao thông - Vận tải với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông - vận tải đã ban hành Văn bản số 3873/BGTVT-PC ngày 01 tháng 7 năm 2011 yêu cầu các cục quản lý chuyên ngành, các sở giao thông - vận tải, các doanh nghiệp liên quan và các hiệp hội vận tải triển khai thực hiện đúng quy định pháp luật về giảm giá vé, giá dịch vụ đối với hành khách là người cao tuổi khi tham gia giao thông bằng tàu thủy chở khách, tàu hỏa chở khách, máy bay chở khách.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện của các doanh nghiệp vận tải vẫn còn có những thiếu sót nhất định từ phía cán bộ, nhân viên bán vé nên một số hành khách là người cao tuổi chưa nhận được sự hỗ trợ từ những chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc giảm giá vé, giá dịch vụ khi sử dụng một số dịch vụ giao thông - vận tải.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục chấn chỉnh các doanh nghiệp vận tải liên quan thực hiện nghiêm chỉnh các quy định tại Luật Người cao tuổi, Nghị định số 06/2011/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2011 của Chính phủ và các nội dung tại Văn bản số 3873/BGTVT-PC ngày 01 tháng 7 năm 2011 của Bộ Giao thông - Vận tải cũng như sẽ xử lý nghiêm khắc đối với từng trường hợp vi phạm của cán bộ, nhân viên bán vé.

>>Tiếp tục cập nhật

Các tin khác
Luật Biển Việt Nam quy định về đường cơ sở, nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa, các đảo, quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa và quần đảo khác thuộc chủ quyền...

Lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản luật quy định đầy đủ chế độ pháp lý các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam theo đúng công ước Luật Biển năm 1982.

UBTVQH đề nghị xem xét tăng thời gian chất vấn và trả lời chất vấn từ 2,5 ngày lên 3 ngày để các Bộ trưởng báo cáo việc thực hiện lời hứa.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ các doanh nhân các nước dự kỳ họp.

Ngày 16-7, tại TP Hồ Chí Minh, Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) đã khai mạc kỳ họp thứ ba năm 2012. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự và phát biểu ý kiến.

Sáng 16-7, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM thân mật tiếp đoàn đại biểu cấp cao nước CHDCND Lào do đồng chí Thongloun Sousilih, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu, đến thăm TPHCM và tham dự các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5-9-1962 – 5-9-2012) và 35 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác giữa hai nước (18-7-1977 – 18-7-2012) tại TPHCM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục