Phát biểu của đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái khóa XVII

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/7/2012 | 9:18:06 AM

YBĐT - Sáng 18/7, kỳ họp thứ 5 – HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII đã chính thức khai mạc. Tại phiên khai mạc, đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu quan trọng. YBĐT gửi tới bạn đọc toàn văn bài phát biểu.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII.

- Kính thưa chủ tọa kỳ họp!

- Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

- Kính thưa cử tri toàn tỉnh!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi đến dự kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khóa XVII. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin chúc các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí đại biểu tham dự kỳ họp mạnh khỏe, hạnh phúc và chúc kỳ họp thu được kết quả tốt đẹp!

Kính thưa các vị đại biểu!

Tôi biểu thị sự đồng tình, nhất trí với các báo cáo, tờ trình trình tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin nhấn mạnh thêm một số nội dung có tính chất thông tin để các vị đại biểu HĐND tỉnh có thêm cơ sở thảo luận và quyết định những nội dung quan trọng của kỳ họp, cụ thể như sau:

1. Về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012

Sáu tháng đầu năm 2012, bên cạnh thời cơ và thuận lợi, cùng với tình hình chung của cả nước, tỉnh ta tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Đầu tư công giảm, hạn mức tín dụng cho vay bị thu hẹp; chi phí đầu vào tăng, nhiều sản phẩm tồn kho không tiêu thụ được, sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp bị đình trệ; thời tiết bất lợi kéo dài, dịch bệnh trên gia súc bùng phát… đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Song với quyết tâm cao và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tỉnh ta đã đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực.

Kinh tế tiếp tục phát triển ổn định, một số chỉ tiêu đạt khá. Diện tích, sản lượng lương thực tăng, đây là kết quả rất quan trọng giúp ổn định đời sống của nhân dân; diện tích trồng rừng, chỉ số sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ; một số công trình, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần tăng thêm năng lực sản xuất mới. Chương trình xây dựng nông thôn mới, Đề án phát triển giao thông nông thôn đạt được kết quả bước đầu tích cực.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có tiến bộ; một số vấn đề bức xúc được quan tâm giải quyết. Đã thực hiện có kết quả các nghị quyết, đề án của tỉnh về phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Trong 6 tháng đầu năm, đã bổ sung 307 biên chế giáo viên mầm non ở vùng đặc biệt khó khăn; quan tâm củng cố hệ thống trường dân tộc nội trú, trường bán trú dân nuôi; chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên; một số hạn chế, bất cập dần được khắc phục.

Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng; làm tốt công tác y tế dự phòng, không để xảy ra dịch bệnh trên diện rộng. Văn hóa, thể thao, thông tin và truyền thông có chuyển biến.

 Việc thực hiện các chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Các chính sách, chương trình, dự án đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm thực hiện. An sinh xã hội đảm bảo, đời sống của nhân dân ổn định.

Công tác quân sự, quốc phòng được thực hiện theo kế hoạch, không để xảy ra bị động, bất ngờ; tội phạm về trật tự xã hội và tai nạn giao thông có chiều hướng giảm; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp có chuyển biến tích cực. Đã kịp thời ban hành một số chủ trương, chính sách, giải pháp phù hợp để giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và của người dân. Trong lãnh đạo, điều hành đã đánh giá đúng tình hình, thể hiện sự quyết tâm cao, xử lý linh hoạt các vấn đề mới nảy sinh, tạo được sự thống nhất của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và của nhân dân.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận và biểu dương công sức của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và của nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đóng góp vào thành tích chung của tỉnh trong 6 tháng đầu năm vừa qua!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

Như báo cáo của UBND tỉnh đã trình bày tại kỳ họp, bên cạnh kết quả đạt được, chúng ta còn nhiều hạn chế, yếu kém, có mặt gay gắt, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2012, đó là:

- Công tác dự báo, giám sát thú y chưa chặt chẽ để dịch bệnh tai xanh ở lợn bùng phát trên diện rộng, gây thiệt hại lớn; chưa có giải pháp hiệu quả tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; thu ngân sách đạt thấp so với dự toán, giảm so với cùng kỳ, nợ đọng thuế tăng; an ninh, trật tự ở một số địa bàn còn diễn biến phức tạp; một số vụ việc bức xúc của người dân chưa được xem xét, giải quyết kịp thời, dứt điểm.

- Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành có nơi, có việc chưa thật sự chủ động, quyết liệt. Tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, tính tiền phong, gương mẫu, năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế. Việc triển khai thực hiện các kết luận, chủ trương, chính sách của tỉnh chưa kịp thời. Công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính, sự phối hợp của các cấp, các ngành chức năng chưa chặt chẽ vẫn đang là khâu yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng đầu năm.

Tại kỳ họp này, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên; làm rõ trách nhiệm, đề ra biện pháp thiết thực để khắc phục trong thời gian tới.

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

Kết thúc 6 tháng đầu năm, chúng ta còn 5 chỉ tiêu đạt kế hoạch ở mức thấp, nếu không nỗ lực phấn đấu thì khó hoàn thành kế hoạch. Với quyết tâm chính trị cao, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất không điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch đã xây dựng đầu năm. Để hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2012, 6 tháng cuối năm, cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Về phát triển kinh tế: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thương mại, du lịch như giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, khó khăn về vốn, nguyên liệu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Trong đầu tư, mua sắm công, ưu tiên tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Trong lúc sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn, cần tập trung đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp, coi đây là định hướng quan trọng để ổn định xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân. Tổ chức thật tốt sản xuất vụ mùa, tạo tiền đề để sản xuất vụ đông, vụ xuân năm 2013. Tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; sớm triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ khôi phục, phát triển đàn lợn sau dịch bệnh tai xanh.

Tăng cường các biện pháp thu ngân sách, quản lý chặt chẽ nguồn thu; đôn đốc, kiểm tra các khoản thu phát sinh, có giải pháp phù hợp để thu nợ đọng thuế; tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp để đảm bảo kế hoạch thu từ tiền sử dụng đất.

UBND tỉnh rà soát, xây dựng phương án đảm bảo các nhu cầu chi thiết yếu theo kế hoạch, nhất là các khoản chi cho con người theo chế độ, chính sách đồng thời có kế hoạch cụ thể giảm chi tương ứng với các khoản giảm thu, không để xảy ra mất cân đối thu, chi ngân sách tỉnh.

Về văn hóa - xã hội: Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Tiếp tục bố trí biên chế và tuyển dụng giáo viên mầm non năm 2012 theo Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015. Thực hiện tốt chủ trương bố trí, sắp xếp, điều động giáo viên giữa các cơ sở giáo dục; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để khai giảng năm học mới đúng kế hoạch.

Làm tốt công tác y tế dự phòng, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Tích cực triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ xóa nhà tạm cho các đối tượng chính sách, Đề án giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012-2015 theo kế hoạch.

Về quốc phòng, an ninh: Tăng cường nắm vững tình hình ở cơ sở, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phòng chống có hiệu quả tội phạm, vi phạm về ma túy và ngăn chặn tình trạng di dịch cư tự do, hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Kiên quyết đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, không để hình thành tội phạm hoạt động có tính chất “băng nhóm”. Thực hiện tốt quy chế tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh các “điểm nóng” về an ninh trật tự.

Chuẩn bị triển khai thực hiện tốt cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Văn Yên, huyện Mù Cang Chải theo kế hoạch. Tổ chức tuyển quân, giao quân đợt 2 đảm bảo chất lượng, đúng luật, đúng thời gian quy định.

2. Về nội dung một số đề án, tờ trình quan trọng của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh tại kỳ họp này:

Theo quy chế làm việc, trong quá trình xây dựng đề án, Tỉnh ủy đã xem xét, cho ý kiến định hướng để UBND tỉnh và các cơ quan chức năng chuẩn bị. Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh dân chủ thảo luận, phát huy trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, xem xét quyết định đúng đắn các đề án, các cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tôi xin nhấn mạnh thêm một số nội dung của Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012-2015.

Đây là chính sách quan trọng về sản xuất lâm nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến một bộ phận không nhỏ người dân trên địa bàn và có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. UBND tỉnh đã xây dựng Đề án khá công phu, có căn cứ khoa học và thực tiễn, phù hợp với các văn bản của Trung ương. Mục tiêu của Đề án là làm cho rừng, đất lâm nghiệp có chủ hợp pháp, đích thực và người dân có đất sản xuất; Nhà nước quản lý rừng, đất rừng hiệu quả, bền vững hơn.

Đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh bằng kinh nghiệm thực tế ở các ngành, địa phương, cơ sở tham gia ý kiến về các nội dung: đối tượng, thứ tự ưu tiên được giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng đối với hộ gia đình, cá nhân; những điều kiện đối với doanh nghiệp khi được cho thuê đất, thuê rừng; trình tự các bước tổ chức thực hiện Đề án đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.

Đề nghị HĐND tỉnh xem xét quyết định những nội dung lớn của Đề án; đối với từng trường hợp cụ thể, UBND tỉnh sẽ thống nhất với Thường trực HĐND tỉnh để xem xét, quyết định. Việc triển khai thực hiện Đề án phải có quyết tâm chính trị cao, đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Quá trình thực hiện Đề án cần quán triệt phương châm: “Dễ làm trước, khó làm sau, thận trọng, chắc chắn, tôn trọng thực tế, không xáo trộn”; ưu tiên đối tượng được giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng là hộ gia đình, cộng đồng dân cư địa phương theo hướng nơi thuận lợi ưu tiên giao cho nhân dân sở tại, nơi khó khăn hơn có thể giao cho doanh nghiệp; các địa phương quyết định làm thí điểm để nhân ra diện rộng, định kỳ sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện, giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh.

 

Cử tri xã Kiên Thành (Trấn Yên) tham gia ý kiến tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XIII. (Ảnh: Quỳnh Nga)

3. Về hoạt động của HĐND tỉnh 6 tháng cuối năm 2012 HĐND tỉnh là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Việc thảo luận, quyết định được các cơ chế, chính sách là rất quan trọng nhưng quan trọng hơn là các cơ chế, chính sách đó có đi vào cuộc sống, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân hay không. Vì vậy, trong thời gian tới, tôi đề nghị Thường trực HĐND, các ban của HĐND cần hoàn thành các chuyên đề giám sát đã đề ra năm 2012 đồng thời chú trọng giám sát thường xuyên những vấn đề cử tri quan tâm, giám sát việc giải quyết kiến nghị sau giám sát của HĐND (phải theo đến cùng các kiến nghị của HĐND).

Các đại biểu HĐND tỉnh cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong việc lắng nghe ý kiến cử tri ở cơ sở, kịp thời kiến nghị với các cơ quan chức năng giải quyết, đáp ứng mong đợi của cử tri.

Tôi đề nghị Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới công tác tiếp xúc cử tri theo hướng: có thể cử đại biểu HĐND tỉnh có trách nhiệm tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lắng nghe một số vụ việc có nhiều cử tri quan tâm để có hướng giải quyết đồng thời nghiên cứu, có cơ chế cụ thể, làm sao để các đại biểu HĐND tỉnh phản ánh nhanh nhất các thông tin cần thiết với Thường trực HĐND tỉnh để chỉ đạo giải quyết.

Trong hoạt động của mình, HĐND tỉnh cần tăng cường mối quan hệ phối hợp với UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức trong hệ thống chính trị với mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả hoạt động, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp!

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng rằng, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy kết quả đã đạt được, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, có nhiều cách làm sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2012.

Chúc các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi!

Chúc kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

Các tin khác
Các đại biểu dự lễ mít-tinh.

Sáng 18-7, tại Hà Nội, BCH T.Ư Ðảng CS Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội (QH), Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào và TP Hà Nội phối hợp tổ chức mít-tinh trọng thể kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào.

Bia chủ quyền trên đảo Trường Sa của Việt Nam.

Việt Nam phản đối sau khi giới truyền thông Đài Loan đưa tin chính quyền đảo này đang xem xét kế hoạch kéo dài đường băng trên một đảo thuộc Trường Sa, yêu cầu chấm dứt dự định vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

YBĐT - Kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII đã chính thức khai mạc/ Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sỹ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên/ Nhiều hoạt động kỷ niệm 35 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác và 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào... và một số thông tin khác.

YBĐT – Sáng 18/7, kỳ họp thứ 5 – HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục